Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Công bố dịch tả lợn Châu Phi tại Nghệ An
Việt Hương - 14/03/2019 16:53
 
Cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An xác nhận, ổ dịch được phát hiện tại một gia đình ở xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu khi gia đình này mua thịt lợn từ một người bán thịt trên địa bàn xã về ăn, 4 ngày sau, đàn lợn của nhà này bị chết, dương tính với dịch tả lợn châu Phi.
TIN LIÊN QUAN

Theo báo cáo từ Chi cục Thú y tỉnh Nghệ An,  trước đó ngày 10/3, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Quỳnh Lưu nhận được báo cáo về tình hình lợn ốm, chết tại hộ ông H. V. L. ở xóm 7, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu. Sau khi kiểm tra, Trạm Chăn nuôi và Thú y đã báo cáo lãnh đạo UBND huyện Quỳnh Lưu và Chi cục Chăn nuôi và Thú y. Đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm gửi Chi cục Thú y vùng III. Kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút gây bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nghệ An đã làm việc với UBND huyện Quỳnh Lưu, UBND xã Quỳnh Mỹ để triển khai đồng bộ các giải pháp chống dịch. Chỉ đạo tiêu hủy ngay toàn bộ số lợn mắc bệnh (22 con, trong đó có 2 con lợn nái và 20 con lợn con theo mẹ) theo đúng quy trình kỹ thuật.

Hiện cơ quan chức năng Nghệ An đã công bố ổ dịch, tiến hành những biện pháp ngăn chặn ra các địa phương khác; đối với ổ dịch tại xã Quỳnh Mỹ (Quỳnh Lưu), chúng tôi đã triển khai đồng bộ các giải pháp chống dịch; thực hiện tiêu hủy toàn bộ số lợn bị bệnh, khoanh vùng ổ dịch, phun trừ hóa chất, vôi bột khử trùng tiêu độc ở các hộ trong xóm 7 và các xóm tiếp giáp và tăng cường giám sát.

Riêng tại huyện Quỳnh Lưu đã lập 2 chốt chặn trên địa bàn xã Quỳnh Mỹ không cho các hộ mua bán, vận chuyển lợn ra vào địa bàn xã, phòng chống dịch lây lan. Chi cục Chăn nuôi và Thú y cũng đã cấp hóa chất, bảo hộ sử dụng một lần, máy phun động cơ để huyện Quỳnh Lưu triển khai chống dịch.

Được biết, Nghệ An có tổng đàn gia súc, gia cầm lớn, toàn tỉnh có hơn 740 nghìn con trâu, bò, đứng đầu cả nước; gần 900 nghìn con lợn, đứng thứ 5 so với cả nước và gần 22,5 triệu con gia cầm, đứng thứ 4 so với cả nước. Chăn nuôi nông hộ chiếm 70,3% tổng đàn lợn; trong khi đó, số hộ giết mổ hộ gia đình 1 - 3 con lợn/ngày đêm có trên 1.000 hộ. Tỷ lệ lợn giết mổ tại hộ gia đình chiếm 80%. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư