-
Báo chí góp phần quan trọng đưa Đà Nẵng trở thành cực tăng trưởng của Việt Nam
-
Việt Nam mong muốn cùng Mỹ xây dựng quy tắc xuất xứ hài hòa
-
Phó thủ tướng: Tăng trưởng GDP quý II/2025 đạt khoảng 7,6%; không khoan nhượng với hàng giả, hàng lậu
-
Phê duyệt danh sách thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển kinh tế tư nhân
-
ABAC III và chuỗi sự kiện liên quan sẽ được tổ chức tại Hải Phòng từ ngày 15/7-18/7 -
Thẳng thắn, trách nhiệm, thể hiện quyết tâm cải cách mạnh mẽ của ngành Tài chính
Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2014 tăng 0,2% so với tháng 4 năm 2014, so với cùng kỳ năm trước tăng 4,72%; so với tháng 12 năm trước tăng 1.08%.
![]() | ||
Nhiều mặt hàng tăng giá nhẹ |
CPI bình quân 5 tháng đầu năm 2014 so với cùng kỳ năm trước tăng 4,73%.
Theo nhận định của Tổng cục Thống kê, chỉ số CPI tháng này chỉ tăng nhẹ là do 6 yếu tố chính.
Thứ nhất, giá các mặt hàng thiết yếu trên thế giới khá ổn định.
Thứ hai, nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm khá dồi dào góp phần ổn định CPI.
Thứ ba, vào mùa nắng nóng, giá dịch vụ đồ uống ngoài gia đình như bia hơi, nước ngọt tăng nhẹ; giá vải, quần áo may sẵn mùa hè cũng tăng nhẹ.
Thứ tư, giá xăng dầu được điều chỉnh vào ngày 22/4/2014.
Thứ năm, trong tháng có ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 nên giá một số mặt hàng dịch vụ như ăn uống ngoài gia đình, dịch vụ du lịch, dịch vụ giao thông công cộng tăng nhẹ.
Thứ sáu, giá gas bình quân tháng 5/2014 giảm 1,42% (do còn ảnh hưởng từ đợt giảm giá 16.000đ-20.000đ/bình 12kg từ ngày 1/4/2014), mặc dù từ ngày 1/5/2014 mỗi bình gas 12kg tăng 8.000đ/bình do giá gas thế giới tăng 10 USD/tấn và cước vận chuyển tăng.
![]() |
So sánh cùng thời điểm với 3 năm gần đây, chỉ số CPI tháng 5/2014 đạt mức cao nhất (năm 2012, CPI tháng 5 tăng 0,18%, năm 2013 giảm 0,06%).
Trong tháng 5/2014, hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,17%. Trong đó, lương thực giảm 0,51 so với tháng 4/2013 so vụ Đông Xuân đang vào thu hoạch rộ, sức ép cạnh tranh với gạo xuất khẩu nước ta lớn. Mặt hàng thực phẩm tăng 0.37% do trong tháng có ngày nghỉ lễ kéo dài.
Bên cạnh các mặt hàng tăng giá, nhóm thực phẩm cũng có các mặt hàng giảm giá như thịt chế biến, trứng, thủy sản tươi sống, đường.
Một số nhóm hàng khác tăng nhẹ là: Đồ uống và thuốc lá (tăng 0,13%), nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép (tăng 0,2%), nhà ở và vật liệu xây dựng (tăng 0,43%), thiết bị và đồ dùng gia đình (tăng 0,25%), thuốc và dịch vụ y tế (tăng 0,06%), giao thông (tăng 0,36%).
Trong khi nhiều mặt hàng tăng nhẹ thì chỉ số vàng, USD giảm nhẹ trong tháng 5/2014. Theo đó, chỉ số vàng trong tháng 5 giảm 0,85% còn USD giảm 0,04%.
CPI tháng 4 tăng trở lại Tổng cục Thống kê vừa chính thức công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2014 tăng 0,08% so với tháng trước và tăng 0,88% so với tháng 12/2013. Đây là mức tăng thấp nhất trong 13 năm trở lại đây. |
Thùy Liên
-
Thẳng thắn, trách nhiệm, thể hiện quyết tâm cải cách mạnh mẽ của ngành Tài chính
-
Thủ tướng chỉ thị tăng cường phòng, chống thiên tai trước mùa mưa bão năm 2025
-
Phó thủ tướng: Thuế suất của Việt Nam thấp so với thế giới; chính sách thuế đang rất ưu đãi, khoan sức dân
-
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Những đột phá chiến lược mở đường cho giáo dục phát triển
-
Bộ trưởng Bộ Tài chính trả lời chất vấn về thị trường vàng, bất động sản, các sàn giao dịch -
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chúc mừng Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam -
Thu hút FDI có chọn lọc, chuyển dịch trọng tâm sang các dự án công nghệ cao, đổi mới sáng tạo -
Hộ kinh doanh đóng cửa không liên quan đến chính sách thuế -
Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV: Chất vấn nhóm vấn đề thuộc 2 lĩnh vực tài chính và giáo dục - đào tạo -
Khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2025 -
Hợp nhất hai bộ khiến quyết sách nhanh hơn, nắn vốn đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm
-
Khám phá đô thị sống chuẩn xanh phía Tây TP.HCM
-
Vietbank tạo sức hút tại Ngày hội Việc làm và Đào tạo VCTF Vietnam 2025
-
Vĩnh Phúc tăng tốc hội nhập quốc tế: Xúc tiến đầu tư chiến lược tại châu Âu
-
Ngày hội việc làm và đào tạo Việt Nam 2025: Kết nối tương lai nghề nghiệp
-
Cán bộ nhân viên SeABank chung tay làm sạch 11 bãi biển vì môi trường xanh
-
Thương hiệu sữa tỷ đô dẫn đầu danh sách “Được chọn mua nhiều nhất” với 13 năm liên tục