Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 16 tháng 08 năm 2024,
Công nghệ ngân hàng: Muốn dẫn đầu phải luôn cải tiến
Uyên Linh - 07/10/2014 08:59
 
Theo Báo cáo “Ngân hàng bán lẻ 2020: Cách mạng hay tiến hóa” gần đây của Công ty Tư vấn chiến lược PwC (Mỹ) về ngân hàng bán lẻ, PwC đánh giá sự thay đổi của công nghệ ngân hàng đang diễn ra một cách mạnh mẽ và các ngân hàng nếu muốn dẫn đầu cần phải thúc đẩy cải tiến công nghệ. Nhận định này hoàn toàn đúng với thực tế các ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Techcombank nâng cao quản trị rủi ro và xử lý tín dụng
Nhiều dịch vụ ngân hàng Việt đã đạt tầm quốc tế
Ba tuyến phòng thủ trong quản trị rủi ro ngân hàng

Nền tảng công nghệ mạnh là tiên quyết

Trong buổi lễ Techcombank đón nhận 10 giải thưởng từ các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực tài chính ngân hàng vào đầu tháng 9 vừa qua tại TP.HCM, bà Wanda Rich, đại diện Tạp chí Global Banking và Finance Review đã phát biểu lý do trao giải thưởng cho Techcombank là vì ngân hàng này đã “chứng tỏ khả năng tiên phong khi liên tục đầu tư phát triển nền tảng công nghệ cùng nguồn nhân lực, mang tới các sản phẩm dịch vụ toàn diện”.

   
 

Bà Wanda Rich, đại diện Tạp chí Global Banking & Finance Review trao giải “Ngân hàng điện tử tốt nhất Việt Nam” cho ông Trịnh Minh Thảo, Giám đốc Dịch vụ tài chính cá nhân miền Nam của Techcombank

 

Techcombank tiêu biểu cho  một ngân hàng Việt Nam liên tục hướng tới hiện đại hóa theo tiêu chuẩn quốc tế. Ngay từ đầu những năm 2000, Techcombank là ngân hàng đầu tiên triển khai hệ thống ngân hàng lõi T24 của Temenos. Thậm chí, ở thời điểm đó, các sản phẩm ngân hàng chưa thực sự  dùng tới hệ thống này. Cho đến nay, T24 tiếp tục cho thấy sự ưu việt khi liên tục được cập nhật các phiên bản mới để tích hợp thêm các sản phẩm hiện đại sau này.

Không dừng lại ở đó, Techcombank liên tục đầu tư thêm những nền tảng công nghệ khác và tích hợp chúng với nhau. Năm 2009, ngân hàng này triển khai hệ thống ECM giúp quản lý quy trình và nghiệp vụ ngân hàng.

Năm 2011, Techcombank triển khai hệ thống nhà kho dữ liệu với việc đầu tư phần mềm và hạ tầng phần cứng theo công nghệ của Oracle (công ty Mỹ dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực máy chủ và dữ liệu), cho phép phục vụ công tác báo cáo và phân tích các dữ liệu. Techcombank còn triển khai hệ thống LOS kiểm soát quy trình cho vay bán lẻ, giúp hạn chế nợ xấu và dễ dàng triển khai chính sách tín dụng khác nhau.

Tính đến năm 2013, Techcombank đã hoàn thành ảo hóa máy chủ kho lưu trữ và đang xây dựng mô hình đám mây riêng về cơ sở dữ liệu và ứng dụng quản lý hệ thống kết nối với các máy chủ. Hệ thống này cho phép Techcombank thiết lập và chuẩn hóa hệ thống giám sát tập trung, giúp giảm thiểu chi phí hoạt động và thuận lợi trong các hoạt động xử lý liên quan.

Ông Đỗ Tuấn Anh, quyền Tổng giám đốc Techcombank cho biết, quá trình đầu tư của Techcombank là quá trình lâu dài. Ngân hàng này dành riêng ngân sách hàng năm cho khoản mục đầu tư công nghệ, với quy mô đầu tư lên đến 7 -10% phần lợi nhuận của mình, dành cho cả việc triển khai phần mềm và hạ tầng phần cứng.

Sản phẩm đa dạng và toàn diện

Nền tảng công nghệ hiện đại đem đến cho Techcombank khả năng mạnh mẽ trong việc nghiên cứu và triển khai các sản phẩm mới mẻ và khác nhau phục vụ khách hàng. Chẳng hạn, Techcombank là ngân hàng đầu tiên phát triển các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, rút tiền tại ATM không cần dùng thẻ.

Theo ông Đỗ Tuấn Anh, quyền Tổng giám đốc Techcombank, Techcombank có thể cung cấp các giải pháp tài chính “may đo” đáp ứng nhu cầu đa dạng của từng khách hàng là do áp dụng các công nghệ tiên tiến mà trước đây chỉ có các ngân hàng nước ngoài mới có.

“Năm nay, chúng tôi đã nâng cấp ngân hàng lõi lên một phiên bản mới, cho phép các giao dịch được xử lý một cách liền mạch, tăng cường năng lực xử lý khối lượng và tốc độ tiền gửi. Sự khác biệt trong dịch vụ của Techcombank là ở mô hình tổ chức tiên tiến, có chuyên môn cao với cấu trúc công nghệ theo hướng dịch vụ khách hàng là trọng tâm; tăng khả năng tự động hóa; đơn giản hóa quy trình bằng cách áp dụng các giải pháp công nghệ hàng đầu”, ông Tuấn Anh nói.

Những giải pháp đa dạng và toàn diện của Techcombank đang đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của khách hàng. Coca Cola, một tập đoàn quốc tế đã sử dụng dịch vụ quản lý tiền tệ của Techcombank, ngay từ khi mới hoạt động tại Việt Nam, đã đánh giá rất cao dịch vụ giàu tiện ích và dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại hàng đầu của Techcombank. Đây cũng chính là cơ sở để các tổ chức nước ngoài đánh giá cao dịch vụ và sản phẩm của Techcombank và trao những giải thưởng danh giá cho Ngân hàng trong nhiều năm liên tiếp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư