Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 04 năm 2024,
Còn tiềm năng lớn để tiếp tục đẩy mạnh hợp tác đầu tư Singapore - Việt Nam
Thanh Thuỷ - 07/07/2023 14:39
 
Với 73,4 tỷ USD vốn đăng ký, Singapore là quốc gia đứng thứ 2/143 về hoạt động đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, nhưng con số này vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng .

Sắp nâng cấp Hiệp định Kết nối Kinh tế Việt Nam - Singapore 

Sáng 7/7, Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore (SBF) tổ chức phiên khai mạc đầu tiên của Diễn đàn Doanh nghiệp Khu vực Singapore (SRBF) tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 800 lãnh đạo doanh nghiệp, quan chức chính phủ cấp cao và nhà ngoại giao từ hơn 420 công ty và tổ chức của 32 quốc gia và nền kinh tế. Đây cũng là lần đầu tiên diễn đàn này ra khỏi biên giới Singapore; đặc biệt hơn khi thời điểm tổ chức cùng dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược.

Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao việc SRBF lựa chọn Việt Nam là quốc gia đầu tiên ngoài Singapore để tổ chức diễn đàn, thể hiện sự quan tâm, kỳ vọng, cam kết mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp Singapore đối với Việt Nam nói riêng và khu vực ASEAN nói chung về một tương lai phát triển bền vững, kiến tạo thịnh vượng chung.

Phó thủ tướng kỳ vọng Diễn đàn là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam - Singapore đưa ra các đề xuất, cơ hội mới về đầu tư kinh doanh trong giai đoạn phục hồi kinh tế của cả hai quốc gia.

“Đây là thời điểm tốt để chúng tôi được nghe các bạn chia sẻ về bài học về sự nỗ lực vươn lên, tinh thần đổi mới sáng tạo, dám mở đường, khai phá, hiện thực hóa khát vọng toàn cầu. Đây cũng chính là cơ hội tốt để các bạn tiếp tục công cuộc hỗ trợ các đối tác trong khu vực hội nhập trên nguyên tắc “cùng thắng” mà cố Thủ tướng Lý Quang Diệu đã theo đuổi trong suốt sự nghiệp chính trị vẻ vang của mình”, Phó thủ tướng cũng nhấn mạnh.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu khai mạc tại Diễn đàn.

Việt Nam là một trong 10 nước thu hút đầu tư nước ngoài tốt nhất thế giới hiện nay. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, vốn FDI đăng ký mới và số dự án FDI cấp mới tiếp tục tăng lần lượt 31,3% và 71,9% so với cùng kỳ, thể hiện sự tin tưởng mạnh mẽ của các nhà đầu tư nước ngoài đối với môi trường đầu tư của Việt Nam.

Với hơn 3.200 dự án và 73,4 tỷ USD vốn đăng ký, Singapore là quốc gia đứng thứ 2/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Các nhà đầu tư Singapore đã tham gia hầu hết các ngành, lĩnh vực kinh tế của Việt Nam và luôn nghiêm túc triển khai các dự án đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao. Ở chiều ngược lại, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư sang Singapore gần 150 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 700 triệu USD, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực hoạt động chuyên môn và khoa học và công nghệ.

Về thương mại, Singapore là một trong những đối tác hàng đầu của Việt Nam trong khu vực. Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đạt 9,2 tỷ USD theo hướng cân bằng, tăng 11,6% so với năm 2021.

Hai bên đã xây dựng nhiều khuôn khổ pháp lý, cơ chế hợp tác song phương và đa phương. Phó thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá đây chính là những nền tảng quan trọng góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế về đầu tư và thương mại giữa hai nước phát triển trên tinh thần cùng có lợi và bổ trợ lẫn nhau. Đặc biệt, Hiệp định Kết nối Kinh tế Việt Nam - Singapore được ký kết vào năm 2005 đã thúc đẩy hợp tác toàn diện trong nhiều lĩnh vực gồm: đầu tư, thương mại, tài chính, giáo dục và đào tạo, giao thông vận tải, công nghệ thông tin và truyền thông và dịch vụ.

Tới đây, theo Phó thủ tướng, Hiệp định dự kiến sẽ nâng cấp, bổ sung với các nội dung mới là kết nối năng lượng và phát triển bền vững, đồng thời sắp xếp lại 5 trụ cột của Hiệp định khung gồm: (i) Chuyển đổi năng lượng; (ii) Phát triển bền vững; (iii) Cơ sở hạ tầng; (iv) Kỹ thuật số; (v) Đổi mới sáng tạo để phù hợp với bối cảnh và tiềm năng hợp tác song phương trong giai đoạn tới.

Còn nhiều tiềm năng

Phó thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá những kết quả hợp tác đạt được giữa Việt Nam và Singapore là đáng khích lệ, nhưngTheo Phó thủ tướng, tiềm năng hợp tác của hai nước còn rất phong phú, cần tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ bởi nội lực dồi dào của mỗi bên cũng như sức sống của thời đại mới - thời đại của cách mạng khoa học công nghệ, của liên kết, hội nhập khu vực sâu rộng.

“Qua các cuộc trao đổi với các Lãnh đạo, doanh nghiệp hai nước trong thời gian qua, tôi cảm nhận sâu sắc sự quan tâm cũng như tiềm năng của các doanh nghiệp Singapore để tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hoạt động hợp tác đầu tư với Việt Nam, cũng như và các nước trong khu vực trong thời gian tới”.

Tại Diễn đàn, Phó thủ tướng đã đưa ra 5 định hướng gợi mở cho hoạt động hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp Singapore và Việt Nam để thúc đẩy hợp tác đầu tư kinh doanh giữa 2 khu vực.

Thứ nhất, doanh nghiệp hai nước cần chủ động, tích cực hơn nữa, phát huy tối đa khả năng, lợi thế so sánh của nhau. Sức sáng tạo, dám đột phá với những hướng đi, cách làm mới để tiến xa thực hiện đúng các cam kết đầu tư tuân thủ quy định pháp luật, phát huy trách nhiệm xã hội thế cho người lao động để cùng nhau phát triển.

Phó thủ tướng cũng khẳng định Chính phủ Việt Nam cam kết nỗ lực tạo môi trường tốt nhất cho doanh nghiệp. Trong đó, tập trung giữ vững ổn định chính trị xã hội kinh tế vĩ mô, tháo gỡ các điểm nghẽn của nền kinh tế về thể chế pháp luật, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực, phát triển các chuỗi cung ứng, giảm chi phí giao dịch, đặc biệt là chi phí về logistics, chi phí hành chính, xây dựng môi trường chính sách.

Thứ hai, với việc cả hai nước đều là thành viên của nhiều FTA thế hệ mới, Phó thủ tướng nhấn mạnh hai nước cần nỗ lực, tận dụng hiệu quả lợi ích mà các hiệp định này mang lại, góp phần xây dựng hệ thống thương mại đa phơng, đóng gốp quá trình phục hồi kinh tế hai nước hậu đại dịch.

Ngoài ra, với vai trò là trung tâm tài chính hàng đầu khu vực và là nơi đặt trụ sở của các tập đoàn đa quốc gia, các quỹ đầu tư hàng đầu thế giới, Việt Nam mong muốn cộng đồng doanh nghiệp Singapore sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tiếp cận các nguồn đầu tư dịch chuyển, các nguồn tài chính xanh, bền vững phục vụ nhu cầu phát triển ở các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, hạ tầng thông minh, giao thông xanh, doanh nghiệp khởi nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ứng phó biến đổi khí hậu.

Cùng đó, Phó thủ tướng cũng đề nghị hai bên đẩy mạnh đầu tư hợp tác trong các lĩnh vực Singapore có kinh nghiệm và  thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu, nhất là khu công nghiệp sinh thái gắn với đô thị thông minh, đô thị sinh thái dịch vụ chất lượng cao,  tạo thành hệ sinh thái công nghiệp đô thị chuyển đổi số

Thứ năm, tiếp tục mở rộng phạm vi hợp tác, phát huy vai trò và hiệu quả của Khuôn khổ hợp tác kết nối hai nền kinh tế Việt Nam – Singapore, với đầu mối là Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore. Đây là một kênh quan trọng để trao đổi, thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên triển khai các hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Đặc biệt, cần phát huy tối đa hiệu quả Tổ công tác chung về đổi mới sáng tạo Việt Nam – Singapore để thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác toàn diện trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, hỗ trợ khởi nghiệp.

Trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, Chính phủ Việt Nam cam kết lắng nghe, đồng hành, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và các doanh nghiệp Singapore đầu tư kinh doanh hiệu quả, lâu dài, bền vững tại Việt Nam.

“Thành công của các bạn cũng chính là thành công của chúng tôi”, Phó thủ tướng nhấn mạnh đồng thời tin tưởng rằng, hợp tác kinh tế sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam - Singapore, đồng thời là động lực để đưa mối quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới, tạo tác động lan toả tích cực đến khu vực và thế giới.

Các doanh nghiệp Singapore mở rộng đầu tư vào bất động sản Việt Nam
Liên tục dẫn đầu trong phát triển dự án nhà ở, đô thị, bất động sản công nghiệp, các nhà đầu tư Singapore còn đầu tư bất động sản kho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư