Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
COMA chiếm thị phần bằng dự án nhỏ
Quang Hà - 05/04/2015 07:42
 
Trong các đợt IPO năm 2015, nếu nhà đầu tư trông đợi ở COMA với tư cách là một đơn vị truyền thống ngành xây dựng sở hữu nhiều bất động sản (BĐS) thì có thể sẽ thất vọng, bởi thực tế, tổng công ty này chỉ có những dự án thuộc hạng “ruồi”.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Golden West cạn hàng sau 3 tuần mở bán
COMA chào hàng căn hộ cao cấp Golden West
Lối thoát để DNNN thoái vốn ngoài ngành
COMA thoái vốn tại 9 doanh nghiệp thành viên

Tổng công ty Cơ khí Xây dựng (COMA) là đối tác liên danh của dự án khu đô thị khá nổi tiếng là Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên). Tuy nhiên, rất ít người biết đến sự liên danh này, bởi Dự án thường được nhắc đến với vai trò chủ yếu của Cotana - cổ đông sáng lập Vihajico - chủ đầu tư dự án.

Dự án Dream Town của COMA 6 tại Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Trong số các dự án BĐS “họ” COMA, dự án có quy mô lớn và được nhiều người biết đến là Khu đô thị Nam Dương (huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), với diện tích hơn 161 ha do CTCP COMA 18 làm chủ đầu tư. Nhưng rất tiếc, dự án được cấp phép từ đầu năm 2009 này vừa bị UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định thu hồi vào đầu tháng 3/2015, do chủ đầu tư không triển khai xây dựng theo đúng tiến độ cam kết.           

COMA 18 được biết đến là chủ đầu tư Dự án Khu chung cư Westa (Hà Đông, Hà Nội). Công trình gồm 2 khối nhà cao 21 và 25 tầng, được xây dựng trên khu đất rộng 2.045 m2, đã xây dựng và bàn giao cho khách hàng vào năm 2014.

Sau Khu chung cư Westa, HĐQT COMA 18 đã thông qua chiến lược mới trong đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội. Theo đó, Công ty chủ trương thu hẹp dần lĩnh vực kinh doanh BĐS, xúc tiến chuyển giao đầu tư, từng bước thu hồi vốn đầu tư với các dự án BĐS nhà ở thương mại không có tính khả thi.   

Dự án quy mô và hoàn thiện nhất trong số các dự án BĐS của các đơn vị thành viên COMA có thể kể đến là Dự án Dream Town - khu nhà ở chung cư cao tầng và biệt thự tầng liền kề do CTCP Cơ khí xây dựng Đại Mỗ (COMA 6) làm chủ đầu tư tại phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Dream Town có tổng diện tích 3,8 ha, gồm các hạng mục chung cư (3 tòa CT1, 2,3), biệt thự - liền kề 0,65 ha, văn phòng, nhà trẻ, công trình công cộng… Nhìn từ bên ngoài, Dự án có thiết kế khá đẹp mắt và khách hàng chỉ cần đóng 40% giá trị căn hộ (khoảng 700 triệu đồng) là có thể vào ở ngay. Song nhược điểm của Dự án là trục đường 70 kết nối với Đại lộ Thăng Long chưa hoàn thiện và bên cạnh là nhà máy sứ vệ sinh vẫn đang hoạt động.

Là doanh nghiệp truyền thống của ngành xây dựng, COMA là nhà thầu lắp đặt thiết bị tại nhiều nhà máy xi măng, nhà máy đường, nhà máy điện. Nhưng trong lĩnh vực BĐS, đến thời điểm hiện tại, dự án đầu tiên và duy nhất do COMA làm chủ đầu tư là Dự án Chung cư Skylight (số 125D - Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã hoàn thành và cơ bản bán hết sản phẩm từ năm 2014.

Theo kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, COMA sẽ tiến hành cổ phần hóa trong năm nay. Với thực tế hoạt động như trên, trong kế hoạch bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của COMA thời gian tới, nhà đầu tư không có nhiều cơ hội nếu nhìn vào các sản phẩm BĐS của doanh nghiệp này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư