-
Vietnam Motor Show 2024: Công nghệ xe xanh chiếm ưu thế -
Dàn người mẫu xinh đẹp tại Vietnam Motor Show 2024 -
Mẫu xe điện ý tưởng của Yamaha Việt Nam hút mọi ánh nhìn tại VMS 2024 -
Ranger For Work kể câu chuyện thành công của chủ sở hữu -
Vietnam Motor Show 2024: Nhiều mẫu xe điện và xe xăng lai điện đổ bộ -
Cần 51.000 tỷ đồng đầu tư hạ tầng trạm sạc tại các tuyến cao tốc tới năm 2050
Một dãy xe Ford F-150 tại Mỹ. Ảnh: AP |
Số liệu được hãng nghiên cứu thị trường IHS Market công bố hôm 21/4. Những thị trường trọng điểm như Mỹ, Trung Quốc, châu Âu sụt giảm nặng.
Mỹ là quốc gia dẫn đầu mức giảm với con số dự đoán là khoảng 26,6%, tương đương 12,5 triệu xe so với năm ngoái. Đây là con số thấp nhất kể từ 2010, thời điểm sức mua ôtô nước này ở mức 11,6 triệu xe khi kinh tế bắt đầu khởi sắc sau giai đoạn Đại suy thoái những năm 2000. Riêng trong tháng 3, số liệu dự báo của IHS Markit đối với thị trường ôtô toàn cầu là mức giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
"Tác động không mong đợi và bất ngờ của đại dịch trở thành cú đấm mạnh lên ngành công nghiệp ôtô với mức độ chưa từng thấy. Không thể chắc chắn về triển vọng phục hồi của ngành như thế nào trong thời gian tới", Colin Couchman, một sếp cấp cao tại IHS Market nói. "Trật tự vốn có của ngành xe hơi xáo trộn khi nhu cầu mua sắm bị trì hoãn, chuỗi cung ứng quy mô toàn cầu bị phá hủy".
Tại Mỹ, nhiều showroom xe hơi đã đóng cửa, trong khi những đại lý bán lẻ kinh doanh online. Tuy vậy, cách làm này chỉ tạm thời chứ không thể bù đắp lượng khách giảm đến tham khảo, mua xe như kiểu truyền thống.
Với Trung Quốc, IHS dự báo doanh số thị trường ôtô lớn nhất thế giới sụt giảm khoảng 15,5% trong 2020, tương đương 21 triệu xe tiêu thụ. Nếu trở thành hiện thực, đây là mức giảm liên tiếp và cao nhất trong ba năm qua của thị trường xe hơi Trung Quốc. Năm 2018, thị trường ôtô đại lục giảm 3% lần đầu sau 20 năm. Đến 2019, sức tiêu thụ xe hơi tiếp tục giảm 8,2%.
Thị trường ôtô tây và trung Âu được dự báo giảm chung 24,9% doanh số tiêu thụ trong 2020, tức khoảng 13,6 triệu xe. Các công ty ôtô tại đây cho biết sẽ từng bước khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh dựa trên các chỉ dẫn và hạn chế ở địa phương, bên cạnh các gói kích thích và hỗ trợ kinh tế từ Chính phủ.
Châu Âu hiện là một trong những điểm nóng nhất của dịch Covid-19 trên toàn cầu. Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Italy, những quốc gia đang chịu ảnh hưởng nặng nhất của dịch bệnh, các đại lý xe hơi nơi đây gần như đóng cửa hoàn toàn.
Tại Việt Nam, doanh số thị trường ôtô quý I/2020 giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng một phần của dịch Covid-19. Cũng vì lí do này, một vài hãng xe như Toyota, Honda, Ford, Hyundai, VinFast đã tạm ngưng sản xuất các nhà máy.
-
Piaggio giới thiệu xe máy và robot tự hành chạy điện -
Khảo sát cho thấy chủ sở hữu xe điện là người yêu môi trường, tư duy tiến bộ, am hiểu công nghệ -
Ferrari trình làng siêu xe hybrid 1.200 mã lực, giá gần 100 tỷ đồng -
BYD M6 tái định nghĩa phân khúc MPV điện tại Việt Nam -
Rally nhen nhóm cơ hội trở thành môn thể thao hốt bạc tại Việt Nam -
Ô nhiễm hàng đầu thế giới với gần 81 triệu “ống xả di động”: Lý do xe điện cần được ưu tiên sử dụng tại Việt Nam -
Cơ hội sở hữu xe Toyota với chính sách hỗ trợ 100% phí trước bạ
- Doanh nghiệp vay VND chỉ từ 2%/năm khi cầm cố bằng tiền gửi USD
- Kết quả kinh doanh ấn tượng, Chứng khoán Kafi nhận giải “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh 2024”
- Công bố Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam (VBE500) năm 2024
- Nutifood chọn Ban QLDA Mỹ Thuận quản lý dự án xây dựng cầu đi bộ nghìn tỷ đồng
- Tái xuất ở SIAL Paris, Dh Foods sẵn sàng “chốt đơn” khủng
- OCB triển khai gói ưu đãi phí dịch vụ thanh toán quốc tế cho doanh nghiệp