Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 10 tháng 08 năm 2024,
Cố tình thả diều gần lưới điện cao áp có thể bị truy tố theo pháp luật
Hoàng Nam - 10/08/2024 09:20
 
UBND TP. Phổ Yên (Thái Nguyên) đã yêu cầu các đơn vị liên quan xử lý vi phạm theo quy định đặc biệt với các vi phạm quy định về cấm thả diều, vật bay gần công trình điện lực 1.000 mét.

TP. Phổ Yên ký hợp tác ngăn ngừa sự cố lưới điện

Theo thống kê từ năm 2010 đến nay, lưới điện 220/500 kV trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra xảy ra 10 vụ sự cố do diều (9 vụ sự cố phần đường dây và 1 sự cố trạm biến áp), gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến lưới điện truyền tải và việc cấp điện cho phụ tải khu vực, thậm chí gây nguy cơ gây rã lưới toàn hệ thống điện.

Trước tình hình đó UBND thành phố Phổ Yên đã chỉ đạo các xã, phường phối hợp với ngành điện thực hiện nhiều giải pháp như: tăng cường tuần tra, kiểm tra, hiện trường khu vực người dân thường xuyên thả diều để tuyên truyền và xử lý vi phạm.

Những con diều khổng lồ khi vướng vào đường dây điện đã gây ra các sự cố nghiêm trọng 

Đối với các trường hợp cố tình, ngoài việc tịch thu tang vật diều sẽ thực hiện xử phạt theo quy định tại Nghị định số 17/2022/NĐ-CP. Các trường hợp cố tình vi phạm xử phạt 5 - 10 triệu đồng, trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng sẽ củng cố hồ sơ để truy tố theo pháp luật.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Truyền tải Đông Bắc 3 cho biết, để ngăn chặn tình trạng vi phạm hành lang lưới điện, đơn vị đã cắm 93 biển cấm thả diều tại các điểm công cộng gần khu vực tập trung đông người; treo 159 pa-nô, áp-phích tại các địa điểm trường học và nhà văn hóa trên địa bàn các phường, xã để phổ biến tuyên truyền chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ hành lang, sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và ngăn ngừa sự cố chấy nổ do chạm chập điện.

Cũng để nâng cao trách nhiệm trong việc ngăn ngừa sự cố lưới điện, an toàn điện trong dân, quy chế phối hợp giữa các cấp chính quyền TP. Phổ Yên và ngành điện đã được ký kết.

Đại biểu tham dự Hội nghị tuyên truyền bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp khu vực thành phố Phổ Yên

 ký cam kết bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp

Lãnh đạo UBND TP. Phổ Yên đã giao nhiệm vụ cho cụ thể cho tác đơn vị liên quan thực hiện tốt các nhiệm vụ phổ biến, tuyên truyền người dân chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ an toàn lưới điện cao áp, ngăn ngừa sự cố lưới điện, thực hiện các biện xử lý vi phạm theo quy định đặc biệt vi phạm quy định về cấm thả diều, vật bay gần công trình điện lực 1.000 mét.

Đồng thời tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân địa phương hiểu được tính chất, tầm quan trọng của việc cung cấp điện ổn định và an toàn cũng như thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn lưới điện cao áp đến sự phát triển kinh tế và thu hút đầu tư vào địa bàn thành phố Phổ Yên.

Bắc Tân Uyên: Thả diều gần hành lang đường dây cao áp giảm rõ rệt

Lưới điện truyền tải đi qua địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương có tuyến đường dây 500 kV Di Linh - Tân Định, 500 kV Sông Mây - Tân Định, và 220 kV Sông Mây - Uyên Hưng do Truyền tải điện miền Đông 2 quản lý vận hành.

Tại Đội Truyền tải điện Thủ Dầu Một, việc tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp nhằm không để xảy ra các trường hợp vi phạm dẫn tới sự cố lưới điện cũng được thực hiện sát sao.

Những năm vừa qua và trong 6 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã tăng cường các biện pháp chống cháy trong hành lang, tuyên truyền vận động các hộ dân không đốt, không để xảy ra cháy trong và gần hành lang lưới điện.

Đội Truyền tải điện Thủ Dầu Một đã phát 3.510 tờ rơi và 4.400 cuốn tập học sinh có nội dung liên quan đến công tác bảo vệ an toàn lưới điện, kết hợp với truyên truyền cho người dân và học sinh trong khu vực.

Tính đến thời điểm hiện tại, Đội Truyền tải điện Thủ Dầu Một đã lập 32 các biển báo, biển cấm, biển hướng dẫn công tác bảo vệ an toàn lưới điện cao áp; thực hiện vận động người dân ký bản cam kết bảo vệ hành lang an toàn lưới điện; hợp đồng với Đài phát thanh huyện Bắc Tân Uyên tuyên truyền công tác bảo vệ an toàn lưới điện cao áp; phối hợp với địa phương nơi có tuyến đường dây đi qua vận động người dân cho chặt tỉa cây đảm bảo khoảng cách an toàn; thực hiện chặt tỉa nhiều cây cao su, cây cao ngoài hành lang cây điều trong hành lang có nguy cơ gây sự cố lưới điện; vận động nhân dân cho giải tỏa các cây phát triển nhanh gần hành lang đường dây trên địa bàn và tổ chức thương thảo bồi thường theo quy định của pháp luật.

Qua công tác tuyên truyền vận động, đến nay các trường hợp thanh thiếu niên thả diều gần hành lang đường dây trên địa bàn đã giảm rõ rệt.

UBND huyện Bắc Tân Uyên cũng đã giao phòng Kinh tế hạ tầng chủ trì tham mưu để giải quyết triệt để các trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp. Phòng Văn hóa thông tin xây dựng kế hoạch tuyên truyền có trọng tâm trọng điểm, đặc biệt là các khu vực có thả diều, đốt nương rẫy.

Các lực lượng công an, quân sự cũng được giao có kế hoạch cụ thể để chủ động thực hiện các nhiệm vụ chung của hai đơn vị, phối hợp với Truyền tải điện miền Đông 2 thường xuyên kiểm tra kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm an toàn hành lang lưới điện cao áp để xử lý.

Đồng thời, lãnh đạo UBND huyện Bắc Tân Uyên cũng đã đề nghị Truyền tải điện miền Đông 2 tăng cường kiểm tra, để phát hiện và xử lý các khiếm khuyết nhằm đảm bảo vận hành an toàn cho đường dây, và trạm biến áp góp phần ổn định hệ thống điện.

Công ty Truyền tải điện 2 căng mình lo an toàn lưới điện truyền tải cho Đà Nẵng và miền Trung
Dịch Covid diễn biến phức tạp ở Đà Nẵng và miền Trung buộc PTC2 phải có giải pháp đặc biệt, đảm bảo quản lý, vận hành an toàn hệ thống...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư