Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 09 tháng 09 năm 2024,
Cử nhân sự, thiết bị chuyên dụng tham gia khắc phục sự cố sập cầu Phong Châu
Anh Minh - 09/09/2024 13:46
 
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu rà soát các vật tư dự phòng, nhất là các bộ dầm cầu dùng cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai, sẵn sàng tham gia khắc phục sự cố sập cầu Phong Châu.
Cầu Phong Châu bị sập 2 nhịp do nước lũ.
Cầu Phong Châu bị sập 2 nhịp do nước lũ.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có Công điện số 14 yêu cầu Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Phú Thọ khẩn cấp điều động nhân lực, thiết bị tham gia khắc phục sự cố sập cầu Phong Châu và tìm kiếm cứu nạn; bảo vệ công trình và các công việc cần thiết khác.

Sở GTVT cũng được yêu cầu có phương án phân luồng giao thông qua các tuyến khác và thông báo rộng rãi để người tham gia giao thông tránh khu vực cầu Phong Châu, nhất là các phương tiện phòng chống, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và vận tải hàng hoá, vật tư thiết yếu cho công tác đảm bảo giao thông và an ninh quốc phòng.

Khu quản lý đường bộ 1 được yêu cầu bố trí người, phương tiện tham gia hỗ trợ với Sở GTVT Phú Thọ để khẩn trương khắc phục sự cố hư hỏng công trình; rà soát các vật tư dự phòng, nhất là các bộ dầm cầu dùng cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai, sẵn sàng điều động khi có yêu cầu.

Hiện Phó thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc cùng lãnh đạo các Bộ Quốc phòng, Công an, GTVT, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đã đến hiện trường phối hợp với chính quyền địa phương triển khai công tác khắc phục sự cố sập nhịp cầu Phong Châu, tập trung công tác cứu hộ cứu nạn đối với những nạn nhân vụ sập cầu.

Tính đến 12h trưa nay, các lực lượng chức năng đã cứu được 3 người may mắn rơi và bám được ở thành cầu. Các đơn vị chức năng tạm xác định có khoảng 10 ôtô, 2 xe máy và 13 người dân rơi xuống sông ở thời điểm sập cầu Phong Châu.

Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo Cục đường thuỷ nội địa điều phối lưu thông, hướng dẫn các phương tiện thuỷ không đi vào khu vực cầu sập. Các đơn vị của Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng địa phương triển khai các phương án tìm kiếm các nạn nhân và xử lý sự cố.

Trước đó, vào năm 2022, cử tri Phú Thọ đã từng kiến nghị Bộ GTVT xem xét nghiên cứu đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng hai cây cầu mới thay thế cầu Phong Châu và cầu Tứ Mỹ.

Đối với vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, đã báo cáo Chính phủ ưu tiên bố trí vốn đầu tư dự án hoàn chỉnh QL32C đoạn qua thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ (Km11+500 - Km21+158) với tổng mức đầu tư khoảng 160 tỉ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Đến nay, Bộ GTVT đã quyết định đầu tư, dự kiến hoàn thành dự án năm 2023.

Đối với việc đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng hai cây cầu mới nhằm thay thế cầu Phong Châu và cầu Tứ Mỹ hiện nay, Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Thọ và sẽ quan tâm ưu tiên đầu tư khi cân đối được nguồn lực.

Trong điều kiện chưa thực hiện ngay việc đầu tư dự án, trước mắt Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác duy tu, sửa chữa cầu Phong Châu và cầu Tứ Mỹ từ nguồn bảo trì đường bộ để bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư