Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Có thể chi thêm khoảng 23.000 tỷ đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động
Nguyễn Lê - 06/06/2023 12:56
 
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc “chia lửa” trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung .
.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tham gia trả lời chất vấn. 

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết thông tin trên khi “chia lửa” cuối phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung sáng ngày 6/6.

Ông Phớc cũng được đề nghị nói về việc “thu nhầm” bảo hiểm xã hội của các chủ hộ kinh doanh.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, thực hiện chủ trương mở rộng bao phủ bảo hiểm xã hội bắt buộc nên Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã có hướng dẫn cho một số tỉnh, thành về đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với chủ hộ kinh doanh cá thể.

Trong đó, có 54 tỉnh thu của hơn 4.242 chủ hộ kinh doanh cá thể từ năm 2003 tới năm 2016 thì dừng lại. Tuy nhiên, một số chủ hộ kinh doanh vẫn tiếp tục nộp tới năm 2020 với số lượng khoảng 1.032 người.

Bộ trưởng Phớc cho rằng, việc thu bảo hiểm xã hội đối với chủ hộ kinh doanh về bản chất và đạo lý thì không có gì sai nhưng theo quy định pháp luật thì “vẫn vướng”.

Ông Phớc phân tích, theo quy định thì đối tượng đóng bảo hiểm xã hội thì phải có hợp đồng giao kết lao động. Tuy nhiên, chủ hộ kinh doanh cũng là người trực tiếp lao động song lại không có hợp đồng lao động với ai cả nên không thuộc diện đóng. “Về bản chất họ vừa là chủ hộ vừa là lao động trực tiếp nên về bản chất có thể chấp nhận được, nhưng quy định pháp luật thì là sai đối tượng”, ông Phớc giải thích.

Về hướng giải quyết, Bộ trưởng cho biết, Bộ Tài chính đã trao đổi với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để làm sao sửa Luật Bảo hiểm xã hội tới đây cho phép chủ hộ kinh doanh tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Bên cạnh nội dung trên, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng nói thêm về vấn đề hỗ trợ người lao động, bổ sung cho phần trả lời của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung với chất vấn của nhiều đại biểu trước đó.

Ông Phớc nói, năm 2021 Nhà nước đã chi từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp 47.356 tỷ đồng để hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đến năm 2023, số dư quỹ còn lại là 58.357 tỷ đồng.

“Hiện chúng tôi đang thiết kế trình Chính phủ và Quốc hội là chi khoảng 23.000 tỷ đồng từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ người lao động”, ông Phớc thông tin và nêu rõ Bảo hiểm Xã hội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đặc biệt quan tâm bằng mọi cơ chế chính sách hỗ trợ người lao động.

Nhiều chủ hộ kinh doanh bị “thu nhầm” cả bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Tổng Kiểm toán Nhà nước gửi Quốc hội báo cáo kết quả kiểm toán trong năm 2022 về tình hình quản lý, sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư