Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Công bố hai hợp chất có tác dụng chống tiểu đường, Gout… có trong gạo hữu cơ Quảng Trị
Việt Hương - 03/08/2019 19:43
 
Hai hợp chất mang tên Momilactone A và Momilactone B (hợp chất MA&MB) có tác dụng chống tiểu đường, béo phì, cũng như bệnh Gout đã được tìm thấy trong gạo hữu cơ Quảng Trị.

Sáng ngày 3/8, tại Hà Nội Công ty TNHH Thương Mại Đại Nam phối hợp với các nhà khoa học tổ chức lễ công bố hai hợp chất quý có trong Gạo hữu cơ Quảng Trị được canh tác dựa trên quy trình công nghệ Ong Biển đang được sử dụng rộng rãi hiện nay.

Thông qua các triễn lãm quốc tế gạo hữu cơ Quảng Trị rất được các khách hàng quốc tế yêu thích, đặc biệt là thị trường Mỹ, Hongkong, Dubai. Hiện Cty đang tiến hành làm thủ tục để xin giấy phép xuất khẩu gạo qua các nước Mỹ, Hongkong và Dubai.
Thông qua các triễn lãm quốc tế gạo hữu cơ Quảng Trị rất được các khách hàng quốc tế yêu thích, đặc biệt là thị trường Mỹ, Hongkong, Dubai. Hiện Cty đang tiến hành làm thủ tục để xin giấy phép xuất khẩu gạo qua các nước Mỹ, Hongkong và Dubai... Ảnh là lãnh đạo tỉnh Quảng Trị thăm cánh đồng năng suất từ việc áp dụng công nghệ Ong Biển.

Giám đốc Công ty Đại Nam, ông Trần Ngọc Nam chia sẻ: Việc được sử dụng thực phẩm sạch, trong đó có gạo là quyền lợi, đồng thời cũng là nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng Việt Nam. Năm 2016, với mong muốn tạo ra được sản phẩm nông sản sạch, thân thiện môi trường, đảm bảo quyền của người tiêu dùng, sức khỏe cho cộng đồng, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Đại Nam đã quyết định liên kết với bà con nông dân ở Quảng Trị, Thái Bình, một số tỉnh ở miền Tây... để xây dựng chuỗi sản xuất lúa gạo hữu cơ bằng công thức “bón phân và tưới nước”.

Theo mô hình này, trong quá trình trồng và chăm sóc, nông dân ở các hợp tác xã sản xuất tại Quảng Trị chỉ sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh Ong Biển được sản xuất tại nhà máy ở Bà Rịa - Vũng Tàu và tưới nước. Tuyệt đối không sử dụng bất cứ loại thuốc bảo vệ thực vật cũng như bất cứ loại phân hóa học nào.

Mô hình chuỗi liên kết đã này đến nay đã thực hiện được khoảng 3 năm và cho thấy hiệu quả rõ rệt. Năng suất lúa ổn định, khi thu hoạch lúa của bà con nông dân xã viên được doanh nghiệp thu mua luôn tại chân ruộng với giá thành đã được doanh nghiệp ký kết trước đó. Theo đó, nông dân trồng lúa hữu cơ không còn lo đầu ra cho sản phẩm, thu nhập ổn định ở mức 30-40 triệu đồng/ha sau khi đã trừ đi các chi phí phân, giống.

Không chỉ giúp bà con nông dân Quảng Trị có cuộc sống ổn định hơn, gạo sản xuất ra được doanh nghiệp và chính quyền địa phương xây dựng thương hiệu gạo hữu cơ Ong Biển trồng ở Quảng Trị (hay còn gọi là Gạo hữu cơ Quảng Trị). Gạo này đang được bày bán tại khắp các siêu thị trên cả nước.

Minh chứng là việc phát hiện hai hợp chất Momilactone A và Momilactone B (MA và MB) có tác dụng chống tiểu đường, béo phì, cũng như bệnh gout còn được tìm thấy trong gạo hữu cơ Quảng Trị.
Minh chứng là việc phát hiện hai hợp chất Momilactone A và Momilactone B (MA và MB) có tác dụng chống tiểu đường, béo phì, cũng như bệnh gout còn được tìm thấy trong gạo hữu cơ Ong Biển.

Một tin vui cho nền Nông nghiệp Việt Nam, cho người tiêu dùng, đặc biệt với những người bị bệnh đái tháo đường, bệnh gout, bệnh béo phì là vừa mới đây PGS Trần Đăng Xuân - Trưởng phòng thí nghiệm Sinh lý thực vật và Hóa sinh (Đại học Hiroshima, Nhật Bản) đã làm xét nghiệm các chỉ tiêu và phát hiện gạo hữu cơ Ong Biển Quảng Trị không những sạch mà còn siêu sạch, đạt cả 545 chỉ tiêu về chất lượng.

Minh chứng là việc phát hiện hai hợp chất Momilactone A và Momilactone B (MA và MB) có tác dụng chống tiểu đường, béo phì, cũng như bệnh gout còn được tìm thấy trong gạo hữu cơ Quảng Trị.

Tại lễ công bố, PGS Trần Đăng Xuân chia sẻ: “Nhiều hoạt tính quý của hai hợp chất này đang được chúng tôi tiếp tục nghiên cứu và đã đăng trên nhiều tạp chí sinh học quốc tế. Chúng tôi cũng phát hiện sự có mặt của hai hợp chất này trên gạo hữu cơ ở Quảng trị”. Điều đặc biệt là hai hợp chất có trong gạo hữu cơ Quảng Trị này còn quý và đắt hơn vàng gấp 30.000 lần. Bởi, theo kết quả bước đầu, hợp chất Momilactone A bằng 100, hợp chất Momilactone B bằng 50. Trong khi đó các loại lúa gạo đặc sản mà trường đại học Hiroshima đã từng kiểm chứng của 2 hợp chất trên chỉ được 1%.

PGS Trần Đăng Xuân chia sẻ: “Nhiều hoạt tính quý của hai hợp chất này đang được chúng tôi tiếp tục nghiên cứu và đã đăng trên nhiều tạp chí sinh học quốc tế. Chúng tôi cũng phát hiện sự có mặt của hai hợp chất này trên gạo hữu cơ ở Quảng trị”.
PGS Trần Đăng Xuân chia sẻ: “Nhiều hoạt tính quý của hai hợp chất này đang được chúng tôi tiếp tục nghiên cứu và đã đăng trên nhiều tạp chí sinh học quốc tế. Chúng tôi cũng phát hiện sự có mặt của hai hợp chất này trên gạo hữu cơ ở Quảng trị”.

Theo tiến sỹ y khoa Đàm Duy Thiên, thành quả trên khẳng định định người Việt Nam có công nghệ khác với thế giới: Người Việt không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không sử dụng bất cứ phân bón hóa học nào nhưng vẫn đảm bảo năng suất cao, chất lượng gạo đạt đẳng cấp quốc tế.

Tổng giám đốc Công ty TNHH SX-TM Đại Nam, người phát minh ra loại phân bón hữu cơ Ong Biển giúp ngành nông nghiệp 'hồi sinh
Tổng giám đốc Công ty TNHH SX-TM Đại Nam, người phát minh ra loại phân bón hữu cơ Ong Biển giúp ngành nông nghiệp 'hồi sinh" lại giá trị của đất, mang đến kết quả tích cực cho nhà nông

Tổng giám đốc công ty TNHH Thương mại Đại Nam, ông Trần Ngọc Nam cảm nhận rằng trên tinh thần của một nền văn minh lúa nước người Việt, ông đã làm xong sứ mệnh trả lại cho đất nước những kỳ tích trên lĩnh vực nông nghiệp – Lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm đang được đặt lên hàng đầu, là bài toán nan giải trong ngành nông nghiệp hiện nay.

Quảng Trị: Sẽ tiến tới xây dựng Nhà máy chế biến về gạo hữu cơ
Ngày 22/4, tại xã Hải Phú (Hải Lăng, Quảng Trị) đã diễn ra hội nghị đầu bờ đánh giá kết quả thực hiện Dự án liên kết sản xuất lúa hữu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư