
-
UBND phường Cửa Nam bác thông tin thí điểm cấm xe xăng
-
VinFast VF 8 - Trải nghiệm xe tiền tỷ với chi phí vận hành “bình dân”
-
Hà Nội triển khai hai vị trí đầu tiên lắp đặt trạm sạc xe điện trên tuyến Vành đai 1
-
GAZ Thành Đạt nhắm thị trường xe buýt đô thị
-
“Đại hội đổi xăng lấy điện” bùng nổ khắp ba miền: Khách xếp hàng lái thử, chốt đơn liền tay với loạt ưu đãi lớn -
Cận cảnh “siêu phẩm” VinFast Evo Grand lần đầu xuất hiện tại “VinFast Xanh Fest Icon”
![]() |
Một dãy xe Ford F-150 tại Mỹ. Ảnh: AP |
Số liệu được hãng nghiên cứu thị trường IHS Market công bố hôm 21/4. Những thị trường trọng điểm như Mỹ, Trung Quốc, châu Âu sụt giảm nặng.
Mỹ là quốc gia dẫn đầu mức giảm với con số dự đoán là khoảng 26,6%, tương đương 12,5 triệu xe so với năm ngoái. Đây là con số thấp nhất kể từ 2010, thời điểm sức mua ôtô nước này ở mức 11,6 triệu xe khi kinh tế bắt đầu khởi sắc sau giai đoạn Đại suy thoái những năm 2000. Riêng trong tháng 3, số liệu dự báo của IHS Markit đối với thị trường ôtô toàn cầu là mức giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
"Tác động không mong đợi và bất ngờ của đại dịch trở thành cú đấm mạnh lên ngành công nghiệp ôtô với mức độ chưa từng thấy. Không thể chắc chắn về triển vọng phục hồi của ngành như thế nào trong thời gian tới", Colin Couchman, một sếp cấp cao tại IHS Market nói. "Trật tự vốn có của ngành xe hơi xáo trộn khi nhu cầu mua sắm bị trì hoãn, chuỗi cung ứng quy mô toàn cầu bị phá hủy".
Tại Mỹ, nhiều showroom xe hơi đã đóng cửa, trong khi những đại lý bán lẻ kinh doanh online. Tuy vậy, cách làm này chỉ tạm thời chứ không thể bù đắp lượng khách giảm đến tham khảo, mua xe như kiểu truyền thống.
Với Trung Quốc, IHS dự báo doanh số thị trường ôtô lớn nhất thế giới sụt giảm khoảng 15,5% trong 2020, tương đương 21 triệu xe tiêu thụ. Nếu trở thành hiện thực, đây là mức giảm liên tiếp và cao nhất trong ba năm qua của thị trường xe hơi Trung Quốc. Năm 2018, thị trường ôtô đại lục giảm 3% lần đầu sau 20 năm. Đến 2019, sức tiêu thụ xe hơi tiếp tục giảm 8,2%.
Thị trường ôtô tây và trung Âu được dự báo giảm chung 24,9% doanh số tiêu thụ trong 2020, tức khoảng 13,6 triệu xe. Các công ty ôtô tại đây cho biết sẽ từng bước khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh dựa trên các chỉ dẫn và hạn chế ở địa phương, bên cạnh các gói kích thích và hỗ trợ kinh tế từ Chính phủ.
Châu Âu hiện là một trong những điểm nóng nhất của dịch Covid-19 trên toàn cầu. Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Italy, những quốc gia đang chịu ảnh hưởng nặng nhất của dịch bệnh, các đại lý xe hơi nơi đây gần như đóng cửa hoàn toàn.
Tại Việt Nam, doanh số thị trường ôtô quý I/2020 giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng một phần của dịch Covid-19. Cũng vì lí do này, một vài hãng xe như Toyota, Honda, Ford, Hyundai, VinFast đã tạm ngưng sản xuất các nhà máy.

-
GAZ Thành Đạt nhắm thị trường xe buýt đô thị -
“Đại hội đổi xăng lấy điện” bùng nổ khắp ba miền: Khách xếp hàng lái thử, chốt đơn liền tay với loạt ưu đãi lớn -
Đến thời đầu tư trạm sạc xe điện -
Cận cảnh “siêu phẩm” VinFast Evo Grand lần đầu xuất hiện tại “VinFast Xanh Fest Icon” -
Audi khuyến mãi mua xe lên tới 200 triệu đồng -
Gần 103.000 ô tô ngoại được nhập về Việt Nam -
Sau 3 tháng BYD Sealion 6 đạt 1.000 xe bàn giao
-
SUN Energy khởi công “siêu dự án” điện mặt trời 9,6 MWp, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Điện Biên Phủ: Cánh cửa kinh tế Tây Bắc rộng mở
-
Chính thức phân phối Alluvia City, Megan Holdings tăng tốc chinh phục thị trường phía đông Thủ đô
-
MBAMC thông báo mời quan tâm cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép
-
Top 10 Ngân hàng thương mại tư nhân uy tín tiếp tục gọi tên SeABank
-
Bứt phá nhờ công nghệ: Ngành khuôn mẫu kim khí Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới