Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Công ty cổ phần Đầu tư Phước Nam - Ninh Thuận khai thác 5.000 m3 đất “chui”?
Nhiệt Băng - 30/06/2022 10:50
 
Khối lượng đất Công ty cổ phần Đầu tư Phước Nam - Ninh Thuận đã khai thác tại khu vực đất thuộc giai đoạn 2 của Khu công nghiệp Phước Nam là khoảng 5.000 m3.
Chủ đầu tư Khu Công nghiệp Phước Nam tận thu đất cát không đúng quy định.
Hoạt động khai thác khoáng sản diễn ra bên trong Khu công nghiệp Phước Nam, dấy lên nhiều nghi ngại về tính minh bạch và đặt ra nhiều dấu hỏi đối với cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: Thu Cúc

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Thuận vừa cho biết, cơ quan này đang lập các thủ tục liên quan để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản đối với Công ty cổ phần Đầu tư Phước Nam - Ninh Thuận.

Trước đó, ngày 3/6/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức buổi làm việc, kiểm tra thực tế hoạt động liên quan đến việc thu hồi, sử dụng khoáng sản tại Dự án xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phước Nam do Công ty cổ phần Đầu tư Phước Nam - Ninh Thuận làm chủ đầu tư.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Thuận Nam, UBND xã Phước Nam tiến hành đo đạc tại thực địa vào các ngày 7/6/2022 và 13/6/2022 và xác định khối lượng đất Công ty cổ phần Đầu tư Phước Nam - Ninh Thuận đã khai thác tại khu vực đất thuộc giai đoạn 2 của Khu công nghiệp là khoảng 5.000 m3.

Căn cứ vào kết quả đo đạc xác định khối lượng đất đã khai thác, hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đang lập các thủ tục liên quan để xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi trên của Công ty cổ phần Đầu tư Phước Nam - Ninh Thuận theo quy định tại Nghị định số 36/2020/NĐ-CP ngày 24/03/2020 của Chính phủ, được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 04/2022/NĐ-CP ngày 06/01/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Thuận cho biết, sau khi có quyết định xử phạt của cấp có thẩm quyền, cơ quan này sẽ thông tin cụ thể mức xử phạt và số tiền xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Đầu tư Phước Nam - Ninh Thuận.

Đáng chú ý, Công ty cổ phần Đầu tư Phước Nam - Ninh Thuận đăng ký thu hồi khối lượng đất phát sinh từ việc thi công các trục đường Dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phước Nam - giai đoạn 1 để sử dụng làmvật liệu san lấp và được UBND tỉnh chấp thuận vào ngày 16/4/2022.

Theo đó, Công ty cổ phần Đđầu tư Phước Nam - Ninh Thuận được sử dụng khối lượng đất san lấp này để phục vụ cho thi công xây dựng các hạng mục của Dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phước Nam do Công ty làm chủ đầu tư và xuất bán cho các tổ chức, cá nhân khác có nhu cầu.

Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, việc thu hồi khối lượng đất của Công ty cổ phần Đầu tư Phước Nam - Ninh Thuận là từ hoạt động thi công xây dựng công trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để sử dụng làm vật liệu san lấp nhằm tận dụng tối đa, tránh lãng phí nguồn tài nguyên khoáng sản và khu vực này không thuộc Quy hoạch khoáng sản đã được phê duyệt.

“Đây không phải là hoạt động khai thác khoáng sản và không thuộc trường hợp cấp Giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật về khoáng sản hiện hành”, ông Lê Khắc Huy Anh, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Thuận thông tin.

Nhưng tại văn bản số 2874 (ngày 24/6/2022), gửi Sở Thông tin và Truyền thông, ông Lê Khắc Huy Anh không đề cập đến thực trạng trên có gây thất thu thuế, và đơn vị nào kiểm soát việc chủ đầu tư khai thác đất từ hoạt động thi công xuất bán ra ngoài?

Sai phạm liên quan đến đất đai, 3 cán bộ ở Ninh Thuận bị phong tỏa tài sản
3 cán bộ ở tỉnh Ninh Thuận có liên quan việc cho thuê đất sai quy định trên địa bàn huyện Thuận Nam và huyện Ninh Hải bị phong tỏa tài sản.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư