
-
Dồn dập đề xuất đầu tư các tuyến metro tại TP.HCM
-
Rõ thêm cơ hội đầu tư PPP cao tốc Nha Trang - Đà Lạt vốn 25.058 tỷ đồng
-
Dự án, công trình tại Đà Nẵng “khát” vật liệu xây dựng
-
Ngăn “đầu cơ, thổi giá” vật liệu xây dựng
-
Quân khu 2 tham gia hỗ trợ thi công đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên -
Bền bỉ giữ đà tăng trưởng kinh tế
| ||
1,959 triệu lượt khách đã tới thăm quan triển lãm Bangkok Motor 2012 |
(baodautu.vn) Nếu so sánh với con số 120.000 lượt người tới Vietnam Motor Show 2012, trong khi dân số Việt Nam nhiều hơn dân số Thái Lan khoảng 30 triệu người thì có thể thấy rõ ô tô vẫn là giấc mơ xa vời với đa số người dân Việt Nam.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), năm 2012, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 93.000 xe. Con số dự báo cho năm 2013 là 100.000 xe.
So với mức tiêu thụ 1,4 triệu xe tại thị trường Thái Lan (không kể 0,7 triệu xe xuất khẩu từ Thái Lan) hay 1,2 triệu xe tại thị trường Indonesia hoặc chỉ là khoảng 200.000 xe bán ra ở Philippin, cơ hội để Việt Nam có sự đột phá trong công nghiệp ô tô, hấp dẫn các nhà đầu tư đến với mình là không dễ dàng.
Không chỉ có số lượng xe tiêu thụ lớn nhất khu vực ASEAN, Thái Lan vẫn tiếp tục là cứ điểm sản xuất ô tô và linh phụ kiện được các nhà đầu tư chú ý. Năm 2010, khi triển khai xây dựng Nhà máy ô tô mới có trị giá 450 triệu USD tại Thái Lan, các quan chức của Ford Motor khu vực châu Á- Thái Bình Dương đã cho hay, kinh nghiệm và kiến thức của Thái Lan trong ngành ô tô toàn cầu đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của Tập đoàn Ford Motor. Các tập đoàn như Toyota, Honda, Mitsubishi cũng chọn Thái Lan làm cứ điểm sản xuất của mình tại khu vực khi tiếp tục bỏ ra những số tiền hàng trăm triệu USD để đầu tư các sản phẩm ô tô thân thiện với môi trường trong vòng 3 - 4 năm trở lại đây. Đáng chú ý là cùng thời điểm này, những cảnh báo về tình hình chính trị tại Thái Lan cũng được đưa ra.
Sau Thái Lan, Indonesia đang nổi lên như một điểm hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực ô tô khi lượng xe tiêu thụ lớn, chính sách thu hút đầu tư thông thoáng và linh hoạt.
Ông Matt Bradley, Chủ tịch Ford ASEAN nhận xét, năm 2012, lượng xe tiêu thụ của Indonesia đạt 1,2 triệu chiếc và dự báo năm 2020, con số này có thể đạt tới 2 triệu chiếc. Với thực tế tăng trưởng tốt của thị trường Indonesia hiện nay, Ford Motor đã nghĩ tới một kế hoạch đầu tư mới tại nơi đây.
Quay trở lại với Việt Nam, thị trường năm 2012 đã giảm sút tới 30% so với năm 2011.
Với các diễn biến này, cơ hội để ngành ô tô và công nghiệp phụ trợ Việt Nam nhận thêm những khoản đầu tư lớn không có nhiều, nhất là thời điểm năm 2018 - thuế nhập khẩu ô tô từ các nước khu vực ASEAN vào Việt Nam sẽ chỉ còn 0-5%.
Hiện nhiều hãng ô tô nước ngoài vẫn đang duy trì sản xuất ở Việt Nam dù sản lượng thấp. Nguyên do, thuế nhập khẩu linh kiện để lắp ráp cao nhất là 25% và có sự chênh lệch lớn so với thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc hiện vẫn đang ở mức 70%.
Dẫu vậy, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đang cùng với các cơ quan, đơn vị liên quan phân tích kỹ thực trạng phát triển ngành công nghiệp ô tô từ năm 2001 đến năm 2012 và ưu, nhược điểm của từng loại thuế, phí, lệ phí hiện hành đối với ô tô nguyên chiếc, linh kiện, phụ tùng theo yêu cầu của Chính phủ; trên cơ sở đó tính toán, dự báo nhu cầu thị trường xe ô tô đến năm 2020, tầm nhìn 2030 (gồm nguồn xe nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước).
H.Nam
-
Ngăn “đầu cơ, thổi giá” vật liệu xây dựng -
Quân khu 2 tham gia hỗ trợ thi công đường dây 500 kV Lào Cai - Vĩnh Yên -
Bền bỉ giữ đà tăng trưởng kinh tế -
Quảng Trị: Tăng vốn đầu tư dự án Shangshin Central Việt Nam -
Chuyển động mới tại dự án cầu Cát Lái nối TP.HCM với Đồng Nai -
Hà Nội phê duyệt đề cương nghiên cứu hút đầu tư vào trí tuệ nhân tạo -
Xác định lộ trình phát triển công nghiệp hàng không, đầu tư vào công nghệ hàng không
-
VNFITE: Áp dụng minh bạch mô hình cho vay ngang hàng theo Nghị định 94/2025
-
Stavian Hóa chất lọt top 15 trong 100 nhà phân phối hóa chất lớn nhất toàn cầu
-
ITL khẳng định vị thế quốc tế tại Triển lãm Transport Logistic & Air Cargo Europe 2025
-
VIC đồng hành cùng giải thưởng Hubexo Asia Awards 2025
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam