Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Công ty MHC lãi lớn nhờ đầu tư cổ phiếu
Thủy Nguyễn - 30/08/2021 08:08
 
Trong nửa đầu năm nay, Công ty cổ phần MHC “chốt lời” hàng trăm tỷ đồng nhờ đầu tư cổ phiếu.

“Chốt lời”

Nửa đầu năm 2021 là khoảng thời gian tương đối bận rộn của Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần MHC, với 36 bản nghị quyết được ban hành. Trong số này, 23 bản nghị quyết xoay quanh chủ đề đầu tư, cơ cấu danh mục và nguồn vốn.

Trong quý II vừa qua, MHC đã quyết định bán bớt gần 2/3 danh mục đầu tư chứng khoán. Giá trị sổ sách chứng khoán kinh doanh đã giảm từ 425 tỷ đồng hồi cuối năm 2020, xuống còn 398 tỷ đồng tại thời điểm 31/3 và chỉ còn lại 137 tỷ đồng vào cuối quý II/2021.

Nửa đầu năm 2021, tổng doanh thu của MHC đạt hơn 264 tỷ đồng. Chỉ riêng lãi từ bán các khoản đầu tư (chủ yếu là cổ phiếu đang giao dịch trên sàn chứng khoán) đã mang về 234 tỷ đồng. Ba trong các khoản đầu tư sinh lời lớn nhất là cổ phiếu VIX của Chứng khoán VIX, cổ phiếu DIG của DIC Group (niêm yết trên sàn HoSE) và cổ phiếu DDV của Công ty DAP Vinachem (trên sàn UPCoM).

Cách đây một năm, giá cổ phiếu VIX thường xuyên dưới mệnh giá. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh cải thiện cùng sức hút của cổ phiếu ngành chứng khoán nói chung đã đẩy VIX có thời điểm giao dịch ở mức trên 40.000 đồng/cổ phiếu vào tháng 3/2021. Cuối năm 2020, giá trị đầu tư của MHC vào cổ phiếu này là 62,5 tỷ đồng, nhưng mức giá thị trường khi đó đã trên 142 tỷ đồng.

MHC đầu tư 89 tỷ đồng vào cổ phiếu DIG. Từ cuối năm 2020, giá trị thị trường của khoản đầu tư đã cao hơn 30% so với giá trị sổ sách. Xu hướng tăng của cổ phiếu này còn tiếp tục tăng, từ mức 20.000 đồng có thời điểm lên 35.000 đồng.

Tương tự, giá cổ phiếu DDV cũng đã cao gấp 3 lần thời điểm cách đây một năm. Số liệu ngày 31/12/2020 cho thấy, MHC đã đầu tư 49,5 tỷ đồng vào đây.

Tại báo cáo tài chính soát xét 6 tháng, chỉ còn hai khoản đầu tư lớn của MHC được nêu chi tiết, gồm cổ phiếu GEX và SCI. Cả ba cổ phiếu sinh lời cao trên nhiều khả năng đã được MHC hoàn tất “chốt lời”.

Mảng vận tải tiếp tục èo uột

Trái với hoạt động đầu tư, mảng kinh doanh từ vận tải tại công ty con Marina Hải Phòng (MHC sở hữu 100% vốn) chỉ góp được chưa đến 11 tỷ đồng doanh thu. Nửa đầu năm 2021, doanh thu mảng này giảm 24% so với cùng kỳ. Điểm tích cực là biên lợi nhuận gộp đã cải thiện, nhưng cũng chỉ giúp MHC thu về 2,35 tỷ đồng lãi gộp.

Ba trong các khoản đầu tư sinh lời lớn nhất là cổ phiếu VIX của Chứng khoán VIX, cổ phiếu DIG của DIC Group (niêm yết trên sàn HoSE) và cổ phiếu DDV của Công ty DAP Vinachem (trên sàn UPCoM).

Áp lực cạnh tranh trên thị trường đã bào mòn mảng kinh doanh này từ trước. Năm 2020, doanh thu mảng này đạt 20,6 tỷ đồng, nhưng lại lỗ ròng gần 1 tỷ đồng. Theo lãnh đạo Công ty, dịch Covid-19 tác động trực tiếp đến ngành trong năm trước, đồng thời, sự cạnh tranh khốc liệt của ngành vận tải đường bộ và dịch vụ nâng hạ và vận chuyển trong cảng cũng khiến MHC thu hẹp nguồn thu.

Tuy nhiên, tình hình chung của ngành đã có những chuyển biến khi giao thương phục hồi mạnh mẽ nhờ nhiều nền kinh tế lớn bước qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam thậm chí trở lại vượt mức trước đại dịch.

Cùng với đà tăng của giá cước vận tải biển, nhiều doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng dịch vụ vận tải hàng hóa đang được hưởng lợi, kéo theo sức hút của nhóm cổ phiếu này trên sàn chứng khoán. Cổ phiếu MHC của công ty niêm yết trên sàn HoSE cũng là một trong những cái tên được chú ý khi hoạt động trong lĩnh vực vận tải và có những giai đoạn, giá cổ phiếu liên tục tăng kịch biên độ.

Tuy nhiên, một thực tế cần nhìn nhận là, mảng vận tải chỉ là thứ yếu tại MHC. Trong phương án kinh doanh năm 2021, doanh nghiệp này cho biết vẫn duy trì mảng vận tải, nhưng không đề cập đến việc đầu tư thêm vào đây. Cơ cấu tài sản tại thời điểm ngày 30/6/2021 cũng cho thấy, MHC đang dồn lực vào các hoạt động đầu tư như xây dựng trụ sở (hơn 74 tỷ đồng), cùng việc hợp tác kinh doanh và cho vay ra bên ngoài.

Số tiền mà MHC cho cá nhân vay đã tăng từ mức 200 tỷ đồng hồi đầu năm lên 369 tỷ đồng, chiếm 34% tổng tài sản. Cũng trong 6 tháng qua, MHC đã góp 20 tỷ đồng để hợp tác liên doanh với Công ty Đầu tư MCC - một doanh nghiệp trong lĩnh vực thi công xây dựng và bất động sản theo hợp đồng đồng kiểm soát, phân chia sản phẩm trong 2 năm. Công ty còn nhận hơn 52 tỷ đồng từ một đối tác để cùng mua cổ phần một công ty mục tiêu.        

MHC gây bất ngờ khi thay đổi kế hoạch sử dụng vốn
Công ty cổ phần MHC (mã MHC, sàn HOSE, tên gọi cũ là Công ty cổ phần Hàng hải Hà Nội) vừa thay đổi phương án sử dụng vốn của đợt chào bán cổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư