Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Cơ quan thuế buồn vì Samsung Electronics Vietnam
Thanh Hương - 27/08/2013 13:00
 
Trong 7 tháng đầu năm 2013, số thuế thu được ở khâu nhập khẩu từ 2 công ty thuộc Tập đoàn Samsung tại Việt Nam là Samsung Electronics (SEV) và Samsung SDI đã giảm hơn 588 tỷ đồng so với 7 tháng đầu năm 2012. >>> Samsung không ngừng đổ vốn, Việt Nam được gì? >>> Việt Nam hưởng bao nhiêu từ dự án FDI công nghệ cao?

Theo một báo cáo gần đây của cơ quan thu thuế xuất nhập khẩu tỉnh Bắc Ninh, việc các doanh nghiệp thuộc tập đoàn Samsung là Công ty Samsung Electronics Vietnam (SEV) và Công ty Samsung SDI chuyển thành doanh nghiệp chế xuất đã khiến nguồn thu từ thuế từ các mặt hàng xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp này giảm mạnh.

Nhà máy của SEV tại Bắc Ninh

Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm 2013, số thuế thu ở khâu nhập khẩu của SEV và SDI giảm 588 tỷ đồng so với 7 tháng năm 2012.

Không chỉ bị giảm mạnh nguồn thu từ 2 công ty họ Samsung, đã có hàng loạt công ty vệ tinh bán hàng cho 2 doanh nghiệp họ Samsung nói trên cũng chuyển đổi hình thức hoạt động sang doanh nghiệp chế xuất, dẫn tới việc chuyển sang đăng ký tờ khai hải quan theo loại hình nhập xuất chế xuất (xuất nhập khẩu tại chỗ vào khu chế xuất).

Điều này dẫn tới nguồn thu của ngân sách nhà nước trong 7 tháng đầu năm 2013 cũng giảm theo tới hơn 190 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2012.

Một số doanh nghiệp vệ tinh của các doanh nghiệp nhà Samsung được nhắc tới do có những thay đổi về hình thức kê khai thuế khiến số thu ngân sách giảm mạnh có Công ty TNHH Nano Tech, Công ty TNHH User Interace Vietnam, công ty TNHH Em – Tech Vietnam, Công ty TNHH Bujeon Vietnam Electronics, Công ty TNHH Seong Ji Vina, Công ty TNHH SR Hanoi, Công ty TNHH in bao bì Yuto Vietnam…

Theo đánh giá của Cục Hải quan Bắc Ninh, số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp không lớn do đều là doanh nghiệp chế xuất hoặc hoạt động trong lĩnh vực gia công, sản xuất hàng xuất khẩu, tức là không thuộc đối tượng phải nộp thuế xuất nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng hoặc hầu như không có doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu theo hợp đồng mua bán hàng hoá.

Vì vậy, dù kim ngạch xuất nhập khẩu hàng năm đều tăng nhưng số thu ngân sách nhà nước lại tăng không đáng kể.

Tính đến 15/7/2013, kim ngạch xuất nhập khẩu của khu vực Bắc Ninh gồm các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và Thái Nguyên đạt 35,158 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu là 18,031 tỷ USD.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư