Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Công nghệ định giá giúp sàn thương mại điện tử phát hiện và kiểm soát gian lận trong mùa dịch
Anh Hoa - 06/04/2020 17:40
 
Ứng dụng công nghệ trên nền tảng AI và siết chặt rà soát trên sàn giúp các sàn thương mại điện tử có những sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý cho người tiêu dùng, tránh tình trạng “đẩy giá” và tích trữ trước tình hình dịch bệnh phức tạp.

Trước lời kêu gọi cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày của Thủ tướng Chính phủ, mua sắm online vẫn là một trong những giải pháp an toàn và tiện dụng để đáp ứng các nhu cầu mua sắm hằng ngày của người dân. Tuy nhiên, trước các thông tin “đẩy giá” trên một số sàn thương mại điện tử khi dịch bệnh bùng nổ cũng như sự nghi ngại về chất lượng sản phẩm đã khiến không ít người tiêu dùng e dè với hình thức mua sắm này.

Theo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số (Bộ Công thương), từ đầu năm đến nay, có khoảng 16.200 gian hàng vi phạm được ghi nhận trên các trang thương mại điện tử trong việc giá bán bất hợp lý. Riêng sàn Tiki, sau khi quyết liệt xử lý 34 trường hợp vi phạm. Từ giữa tháng 2 đến nay, sàn này không ghi nhận thêm bất kỳ trường hợp đẩy giá nào.

Ông Trần Ngọc Thái Sơn, Nhà Sáng lập và CEO của Tiki khẳng định, Tiki hiện là đơn vị quản lý tốt nhất vấn đề này. Để làm được điều này, Tiki đã và đang siết chặt việc rà soát, kiểm duyệt đầu vào về chất lượng và giá bán sản phẩm, cũng như thực hiện chế tài đối với những nhà bán cố tình vi phạm. Chế tài nghiêm khắc nhất là xóa gian hàng nhà bán vĩnh viễn trên sàn Tiki.

Tiki đã áp dụng triệt để các công nghệ trong quá trình kiểm soát giá bán, chất lượng sản phẩm cũng như hạn chế tối đa tình trạng đầu cơ, tích trữ. Đầu tiên là công nghệ “winner system” và “buy box” (tạm dịch: gợi ý ưu tiên đặt hàng). Công nghệ này sẽ cho phép sản phẩm tốt nhất được hiển thị đầu tiên với khách hàng. 

Cụ thể, khi cùng một sản phẩm được rao bán bởi nhiều nhà bán, bằng cách sử dụng các mô hình AI, Tiki sẽ “chấm điểm” sản phẩm của từng nhà bán dựa vào các yếu tố bao gồm: giá bán cạnh tranh, tốc độ giao hàng, lịch sử hủy đơn và trả hàng của từng nhà bán, khoảng cách giữa người bán và người mua. Sản phẩm của nhà bán nào đạt điểm số cao nhất (áp dụng cho các nhà bán trên sàn lẫn Tiki Trading) sẽ trở thành sản phẩm mặc định được giới thiệu đầu tiên đến khách hàng.

sự kết hợp giữa các công nghệ định giá thông minh hay phòng chống gian lận sẽ mang đến cho Khách Hàng tất cả các mặt hàng từ nhu yếu phẩm đến sản phẩm y tế với giá cả hợp lý từ  những nhà bán uy tín và đáng tin cậy
Sự kết hợp giữa các công nghệ định giá thông minh, phòng chống gian lận sẽ mang đến cho khách hàng tất cả các mặt hàng từ nhu yếu phẩm đến sản phẩm y tế với giá cả hợp lý từ những nhà bán uy tín và đáng tin cậy

Các kỹ sư tại Tiki đã ứng dụng công nghệ định giá sản phẩm, thực hiện so sánh những mức giá bán khác nhau trên các sàn thương mại ngoài thị trường để đảm bảo giá bán tốt nhất. Hiện công nghệ định giá đang được áp dụng cho khoảng 300 sản phẩm và dự kiến được mở rộng lên 50.000 sản phẩm được quan tâm nhất trong thời gian tới.   

Thứ hai, để phát hiện và loại bỏ các sản phẩm kém chất lượng trên sàn, Tiki đã phát triển và sử dụng công cụ rà soát sản phẩm (Investigation Tool) bằng việc ứng dụng mô hình AI.

Bên cạnh sự hỗ trợ của công nghệ, quản lý sàn giao dịch cũng liên tục siết chặt rà soát chất lượng sản phẩm và nhà bán trên sàn, đặc biệt trong mùa dịch khi nhu cầu mua sắm online tăng cao.

Trong quy trình kiểm duyệt, các nhà bán cần cung cấp giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận hộ kinh doanh để đủ điều kiện tham gia bán hàng trên sàn Tiki.

Để đảm bảo chất lượng đầu vào của hàng hóa, Tiki cũng luôn yêu cầu nhà bán chứng minh được nguồn gốc hàng hóa thông qua các chứng từ hợp lệ trước khi sản phẩm lên sàn. 

Công cụ này giúp thu thập và xử lý một lượng lớn dữ liệu, bao gồm phản hồi của khách hàng, xếp hạng sản phẩm, tỷ lệ đổi trả, hủy đơn của sản phẩm... kết hợp cùng mô hình dự đoán để phát hiện gian lận và tự động tắt các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn. Công nghệ này còn giúp tiết kiệm gấp 6 lần thời gian rà soát so với trước đây với độ chính xác gần 90%.      

Cuối cùng, để tránh các trường hợp đầu cơ, tích trữ hàng hóa trong mùa dịch, hệ thống của Tiki thực hiện giới hạn số lượng được mua bởi mỗi tài khoản đối với một sản phẩm nhất định.
Tuy nhiên, trước quy định này, một số người dùng có thể cùng lúc tạo nhiều tài khoản để đặt cùng một sản phẩm. Để giải quyết vấn đề, Tiki đã phát triển và áp dụng hệ thống phát hiện gian lận (FDS: Fraud Detection System). 

Cụ thể, hệ thống này sử dụng một lượng lớn dữ liệu khách hàng đã qua mã hoá, gồm các thông tin về nhân khẩu học như độ tuổi, giới tính, địa điểm... hay hành vi mua sắm của khách hàng, và áp dụng các mô hình AI để dự đoán liệu người dùng có dấu hiệu gian lận hay không.

Tất cả việc đó được xử lý trong vài giây. Hiện nay hệ thống phát hiện gian lận được áp dụng cho mọi đơn hàng được đặt trên Tiki. Trong những thời điểm nhu cầu đối với một nhóm sản phẩm cụ thể tăng nhanh đột biến, điển hình như các sản phẩm y tế trong mùa dịch, hệ thống này có thể mở rộng xử lý cùng lúc hàng nghìn đơn hàng. 

Chủ tịch FPT nói về việc Tiki "đốt tiền"
“Nên tham gia kinh doanh vào thị trường nào ít cạnh tranh nhất. Nếu vào lĩnh vực thương mại điện tử từ 15 năm trước, tôi sẽ bỏ phiếu ủng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư