
-
Việt Nam đối mặt cạnh tranh và chuyển đổi chiến lược thương mại
-
TP.HCM định hướng trở thành trung tâm dịch vụ cao cấp của khu vực
-
Ứng dụng khoa học công nghệ, đưa ngành chăn nuôi bứt phá
-
Gạo Việt ổn định trước biến động, “dân cứ có gạo là doanh nghiệp mua” -
Giá xăng RON95 giảm nhẹ, về 20.400 đồng/lít
![]() |
Bà Đinh Thị Thúy Phương, Phó trưởng ban Ban Thống kê dịch vụ và giá (Cục Thống kê, Bộ Tài chính) |
Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 được tổ chức lớn chưa từng thấy tác động thế nào đến thị trường tiêu dùng nội địa, thưa bà?
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 8/2025 tăng 2,6% so với tháng trước và tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 13,2%; du lịch lữ hành tăng 15,2% so với tháng 8/2024. Đây là mức tăng rất ấn tượng nhờ các sự kiện và hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 được tổ chức long trọng với quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
Nhờ “cú hích” đặc biệt này, tính chung 8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,4%. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 14,7% và doanh thu du lịch lữ hành tăng 20,3%.
Tốc độ tăng trưởng của thị trường tiêu dùng nội địa từ đầu năm đến nay dù chưa đạt được mức tăng 2 con số như thời kỳ trước đại dịch Covid-19, nhưng là kết quả tích cực, bởi mức tăng 9,4% cao hơn đáng kể so với mức tăng 8,9% của 8 tháng năm 2024. Trong tháng 9 này, thị trường nội địa chắc chắn khởi sắc hơn, vì đây là mùa tựu trường, nhu cầu mua sắm quần áo, sách vở, đồ dùng, bút mực, dụng cụ học tập... tăng đột biến.
Việc tặng quà nhân dân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 cũng tác động đến thị trường tiêu dùng nội địa?
Chắc chắn là có, không chỉ tác động đến thị trường tiêu dùng nội địa trong tháng 8, mà cả tháng 9, bởi Lễ mừng Quốc khánh kéo dài đến hết ngày 2/9. Ngoài ra, nhằm tri ân, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước với nhân dân, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khích lệ tinh thần yêu nước và tạo khí thế mới trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ngày 29/8, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 263/NQ-CP tặng mỗi người dân 100.000 đồng. Đây cũng là động lực thúc đẩy thị trường tiêu dùng nội địa, bởi tổng số tiền được đưa ra thị trường ước khoảng 10.700 tỷ đồng và nhờ có thêm số tiền mang tính chất động viên này, người dân chi tiêu nhiều hơn.
Nhưng thưa bà, doanh thu bán lẻ hàng hóa (chiếm hơn 76% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng) chỉ tăng hơn tăng 8% trong 8 tháng đầu năm nay?
Mức tăng 8,1% doanh thu bán lẻ hàng hóa từ đầu năm đến nay cải thiện đáng kể so với mức tăng 7,3% của cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn thấp hơn thời kỳ trước đại dịch Covid-19, phản ánh tâm lý người dân có xu hướng thắt chặt tiêu dùng hàng hóa. Thị trường nội địa cũng phản ánh xu hướng tiêu dùng của người dân chuyển dịch từ số lượng sang chất lượng, nhất là sau đợt cao điểm phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái.
Trong khi tiêu dùng hàng hóa có xu hướng tiết chế hơn, thì tiêu dùng dịch vụ lại gia tăng. Đặc biệt, trong các dịp nghỉ lễ tết, người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu cho các chuyến du lịch, tham quan, giải trí, nghỉ dưỡng, nghỉ mát, ăn uống ngoài gia đình. Theo số liệu vừa được Cục Thống kê công bố, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống chiếm hơn 12% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng năm nay tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu du lịch lữ hành chiếm 1,3% tổng mức, tăng 20,3%. Tôi cho rằng, đây là xu hướng tích cực.
Sự phục hồi mạnh mẽ thị trường dịch vụ tiêu dùng có phần đóng góp không nhỏ nhờ khách du lịch quốc tế. Trong 8 tháng năm nay, Việt Nam đã thu hút được 13,9 triệu lượt người, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm trước. Khách du lịch quốc tế góp phần quan trọng tăng doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và doanh thu du lịch lữ hành.
Để phát triển thị trường nội địa, năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu thu hút 22-23 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Mục tiêu này khó đạt được?
Năm nay, Việt Nam đặt mục tiêu thu hút 22-23 triệu lượt khách quốc tế, phấn đấu đạt 25 triệu lượt. Có thể nói, đây là mục tiêu rất cao, cao hơn con số kỷ lục khoảng 19 triệu lượt đã đạt được vào năm 2019. Để đạt mục tiêu này, từ nay đến cuối năm, bình quân mỗi tháng cần đón khoảng 2,27 triệu lượt khách du lịch quốc tế.
Khó nhưng không phải không thể đạt được, bởi Chính phủ đã ban hành rất nhiều cơ chế, chính sách thông thoáng nhằm thu hút khách du lịch quốc tế. Đặc biệt mới đây, ngày 8/8/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 229/NQ-CP về việc miễn thị thực nhập cảnh theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch cho 12 công dân nước châu Âu kể từ ngày 15/8/2025 đến hết ngày 14/8/2028 với thời hạn tạm trú 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh với mục đích du lịch.
Trước đó, ngày 7/3/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết 44/NQ-CP miễn thị thực cho công dân 12 nước, trong đó ngoài công dân Nhật Bản và Hàn Quốc, còn lại là công dân của 10 nước châu Âu kể từ ngày 15/3/2025 đến hết ngày 14/3/2028. Công dân của các nước được miễn thị thực nhập cảnh vào Việt Nam với thời hạn tạm trú 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh đều là những nước phát triển hơn, có thu nhập rất cao, có nhu cầu chi tiêu lớn và lưu trú lâu dài. Việc miễn thị thực là cú hích để thu hút khách du lịch không chỉ cho năm nay, mà là chiến lược lâu dài.
Tiêu dùng nội địa là động lực quan trọng nhất trong 3 động lực tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, bên cạnh đẩy mạnh phục hồi và phát triển ngành du lịch, dịch vụ, khai thác tối đa tiềm năng từ lượng khách quốc tế tăng trưởng mạnh, cần tiếp tục củng cố sức mua của thị trường trong nước thông qua các chính sách phù hợp, nhằm kích thích tổng cầu nội địa và tiêu dùng; đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại nội địa, khuyến mãi.

-
Cú hích tăng trưởng thị trường tiêu dùng nội địa -
Gạo Việt ổn định trước biến động, “dân cứ có gạo là doanh nghiệp mua” -
Giá xăng RON95 giảm nhẹ, về 20.400 đồng/lít -
Nhanh chóng hoàn thuế VAT cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo -
Loạt ngành hàng tỷ USD tăng tốc -
Quy định mới về hạn ngạch thuế quan với mật ong xuất khẩu sang Nhật Bản -
EVN giải thích lý do giá điện tăng đột biến
-
VETC tăng tốc hỗ trợ người dân hoàn tất chuyển đổi tài khoản giao thông trước 1/10
-
Izumi Canaria: Dấu ấn tinh hoa tại tâm điểm “Phố Đông” TP.HCM
-
Sacombank-SBL thành lập Chi nhánh Hải Phòng
-
HSC lần thứ 3 liên tiếp đạt giải “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược
-
Vinmec - Hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam