Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Công nghệ 5.0: “Chìa khóa vàng” mở bung ngành nông nghiệp Việt
Anh Hoa - 24/07/2024 15:35
 
Trước làn sóng công nghệ 5.0, hai vấn đề cốt lõi nhất mà doanh nghiệp trong ngành nông nghiệp cần tập trung vào là con người và kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Tập đoàn TH là một trong những doanh nghiệp “đầu tàu”, ứng dụng nông nghiệp thông minh một cách toàn diện, xuyên suốt và đồng bộ trong chuỗi sản xuất sữa tươi sạch công nghệ cao khép kín và sản xuất các nông sản sạch, hữu cơ. 

Theo ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH, tương lai công nghệ 5.0 đã hiện hữu trước mắt. TH đã thực hành nông nghiệp thông minh, đặc biệt là chăn nuôi, trong suốt 15 năm qua, do đó càng hiểu rõ hơn xu thế này.

“Thời điểm đó, khái niệm về 4.0 còn mơ hồ nhưng chúng tôi đã ứng dụng từ sớm, ứng dụng công nghệ 4.0 và thực tế đã thu được nhiều thành công. TH đã đưa các tiến bộ khoa học và công nghệ vào thực tiễn sản xuất nông nghiệp bằng cách ứng dụng công nghệ cao, khoa học công nghệ và khoa học quản trị đan xen vào nhau, kết hợp với trí tuệ Việt, tài nguyên thiên nhiên Việt, tìm ra chiếc “chìa khóa vàng” mở bung những sức mạnh tiềm tàng của nông nghiệp Việt”, ông Hải chia sẻ. 

Với kinh nghiệm đó, trước làn sóng công nghệ 5.0, hai vấn đề cốt lõi nhất mà TH tập trung vào là con người và kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Theo ông Hải, nếu 4.0 mang lại nhiều công cụ, như AI, dữ liệu lớn hay trợ lý ảo, thì 5.0 chú trọng vào việc tương tác giữa con người và máy móc, đòi hỏi con người sử dụng hiệu quả các công cụ đó.

“5.0 sẽ xoá nhoà ranh giới của không gian thực tế và không gian ảo. Tại đây, chúng tôi đặt ra yêu cầu con người phải được đào tạo, đầu tư công nghệ mới, các nhân viên của chúng tôi phải học cách phát triển, tiếp cận và ứng dụng công nghệ hiệu quả nhất”, ông Hải nói.

Việc phát triển này hoàn toàn phù hợp với chiến lược của TH. Từ lâu, TH đã chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực có trình độ cao về khoa học công nghệ, có khả năng làm chủ và vận hành các hệ thống công nghệ tiên tiến. Con người vẫn luôn là một trụ cột trong chiến lược phát triển bền vững của TH.

Theo TH chỉ có một con đường duy nhất là đưa công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp để chế ngự tất cả những hạn chế của thiên nhiên và tăng năng suất cao gấp nhiều lần so với sản xuất thông thường theo phương thức cũ.
Theo TH chỉ có một con đường duy nhất là đưa công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp để chế ngự tất cả những hạn chế của thiên nhiên và tăng năng suất cao gấp nhiều lần so với sản xuất thông thường theo phương thức cũ.

Để phát triển nông nghiệp thông minh, TH còn liên tục triển khai hợp tác nghiên cứu, phát triển, chuyển giao công nghệ với các đối tác trong nước và quốc tế để nắm bắt, ứng dụng các giải pháp công nghệ mới cho nông nghiệp. Tập đoàn đầu tư vào các hệ thống tự động hóa tiên tiến và phát triển các mô hình sản xuất theo yêu cầu của người tiêu dùng.

Ông Đặng Kim Sơn, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp nông nghiệp  ứng dụng công nghệ cao cho rằng, mảng nông nghiệp xanh và nông nghiệp hiện đại đều phải dựa trên nền tảng vững chắc là nông dân và doanh nghiệp.

Trong đó chủ lực là các tập đoàn, doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Ông Sơn cũng đã đề xuất Chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp đi đầu này.

Cụ thể, cần hình thành các khu nông nghiệp công nghệ cao, vùng nông nghiệp công nghệ cao gắn với các vùng chuyên canh của các nông sản chủ lực. Tại đây, nhà nước và doanh nghiệp có cơ chế phối hợp để đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ.

Bên cạn đó, cần hình thành được các chuỗi giá trị gắn kết thành những hệ sinh thái của các doanh nghiệp đầu tàu chịu trách nhiệm chế biến nâng cao giá trị nông sản, đưa hàng hóa ra thị trường.

Gắn bó xung quanh hạt nhân này là các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương cung cấp vật tư đầu vào, cung cấp dịch vụ phục vụ sản xuất, kinh doanh. 

Kế tiếp là các hợp tác xã trang trại và hộ nông dân liên kết tạo thành một tổng thể đồng bộ về quy trình công nghệ, xuất xứ hàng hóa, cùng cung cấp nguyên vật liệu đảm bảo chất lượng, theo đúng tiến độ thời gian cho hoạt động chế biến và kinh doanh.

Ngoài ra, ông Sơn đề xuất áp dụng những chính sách ưu đãi đặc biệt để thu hút và hỗ trợ các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao.

Theo ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN-PTNT), năng suất sản xuất nông nghiệp theo phương thức truyền thống đã chạm ngưỡng.

Trong những năm qua, nông nghiệp Việt Nam luôn duy trì tốc độ tăng trưởng 3-4%, nhất là từ năm 2021 đến nay. Giá trị xuất khẩu nông sản tính riêng năm 2023 đạt 53 tỷ USD.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tốc độ tăng trưởng GDP ngành nông lâm thủy sản đạt 3,38%, cao nhất trong vòng 5 năm qua. Tổng kim ngạch xuất khẩu vượt 29 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023, qua đó hướng tới mục tiêu xuất khẩu nông lâm thủy sản cả năm đạt 57-58 tỷ USD, cao hơn 2-3 tỷ USD so với chỉ tiêu Chính phủ giao.

Hiện nay, Việt Nam nắm giữ nhiều kỷ lục về xuất khẩu cá tra, gạo, cà phê, hạt điều, tiêu đen, chè, sắn và sản phẩm gỗ. Dẫu vậy, nguồn lực tự nhiên ngày càng suy giảm, khó mở rộng đất canh tác hoặc phải chuyển đổi thành đất đô thị hoặc suy thoái dần, thiếu nước...

Bên cạnh đó, những quy định về an toàn thực phẩm, hàng rào kỹ thuật về môi trường của các quốc gia trên thế giới, nhất quy định mới về chống phá rừng ở châu Âu, cũng đặt ra nhiều thách thức tới ngành nông nghiệp.

Khoa học và công nghệ đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp nông nghiệp
Tại Việt Nam, hoạt động chuyển giao khoa học công nghệ đang được đẩy mạnh trong mọi lĩnh vực của ngành nông nghiệp, giúp giảm chi phí đầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư