Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 08 tháng 08 năm 2024,
Công nghệ đột phá giúp điều trị các bệnh lý về mắt
D.Ngân - 01/06/2024 11:58
 
ThS.BS. Đặng Thị Như Quỳnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Quốc tế DND cho biết, xã hội hiện đại, tỷ lệ người mắc các tật khúc xạ ngày càng cao, yêu cầu về điều trị cũng theo đó càng tăng với kỹ thuật hiện đại.

Nhằm cung cấp những kiến thức toàn diện về việc cập nhật các kỹ thuật mới triển khai trong nhiều lĩnh vực khác nhau, tại Hà Nội, Hệ thống Y tế Quốc tế DND Brothers tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Ứng dụng kỹ thuật mới trong các lĩnh vực tại Hệ thống Y tế Quốc tế DND Brothers” với sự tham gia của nhiều chuyên gia hàng đầu về mắt.

ThS.BS. Đặng Thị Như Quỳnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Quốc tế DND.

Chia sẻ về về tình trạng người dân mắc các bệnh lý nhãn khoa, bác sĩ CKII Phạm Thị Hằng, Trưởng khoa Khúc xạ, Bệnh viện Mắt quốc tế DND cho biết, theo các nghiên cứu về nhãn khoa cũng như quá trình thăm khám ở học đường, tỷ lệ tật khúc xạ đang gia tăng. Ở một số trường, lớp, tỷ lệ học sinh mắc tật khúc xạ lên đến 30-40%, tỷ lệ đó cao hơn ở thành thị.

Đây là điều đáng báo động. Thậm chí, ở một số trường học khi chúng tôi đến khám cho học sinh, cứ 10 học sinh thì có đến 5-6 em đeo kính, khoảng 2 bạn thị lực chỉ 5/10-6/10.

Nhiều em đến khám với những nguy cơ nhược thị, cận thị ở 1 mắt, bất đồng khúc xạ ở 1 mắt, nhiều trẻ tăng độ cận nhanh. Thậm chí có những em trong 1 năm tăng từ 2-3 diop.

Theo bác sĩ Hằng, mắc tật khúc xạ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, học tập và công việc, thậm chí là định hướng nghề nghiệp… Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của y học, ngày nay có nhiều phương pháp phẫu thuật hiện đại giúp lấy lại thị lực khỏe mạnh chỉ với vài giây.

Còn nói về phương pháp điều trị, theo ThS.Đặng Thị Như Quỳnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Quốc tế DND, hiện nhiều bệnh nhân đã lựa chọn phẫu thuật khúc xạ là giải pháp để có được thị lực sắc nét mà không cần phụ thuộc vào kính.

Theo bác sĩ Quỳnh, có rất nhiều phương pháp phẫu thuật điều trị khúc xạ mới ra đời với những ưu điểm vô cùng vượt trội. Trong đó, Smile pro đang được coi là thế hệ cải tiến của ReLEx SMILE, hứa hẹn dẫn đầu xu hướng phẫu thuật khúc xạ tương lai. 

So sánh với phương pháp ReLEx SMILE từng là bước đột phá trong phẫu thuật tật khúc xạ khi thời gian laser chỉ mất 23 giây/mắt thì SMILE pro còn mang đến điều đáng kinh ngạc hơn khi rút ngắn thời gian chỉ còn 8 giây/mắt, một tia laser khử đến 10 độ cận và 5 độ loạn.

Bệnh viện Mắt Quốc tế DND thực hiện thành công hàng ngàn ca phẫu thuật SMILE pro. Cụ thể, tính từ tháng 3/2023 tới nay, Bệnh viện Mắt Quốc tế DND đã thực hiện thành công hơn 2000 ca phẫu thuật SMILE pro. Trong đó, khả năng ổn định thị lực sau mổ 3 tháng đạt 99,41%, thị lực chưa chỉnh kính tốt hơn thị lực có chỉnh kính đạt 96,87%.

Ngoài ra, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Quốc tế DND cảnh báo về bệnh lý bong võng mạc. Theo bác sĩ, đây là bệnh lý có nguy cơ gây mất thị lực vĩnh viễn ở người bệnh nếu không được điều trị hoặc điều trị chậm trễ.

Bác sĩ Quỳnh vừa điều trị cho một trường hợp là việt kiều về Việt Nam với ý định mổ cận thị. Tuy nhiên, khi tới khám tại Bệnh viện Mắt Quốc tế DND bác sĩ phát hiện người bệnh bị bong võng mạc. Ngay lập tức, người bệnh được thực hiện mổ bong võng mạc. Sau ca mổ thành công, một thời gian sau, người bệnh quay lại mổ cận.

Bong võng mạc xảy ra khi võng mạc tách khỏi đáy mắt. Điều này gây ra mất thị lực có thể một phần hoặc toàn bộ, tùy thuộc vào mức độ bong ra của võng mạc.

Khi võng mạc của bạn bị bong ra, các tế bào của nó có thể bị thiếu oxy nghiêm trọng. Bong võng mạc là một tình trạng cấp cứu. Người bệnh cần ngay lập tức liên hệ với bác sĩ chuyên khoa mắt nếu bị bất kỳ thay đổi thị lực đột ngột nào.

Theo thời gian tỉ lệ các tế bào cảm thụ ánh sáng chết và bong càng lâu tiên lượng càng nặng, võng mạc bong sau 24 giờ tỉ lệ tế bào chết là 0,02% và tăng dần. Chính vì vậy, bong võng mạc để lâu khả năng hồi phục thị lực kém. Bệnh viện Mắt Quốc tế DND đang áp dụng nhiều cách điều trị bong võng mạc.

Được biết, hiện nay, chăm sóc sức khỏe là một trong những lĩnh vực nhận được sự quan tâm hàng đầu của xã hội. Theo đó, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 54/2017/TT-BYT khuyến khích các bệnh viện hiện nay đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc điều trị, chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã chính thức phê duyệt chiến lược “Đổi mới công nghệ và đẩy mạnh công nghệ chăm sóc sức khỏe, giúp giải quyết các thách thức trong ngành chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam” là chiến lược quốc gia. Do vậy, có thể nói việc ứng dụng kỹ thuật mới trong y tế là nhiệm vụ trọng yếu và trở thành mục tiêu chung của các bệnh viện trên cả nước.

Theo bác sĩ Nguyễn Đăng Dũng, Giám đốc Bệnh viện Mắt Quốc tế DND; phẫu thuật tật khúc xạ là lĩnh vực mũi nhọn của Bệnh viện Mắt Quốc tế DND.

Hiện nay, DND đang sở hữu nhiều hệ thống máy phẫu thuật khúc xạ với các phương pháp khác nhau, như: SMILE pro, SMILE/SUPER CLEAR, Femto Lasik, SmartSurfACE, Lasik, Phakic… Trong đó, SMILE pro là phương pháp mới và hiện đại nhất tại thời điểm hiện tại khi thời gian laser điều trị chỉ còn 8 giây. 

Lãnh đạo Bệnh viện Mắt quốc tế DND cũng cho hay cơ sở thường xuyên cập nhật công nghệ mới nhất trên thế giới để đưa về điều trị cho bệnh nhân.

Các bác sĩ thường xuyên tham gia các khóa đào tạo, trao đổi kinh nghiệm, hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước, hợp tác chuyển giao kỹ thuật, trao đổi chuyên môn với các nền y học tiên tiến như Mỹ, Canada, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc.

Ngoài mục đích cập nhật, ứng dụng kỹ thuật mới trong các lĩnh vực, thông qua buổi hội thảo, Hệ thống Y tế Quốc tế DND Brothers cũng mong muốn được chung tay vào công cuộc mang lại các dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện, chuyên nghiệp cho cộng đồng.

Bệnh viện dành tặng các bệnh nhân chương trình “Shining Days DND 2024”. Đây là chương trình tri ân lớn nhất của Hệ thống Y tế Quốc tế DND Brothers với rất nhiều ưu đãi giúp Quý bệnh nhân và người thân trong gia đình có cơ hội tiếp cận với các công nghệ, kỹ thuật mới, hiện đại nhất hiện nay mà không còn lo về chi phí.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư