-
CII hoãn chia cổ tức để tập trung nguồn lực cho dự án cao tốc trọng điểm -
Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường và người thân bị bán giải chấp hơn 2,63 triệu cổ phiếu DIG -
Miza đã nộp hồ sơ chuyển sàn sang HoSE sau đợt chào bán hơn 10,59 triệu cổ phiếu -
Chủ đầu tư Dự án The Win City đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính -
Ô tô TMT lên kế hoạch bắt đầu bán xe máy điện trong năm 2026 -
Kiểm toán không thể xác định 1.037,7 tỷ đồng tồn kho gửi ngoài của Thiên Nam
Cảng Phước An vừa thông qua kế hoạch đầu tư xây dựng phân kỳ 2 của dự án cảng Phước An với quy mô diện tích xây dựng khoảng 50,9 ha, chiều dài cầu cảng 1.070 m, chiều rộng cầu cảng 48 m và dự kiến đầu tư từ năm 2024 đến năm 2026.
Trong đó, phân kỳ 2 dự kiến sẽ đầu tư với tổng vốn lên tới 7.572,5 tỷ đồng (gồm vốn vay và vốn chủ sở hữu), được chia làm hai phân kỳ nhỏ gồm phân kỳ 2.1 với vốn đầu tư 6.481,5 tỷ đồn và phân kỳ 2.2 với vốn đầu tư 1.091 tỷ đồng.
Cảng Phước An cho biết thêm phân kỳ 2.1 sẽ xây dựng 1.070 m chiều dài cầu cảng, tổng diện tích dự án 31,62 ha; và phân kỳ 2.2 sẽ xây dựng bãi container, đường giao thông nội bộ, cây xanh… với tổng diện tích 19,38 ha.
Theo tìm hiểu, cảng Phước An là một cảng container hiện đại, với quy mô 3 phân kỳ gồm 9 bến container, tổng chiều dài 2.830 mét. Đây là cảng nước sâu có khả năng tiếp nhận tàu container lên đến 4.500 TEU (~ 60.000 tấn) và có công suất khai thác 5 triệu TEU mỗi năm.
Trong đó, phân kỳ 1 dự kiến đi vào vận hành cuối năm 2024 và đầu năm 2025, phân kỳ 1 sẽ đưa vào khai thác cảng cầu số 5 và 6, với chiều dài 670 m, năng lực khai thác là 2,2 triệu Teu và 4 triệu tấn hàng hoá tổng hợp mỗi năm, khả năng đón tàu lên tới 60.000 DWT.
Được biết, Cảng Phước An được thành lập để thực hiện việc đầu tư khai thác cảng tổng hợp Phước An. Trong đó, cổ đông sáng lập ban đầu gồm Petrovietnam sở hữu 79,54%; Tổng công ty Phát triển Khu công nghiệp sở hữu 17,05%; các cổ đông khác sở hữu 3,41% vốn điều lệ.
Tuy nhiên, từ năm 2016, Cảng Phước An liên tục phát hành riêng lẻ khiến sở hữu nhà nước bị pha loãng: Năm 2016, phát hành 46 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho Công ty TNHH MTV Hoành Sơn để tăng vốn điều lệ từ 440 tỷ đồng lên 900 tỷ đồng; năm 2017, tiếp tục phát hành thêm 20 triệu cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn từ 900 tỷ đồng lên 1.100 tỷ đồng; năm 2021, phát hành 40 triệu cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ từ 1.100 tỷ đồng lên 1.500 tỷ đồng; và năm 2022, Công ty chào bán riêng lẻ 50 triệu cổ phiếu để nâng vốn điều lệ từ 1.500 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng; và tháng 8/2024 tiếp tục phát hành riêng lẻ tăng vốn điều lệ lên 2.320 tỷ đồng.
Trải qua 5 lần tăng vốn từ 440 tỷ đồng lên 2.320 tỷ đồng, số lượng cổ phiếu của Petrovietnam sở hữu tại Cảng Phước An vẫn không đổi (35 triệu cổ phiếu), nhưng tỷ lệ sở hữu đã giảm từ 79,54%, về 15,09% vốn điều lệ, tức giảm 64,45% vốn điều lệ.
Trong đó, đỉnh điểm lần tăng vốn năm 2016, Công ty phát hành 46 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho Công ty TNHH MTV Hoành Sơn, đơn vị này trở thành công ty mẹ của Cảng Phước An thay cho Petrovietnam.
Xét về hoạt động kinh doanh, trong quý III/2024, Cảng Phước An tiếp tục không có doanh thu, doanh thu tài chính đạt 10,54 tỷ đồng so với cùng kỳ không ghi nhận.
Ngoài ra, cũng trong quý III, Cảng Phước An chỉ phát sinh chi phí quản lý doanh nghiệp đạt 0,63 tỷ đồng so với cùng kỳ 1,66 tỷ đồng, tức giảm 1,03 tỷ đồng.
Như vậy, mặc dù không có doanh thu nhưng nhờ doanh thu tài chính ghi nhận đột biến, kết thúc quý III, Cảng Phước An vẫn ghi nhận lãi trở lại 9,92 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 1,66 tỷ đồng.
Luỹ kế trong 9 tháng đầu năm 2024, Cảng Phước An ghi nhận doanh thu tài chính đạt 10,02 tỷ đồng so với cùng kỳ không ghi nhận; lợi nhuận sau thuế đạt 6,5 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 4,96 tỷ đồng, tức tăng thêm 11,46 tỷ đồng.
Mặc dù có lãi, tính tới 30/9/2024, Cảng Phước An vẫn còn lỗ luỹ kế 7,42 tỷ đồng, bằng 0,3% vốn điều lệ.
Về diễn biến cổ phiếu, cổ phiếu PAP gần như không có thanh khoản, đóng cửa phiên giao dịch ngày 11/12, cổ phiếu tăng 2.800 đồng lên 29.000 đồng/cổ phiếu và thanh khoản trung bình 20 phiên chỉ hơn 1.000 cổ phiếu khớp lệnh trên phiên giao dịch, mức tương đối thấp và rất khó giao dịch đối với nhà đầu tư bên ngoài.
-
CII hoãn chia cổ tức để tập trung nguồn lực cho dự án cao tốc trọng điểm -
Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường và người thân bị bán giải chấp hơn 2,63 triệu cổ phiếu DIG -
Miza đã nộp hồ sơ chuyển sàn sang HoSE sau đợt chào bán hơn 10,59 triệu cổ phiếu -
Chủ đầu tư Dự án The Win City đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính
-
Ô tô TMT lên kế hoạch bắt đầu bán xe máy điện trong năm 2026 -
Kiểm toán không thể xác định 1.037,7 tỷ đồng tồn kho gửi ngoài của Thiên Nam -
YeaH1 hợp tác với Sony Music Entertainment -
Dabaco Việt Nam hé lộ kế hoạch tham gia một số dự án bất động sản -
Big Group Holdings chuẩn bị huy động gần 150,85 tỷ đồng từ cổ đông để trả nợ -
Cổ phiếu BAF lao dốc theo giá heo và sức ép nợ vay -
Điện Máy Xanh có thể thực hiện IPO trong năm 2026
-
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp -
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh -
Khởi công dự án công nghiệp xanh trọng điểm của Lâm Đồng: Nhà xưởng xây sẵn HLI EcoHub Nam Hà -
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ
