Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Công ty cổ phần Nam Việt (ANV) – "Con hào" vững chắc
Như Loan - 28/02/2022 08:06
 
Sau một năm kinh doanh không được như kỳ vọng, Công ty cổ phần Nam Việt (HoSE - ANV) đã phục hồi mạnh mẽ ngay từ những ngày đầu năm.

Theo cập nhật sơ bộ, kết quả kinh doanh tháng 1/2022 của doanh nghiệp tăng trưởng ấn tượng thu về 387.4 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận sau thuế đạt 57.8 tỷ đồng.

Với 57.8 tỷ lợi nhuận thu về ANV đã có lợi nhuận bằng một nửa lợi nhuận cả năm 2021. Điều chứng tỏ ANV hoàn toàn có khả năng quay trở lại đường đua tăng trưởng với một kết quả kinh doanh vượt bậc.

ANV tiếp tục khẳng định vị thế và lợi thế riêng bằng chính nội tại, sở hữu 100% vùng nuôi khép kín. Với tổng diện tích vùng nuôi lên đến 850 ha, ANV có lợi thế tuyệt đối khi giá cá nguyên liệu tăng. Với việc tự chủ vùng nuôi và đáp ứng hoàn toàn nguồn nguyên liệu cho nhà máy sản xuất xuất khẩu, vì vậy doanh nghiệp ít bị ảnh hưởng từ việc tăng giá nguyên liệu.

Hiện nay, giá cá tra nguyên liệu đang tăng rất cao gần đạt đỉnh năm 2018 là 33.000 đồng/kg, nguyên nhân là do nguồn cung bị thiếu hụt trong khi các đơn hàng xuất khẩu lại tăng đột biến. Việc giá cá tra tăng cao như vậy sẽ làm cho nhiều công ty chế biến không thể thu mua được cá ngoài và khó cạnh tranh được với các công ty tự chủ về nguồn cung, cụ thể là ANV.

Giá thành cá tra nguyên liệu của doanh nghiệp đang thấp hơn so với các hộ nuôi là 15%, đó là lợi thế vô cùng lớn giúp công ty phát triển mạnh trong năm 2022 so với các công ty cùng ngành.

Ngoài ra với chuỗi giá trị khép kín, ANV có thể đáp ứng nhu cầu sản phẩm ở các phân khúc khác nhau của các thị trường xuất khẩu. Cá nguyên liệu do công ty tự nuôi từ thức ăn thủy sản cũng do ANV tự sản xuất nên đã chủ động kiểm soát được chất lượng, đảm bảo nguyên liệu cá đạt tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu các thị trường xuất khẩu.

Biên lãi gộp của doanh nghiệp liên tục được cải thiện, kết quả kinh doanh tháng 1/2022 cho thấy biên lãi gộp doanh nghiệp đã lên đến 28%. Đây là con số khá ấn tượng. Bên cạnh đó, mảng điện mặt trời và collagen sẽ giúp Tập đoàn tiếp tục gia tăng lợi thế cạnh tranh.

Dự báo giá cá tra vẫn sẽ tiếp tục tăng vì trong thời gian dịch bệnh nhiều hộ nuôi không thả cá nuôi hoặc giảm sản lượng, trong khi xuất khẩu đang thuận lợi điều này đã dẫn đến khan hiếm nguồn nguyên liệu đầu vào, dẫn đến giá cá tra nguyên liệu tăng mạnh. Với lợi thế nêu trên doanh nghiệp sẽ hồi phục nhanh và mạnh hơn các công ty cùng ngành.

Theo Tổng cục Hải quan trong tháng 1/2022 kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 872,5 triệu USD, mức cao nhất so với 3 năm gần đây. Cục Xuất nhập khẩu dự báo xuất khẩu thủy sản sẽ tiếp tục tăng trong 2022 cụ thể 4% về lượng và 3,5 về giá trị so với năm 2021.

Với ANV, doanh nghiệp ghi nhận sự cải thiện lớn ở hai thị trường là Mexico và Brazil, khi giá trị xuất khẩu của ANV vào 2 thị trường liên tục tăng. Đặc biệt nhu cầu nhập lương thực thực phẩm của Brazil sẽ tăng mạnh đến cuối năm và Việt Nam là nhà cung cấp hàng thịt hàng đầu cho Brazil. Tập đoàn sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ yếu tố này.

Ngoài ra doanh nghiệp đã khéo léo khai thác triệt để các thị trường khác, khi thị trường Trung Quốc gặp khó khăn, Hiện Thái Lan đang là quốc gia tiêu thụ sản phẩm của ANV cao nhất, sau đó đến Mexico và Brazil. Doanh nghiệp xuất khẩu tổng cộng tới hơn 100 thị trường trên khắp thế giới.

Với 600 ha vùng nuôi Bình Phú công nghệ hiện đại góp phần nâng cao năng lực sản xuất con giống và nuôi cá tra thương phẩm, tăng cường tính hiệu quả của chuỗi giá trị khép kín giúp cho doanh nghiệp sớm quay lại thị trường Mỹ đầy hứa hẹn trong thời gian ngắn tới.

Nam Việt tiếp tục liên doanh với đối tác Hàn Quốc khởi động lại dự án collagen và gelatin
Liên doanh giữa Amicogen và Công ty cổ phần Nam Việt (Navico, HoSE: ANV) được đặt mục tiêu cung cấp các sản phẩm giá trị gia tăng collagen và gelatin...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư