Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Có thể đánh giá học sinh bằng hình thức trực tuyến
D.Ngân - 06/05/2021 19:36
 
Trong điều kiện dịch bệnh hoành hành, theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường có thể linh hoạt hình thức đánh giá.

Đẩy nhanh tiến độ

Theo khung thời gian năm học 2020 - 2021 do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, các trường sẽ hoàn thành học kỳ II trước ngày 25/5 và kết thúc năm học trước 31/5. Tuy nhiên, để tránh dịch Covid-19, các tỉnh đang gấp rút tổ chức kiểm tra học kỳ II trước thời điểm nêu trên.

Trong điều kiện dịch bệnh hoành hành, theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường có thể linh hoạt hình thức đánh giá.

Tại Cần Thơ, Sở Giáo dục và đào tạo  yêu cầu hoàn thành kiểm tra học kỳ II trước ngày 15/5. Khi kết thúc kiểm tra, tuỳ vào tình hình dịch bệnh sẽ triển khai học tập bằng nhiều hình thức học tập kết hợp để đảm bảo chương trình học cho các em.

Tại Quảng Ninh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các trường thực hiện xong kiểm tra học kỳ II trước ngày 10/5. Sau đó, các trường sẽ tiếp tục tổ chức dạy học theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp.

Đối với học sinh cuối cấp, các trường sẽ ưu tiên những nội dung kiến thức nhằm đáp ứng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Sở Giáo duc và Đào tạo Hà Tĩnh chỉ đạo triển khai kiểm tra, kết thúc thi học kỳ II trước ngày 8/5, tiếp theo các trường sẽ thực hiện kế hoạch dạy học và ôn tập trực tuyến cho đến khi kết thúc chương trình. Riêng với học sinh khối lớp 9 và 12, việc học vẫn diễn ra tại trường theo đúng kế hoạch, tuy nhiên vẫn phải đảm bảo thực hiện nghiêm túc việc phòng, chống dịch.

Với Nam Định, lịch thi kết thúc học kỳ II hết ngày 15/5. Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Nai cũng đã có văn bản chỉ đạo các trường phải hoàn tất việc kiểm tra học kỳ II trước ngày 15/5. Tại Nghệ An, theo ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, dự kiến đến thứ 7 tuần này, các cấp sẽ hoàn thành xong việc thi hết học kỳ II.

Có thể đánh giá trực tuyến

Không chỉ đẩy nhanh tiến độ kết thúc năm học, Đồng Nai là địa phương đầu tiên cho phép thi học kỳ II bằng hình thức trực tuyến với khối tiểu học và trung học cơ sở.

Đối với cấp Tiểu học, trong trường hợp học sinh không thể đến trường tham gia kiểm tra tập trung do tình hình dịch bệnh tại một số địa phương, các trường phối hợp với phụ huynh cho học sinh kiểm tra với mọi hình thức: Trực tuyến, giao bài qua zalo, giao bài về nhà.

Với cấp THCS, trong trường hợp học sinh không thể đến trường để tham gia kiểm tra tập trung do tình hình dịch bệnh tại địa phương, các nhà trường chủ động cho học sinh kiểm tra trực tuyến theo quy định.

Với các trường THPT, việc hoàn thành kiểm tra học kỳ II các môn nhà trường ra đề trước ngày 15/5, đồng thời, tiếp tục dạy và học bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm đảm bảo việc kết thúc chương trình năm học theo quy định.

Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Thái Văn Tài, Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, trong các quy định về hướng dẫn kiểm tra đánh giá học sinh của Bộ GD&ĐT, hiệu trưởng các trường tùy vào điều kiện tình hình thực tế và đối tượng học sinh để có hình thức kiểm tra phù hợp.

Cụ thể, học sinh Tiểu học kiểm tra đánh giá theo hình thức tiếp cận năng lực, do đó có nhiều hình thức kiểm tra. Các trường có thể kiểm tra bằng cách giao cho các em bài tập mở; kiểm tra qua tổng hợp đánh giá thường xuyên, kiểm tra bằng hình thức bài tập nhóm hoặc kiểm tra theo hình thức viết với đề mở.

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng khẳng định, các trường có thể kiểm tra trên hệ thống máy tính nếu điều kiện đảm bảo.

Đối với cấp học THCS và THPT, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) khẳng định, theo kế hoạch thường niên, thời điểm kết thúc năm học vào ngày 31/5.

"Còn gần 1 tháng nữa mới tới thời điểm kết thúc năm học, các trường căn cứ vào thực tiễn diễn biến của dịch bệnh để chủ động bố trí lịch kiểm tra, đánh giá kỳ thi. Trong trường hợp bất khả kháng mới tổ chức thi trực tuyến", ông Thành nêu.

Trường Đại học Y Dược Thái Bình khai giảng năm học mới
Năm học qua, trong bối cảnh phải đối phó với đại dịch Covid-19, Trường Đại học Y dược Thái Bình đã phấn đấu vượt lên hoàn thành xuất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư