Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 20 tháng 05 năm 2024,
Cú “khủng hoảng niềm tin” của siêu mẫu Vũ Thu Phương
Thanh Huyền - 21/09/2019 08:34
 
Có câu nói “Mất niềm tin là mất tất cả”, nhưng với Vũ Thu Phương, cú khủng hoảng niềm tin trong quản trị lại là động lực để cô đứng dậy và tiếp tục giấc mơ lớn của đời mình.
Siêu mẫu, doanh nhân Vũ Thu Phương.
Siêu mẫu, doanh nhân Vũ Thu Phương.

Chiến lược đứng trên vai người khổng lồ

Người nổi tiếng của giới showbiz lấn sân kinh doanh không còn là điều xa lạ. Nhưng, để thành công trên thương trường, độ “hot” tên tuổi hay mối quan hệ rộng rãi của các nhân vật này không phải là chìa khóa vạn năng.

Câu chuyện của siêu mẫu Vũ Thu Phương, Nhà sáng lập, Giám đốc sáng tạo Công ty TNHH Phượng Hoàng Việt - chủ thương hiệu thời trang đình đám Phoenix_V mà “Những câu chuyện thật” của CEO - Chìa khóa thành công đề cập trong số phát sóng ngày 22/9 sẽ là minh chứng.

Sinh ra và lớn lên ở thành phố Dệt Nam Định, Vũ Thu Phương từ nhỏ đã sớm bộc lộ sở thích với thời trang. Năm 2005, Phương bước vào vòng “hào quang” và sự nổi tiếng sau khi đoạt giải Siêu mẫu Phong cách trong cuộc thi Siêu mẫu châu Á 2005. Kể từ đó, Vũ Thu Phương trở thành một siêu mẫu, diễn viên đắt show. Đây cũng là cơ hội để cô hiện thực hóa niềm đam mê  thiết kế thời trang.

Bằng quyết định mua nhượng quyền kinh doanh (franchise) một thương hiệu thời trang của Pháp và mở cửa hàng, Phương sớm gặt hái được thành công. “Tôi chọn cho mình một cách đi riêng là đứng trên vai người khổng lồ”, nữ siêu mẫu nói.

Cô thuyết phục công ty mẹ cho phép bán sản phẩm theo thiết kế của mình dưới thương hiệu của hãng. Kiên trì gửi hàng loạt mẫu thiết kế cùng cam kết về doanh thu, đến giữa năm 2005, Phương được chấp nhận cho thiết kế, sản xuất và bán 30% sản phẩm dưới thương hiệu của hãng. Sau 1 năm chuẩn bị, các sản phẩm đầu tiên theo thiết kế của cô chính thức ra mắt thị trường, được đón nhận tích cực. Đà thắng lợi giúp cô tự tin mở thêm 3 cửa hàng.

Nhưng, đó mới chỉ là khởi đầu của một ước mơ lớn. Xây dựng và sở hữu một thương hiệu thời trang Việt cao cấp mới là đích đến của Vũ Thu Phương.

Âm thầm và kiên trì trong suốt 4 năm để trau dồi tay nghề thiết kế, học hỏi và nâng cao kiến thức về xây dựng hệ thống phân phối, nghiên cứu thị trường, nắm bắt tâm lý khách hàng, năm 2010, Vũ Thu Phương quyết định thành lập công ty và cho ra đời thương hiệu Phoenix_V nhắm tới tập khách hàng cao cấp, là các chính khách, doanh nhân...

Một thương hiệu cao cấp đòi hỏi mọi mọi yếu tố liên quan đều phải tương xứng, Vũ Thu Phương mất gần 1 năm để tuyển chọn, đào tạo và hoàn thiện đội ngũ nhân sự là những người giỏi nghề, có tâm và xác định gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Sau khi ra mắt, Phoenix_V lập tức trở thành hiện tượng trong giới thời trang và được các đối tác từ nước ngoài xin nhượng quyền thương hiệu, giúp Phoenix_V vươn ra các thị trường như Campuchia, Ireland…

Gian nan giấc mơ lớn

Tưởng như sự nhạy bén và chuyên nghiệp trong kinh doanh sẽ giúp Vũ Thu Phương tiếp tục gặt hái thành công mới, nhưng cú shock khủng hoảng niềm tin đã khiến cô rơi vào trạng thái trầm cảm.

Năm 2017, cô phát hiện hàng loạt sản phẩm theo thiết kế của Phoenix_V xuất hiện tại thị trường Ireland và Anh, nhưng dưới một thương hiệu khác. “Để có được những mẫu thiết kế chất lượng đúng chuẩn, với những đường may mang dấu ấn riêng như thế này thì sản phẩm phải “tuồn” ra từ chính công ty”, cô kể.

Hàng giả, hàng nhái lại xuất hiện hàng loạt khiến doanh thu của công ty sụt giảm nghiêm trọng, Vũ Thu Phương rơi vào trầm cảm và muốn đóng cửa doanh nghiệp.

Nhớ lại quãng thời gian áp lực, cô tâm sự: “Chưa bao giờ tôi mất niềm tin đến vậy. Mất niềm tin vào con người, mất niềm tin vào con đường mình đã lựa chọn. Tôi đã hết lòng với từng nhân sự, coi họ là những người thân tín nhất mà tại sao còn bị đâm sau lưng”.

Dĩ nhiên, là một phụ nữ bản lĩnh, một doanh nhân có chiến lược, Vũ Thu Phương đã hóa giải cú shock của mình để đưa Phoenix_V tiếp tục phát triển. Chiêu hóa giải của Vũ Thu Phương sẽ được bật mí trong “Những câu chuyện thật” phát sóng lúc 9h45 sáng Chủ nhật tuần này (22/9) trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - Chìa khóa thành công của Youtube.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Thời trang OWEN, PwC Việt Nam, Trung ương Hội các hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam (thuộc VCCI).

Thời trang Việt đón thêm đối thủ mới tới từ Anh Quốc
Không chỉ Zara, H&M, và sắp tới là Uniqlo, các thương hiệu thời trang trong nước sẽ có thêm đối thủ đình đám Superdry đến từ Anh.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư