Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Cổ phiếu vua trở lại dẫn dắt, VN-Index tăng gần 15 điểm
Thanh Thuỷ - 30/08/2021 17:19
 
Sắc xanh áp đảo. Nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ bật tăng mạnh. Cổ phiếu ngân hàng cũng đã hồi phục dù mức tăng còn khiêm tốn. CTG là cổ phiếu kéo VN-Index tăng điểm nhiều nhất hôm nay.
Cổ phiếu tăng mạnh đưa VietinBank trở lại top 10 vốn hoá trên HoSE
Cổ phiếu tăng mạnh đưa VietinBank trở lại top 10 vốn hoá trên HoSE

Sắc xanh áp đảo

Đà tăng từ cuối tuần trước tiếp tục được duy trì đưa cả ba chỉ số tăng hơn 1% trong phiên. VN-Index kết phiên tăng 14,94 điểm (+1,14%) lên 1.328 điểm. Chỉ số sàn UPCoM cũng tăng 1,18% lên 93,22 điểm. Trên sàn HNX, giá cổ phiếu SHB – tổ chức niêm yết có vốn hoá thị trường cao nhất trên sàn HNX giảm mạnh đã kéo chân chỉ số. Dù vậy, HNX-Index vẫn tăng 0,74% lên 341,3 điểm.

Không riêng tại thị trường Việt Nam, các sàn chứng khoán châu Á mở cửa phiên đầu tuần khá tích cực khi đa số đều đóng cửa trong sắc xanh. VN-Index nằm trong nhóm ít các chỉ số chứng khoán tăng trên 1%.

Đà tăng tiếp tục được duy trì trên cả ba sàn chứng khoán
Đà tăng tiếp tục được duy trì trên cả ba sàn chứng khoán

Tâm lý lạc quan của thị trường còn được thể hiện ở mức thanh khoản khá cao, dù giá trị giao dịch giảm nhẹ so với phiên cuối tuần trước. Trên cả ba sàn, thanh khoản đạt hơn 26.012 tỷ đồng. So với phiên liền trước, giá trị giao dịch sàn HoSE gần như tương đương. Khối ngoại cũng duy trì đà bán ròng với giá trị bán ròng hơn 395 tỷ đồng. Đây là phiên thứ ba khối ngoại bán ròng cổ phiếu.

Tuy nhiên, áp lực bán của khối ngoại chỉ dồn chính lên ba chứng khoán gồm VNM (210 tỷ đồng), MSN (195 tỷ đồng) và chứng chỉ quỹ FUEVFVND dựa theo rổ VNDiamond (109 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, nhiều cổ phiếu ngân hàng được khối ngoại đẩy mạnh giải ngân như VCB, CTG, MBB, STB,…

Cổ phiếu vua trở lại dẫn dắt, VietinBank trở lại top 10 vốn hoá

Không riêng chỉ số chung, số lượng các mã chứng khoán tăng giá cũng áp đảo. Toàn sàn có tổng cộng 689 mã tăng giá, 57 mã tăng kịch biên độ. Trong khi đó, số lượng mã giảm và giảm sàn lần lượt là 138 mã và 10 mã.

Các cổ phiếu vốn hoá vừa và nhỏ thậm chí còn tăng mạnh hơn nhóm vốn hoá lớn. Trong khi VN30-Index tăng 12,48 điểm, tương đương 0,88%, VNMid-Index và VNSML-Index đại diện cho nhóm vốn hoá vừa và nhỏ lần lượt tăng 2,35% và 2,68%. Tuy nhiên, các cổ phiếu tác động tích cực nhất đến VN-Index vẫn là những cổ phiếu tăng tích cực nhất ở nhóm vốn hoá lớn, đặc biệt là nhóm ngân hàng.

Top 10 cổ phiếu đóng góp tích cực nhất vào đà tăng của VN-Index phiên nay có tới 8 cổ phiếu nhóm này. Trong đó, cổ phiếu CTG với mức tăng 3,69% đã góp 1,51 điểm trong tổng gần 15 điểm tăng của chỉ số. Sự hồi phục mạnh mẽ trong phiên hôm nay còn đưa VietinBank trở lại top 10 tổ chức có vốn hoá lớn nhất trên sàn HoSE. CTG là một trong những cổ phiếu ngân hàng rơi sâu trong giai đoạn điều chỉnh này. Chi trong vòng 3 tháng, cổ phiếu này giảm gần 24% từ mức đỉnh lịch sử 42.000 đồng/cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, MSN – cổ phiếu đã tăng mạnh tuần trước lại quay đầu giảm 2,43% và trở thành cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đề đà tăng của chỉ số. Dù vậy, MSN vẫn giữ được vị trí trong top 10 vốn hoá.

Trừ cổ phiếu SHB đóng cửa trong sắc đỏ, dòng ngân hàng đều đồng loạt lấy lại đà hồi phục, riêng LPB tăng kịch biên độ (6,88%). Sắc xanh cũng áp đảo ở các cổ phiếu ngành tài chính khác gồm dòng chứng khoán và bảo hiểm. Bảo hiểm BIDV (BIC) hay PJICO (PGI) đồng loạt tăng trên 5%.

Nhóm dược và thuỷ sản tiếp tục đà tăng từ tuần trước. Cổ phiếu VMD, TRA, DHG tăng kịch trần, IMP cũng tăng 5,05%. Ngoài tăng nóng về giá, thanh khoản nhóm này cũng đang cao gấp 3-4 lần bình quân 20 phiên gần đây. Cổ phiếu hai ông lớn ngành thuỷ sản gồm VHC và FMC đều tăng kịch biên độ.

Ngân hàng vẫn triển vọng sáng sủa, cổ phiếu vua có trở lại đường đua?
Nhóm cổ phiếu ngân hàng đang trải qua những tuần giao dịch ảm đạm. Song theo giới phân tích, cổ phiếu vua sẽ sớm quay lại, tập trung ở những...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư