Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 29 tháng 04 năm 2024,
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam “bắt tay” với Traveloka đẩy mạnh quảng bá du lịch Việt Nam
Hồng Hạnh - 31/10/2023 15:56
 
Ngày 31/10/2023, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (VNAT) và Traveloka- nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, tái khẳng định cam kết tích cực hỗ trợ sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam thông qua ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU).

MOU này thể hiện quyết tâm tăng cường quan hệ đối tác công-tư, và cam kết chung lâu dài nhằm thúc đẩy tăng trưởng hướng tới sự phát triển bền vững của ngành du lịch Việt Nam.

TS. Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc Gia Việt Nam phát biểu tại Lễ ký kết.

Lễ ký kết MOU giữa VNAT và Traveloka đánh dấu bước đi đầu tiên nhằm nâng cao trải nghiệm du lịch cho du khách trong nước và quốc tế tại Việt Nam; đồng thời, quảng bá các điểm đến du lịch địa phương tới du khách trong nước và các thị trường trọng điểm ở nước ngoài, đặc biệt là ở Đông Nam Á và xa hơn nữa. 

Thông qua mối quan hệ đối tác được tăng cường này, Traveloka hướng tới thúc đẩy chuyển đổi số, và du lịch bền vững, thông qua chia sẻ kiến thức và các dự án hợp tác khác, đồng thời trở thành đối tác tin cậy lâu dài của Việt Nam.

Du lịch nội địa Việt Nam đã chứng kiến sự đột biến đáng kể cuối quý 3, ước đạt 15,7 triệu lượt du khách, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Về du lịch quốc tế, cả nước đón 8,9 triệu lượt khách, trong đó gần 7,8 triệu lượt đến bằng đường hàng không, chiếm 87,5% lượng khách quốc tế và tăng đáng kể 4,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Lễ ký kết hợp tác giai đoạn 2023-2026 giữa Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Traveloka

Những kết quả tích cực của ngành Du lịch Việt Nam nêu trên cho thấy sự hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp trong ngành và Chính phủ là rất quan trọng để đảm bảo tăng trưởng bền vững và quản lý điểm đến. Hơn nữa, điều này giúp thúc đẩy sự phát triển của ngành Du lịch quốc gia cũng như nâng cao vị thế của Việt Nam như một điểm đến toàn cầu.

Tại lễ ký kết, TS. Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc Gia Việt Nam hoan nghênh Traveloka đã phối hợp chặt chẽ với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam trong suốt thời gian qua cũng như hỗ trợ tổ chức sự kiện ý nghĩa và quan trọng này. 

Cùng với đó, TS. Hà Văn Siêu đề nghị Traveloka trong thời gian tới tiếp tục đồng hành, hợp tác với du lịch Việt Nam trong các hoạt động như xúc tiến quảng bá điểm đến, truyền thông thúc đẩy chuyển đổi số. Qua đó, du lịch Việt Nam sẽ từng bước phục hồi và phát triển. 

“Cam kết này sẽ được thể hiện bằng Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2023-2026 được ký kết giữa Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Traveloka ngày hôm nay”, TS. Hà Văn Siêu nói.

 Ông Albert, đồng sáng lập Traveloka phát biểu tại sự kiện.

Tại sự kiện, ông Albert, đồng sáng lập Traveloka bày tỏ: “Thấu hiểu vai trò then chốt của VNAT trong việc dẫn đầu chuyển đổi số nhằm nâng cao quản lý và phát triển du lịch bền vững, chúng tôi rất vinh dự được triển khai quan hệ đối tác chiến lược này với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam. Việt Nam có tiềm năng to lớn để phát triển du lịch, và có cơ hội nổi bật như một quốc gia dẫn đầu về tiến bộ kỹ thuật số trong khu vực Đông Nam Á. Thông qua việc cung cấp hàng loạt tính năng toàn diện trên cùng một nền tảng du lịch, chúng tôi mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho việc số hóa các quy trình du lịch. Nỗ lực hợp tác này sẽ phục vụ cho nhu cầu du lịch ngày càng tăng tại các điểm nóng du lịch của Việt Nam, đồng thời góp phần vào sự phát triển bền vững của các đối tác và doanh nghiệp địa phương”.

Các diễn giả tham gia Hội thảo “Quan hệ đối tác công-tư trong quản lý và phát triển các điểm đến du lịch”.

Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ Hội thảo “Quan hệ đối tác công-tư trong quản lý và phát triển các điểm đến du lịch”. Hội thảo đóng vai trò như một diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, khuyến khích sự hợp tác giữa khu vực công và tư, để hướng tới mô hình phát triển và quản lý điểm đến du lịch tốt nhất. Sự kiện quy tụ các bên hữu quan từ khu vực công và tư, các tổ chức quốc tế và cơ quan du lịch địa phương để thúc đẩy hợp tác và huy động các nỗ lực tập thể hướng tới tăng trưởng bền vững.

Tại Hội thảo, chia sẻ về cách quản lý và phát triển điểm đến du lịch, kinh nghiệm của Singapore, ông Wong Soon-hwa, thành viên Ban điều hành PATA, Chủ tịch danh dự Viện Quản lý du lịch Singapore cho hay, trong bất cứ mối quan hệ nào thì vai trò của Chính phủ vô cùng quan trọng, đặc biệt trong mối quan hệ công - tư này rất cần Chính phủ chủ trì để phê duyệt các chính sách nhanh hơn, cần có kế hoạch mục tiêu rõ ràng, cần có kế hoạch tổng thể, phát triển bền vững, cân đối cả số lượng và chất lượng. 

Ông Wong Soon-hwa, thành viên Ban điều hành PATA, Chủ tịch danh dự Viện Quản lý du lịch Singapore phát biểu tại sự kiện.

Còn bà Nguyễn Huyền Anh, Phó giám đốc phụ trách Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho rằng, để điểm đến du lịch thực sự hấp dẫn thì chính quyền, doanh nghiệp và người dân cần phối hợp chặt chẽ và đồng bộ, nhằm cung cấp cho du khách các dịch vụ và hàng hóa đạt chất lượng, nâng cao hình ảnh của điểm đến.

Bên cạnh đó, để thúc đẩy hợp tác công tư trong quản lý và phát triển điểm đến du lịch, chính quyền địa phương cần hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh du lịch; khuyến khích doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo, đa dạng hóa loại hình, sản phẩm, dịch vụ du lịch và gắn du lịch với các hoạt động, sản phẩm văn hóa, nghệ thuật, làng nghề.

Bà Nguyễn Huyền Anh, Phó giám đốc phụ trách Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại sự kiện.

Đồng thời, nghiên cứu xây dựng và ban hành các chính sách khuyến khích, hỗ trợ hoạt động đầu tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ du lịch chất lượng cao; xây dựng môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, minh bạch, bình đẳng, thuận lợi cho doanh nghiệp và bảo đảm an ninh, an toàn cho các hoạt động du lịch; thực hiện các đột phá chiến lược về đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng, thống kết cấu hạ tầng, đặc ý biệt là phát triển hạ tầng giao thông chiến lược đồng bộ, hiện đại, bảo đảm liên thông tổng thể, thúc đẩy kết nối vùng, liên vùng, nội vùng, kết nối các không gian du lịch. Chú trọng hợp tác công tư trong đổi mới công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, điểm đến, các sản phẩm du lịch mới trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và quốc tế. Ứng dụng khoa học công nghệ trong bối cảnh chuyển đối số để quản lý, phổ biến, giáo dục pháp luật, quy định của Nhà nước cho người dân, doanh nghiệp kinh doanh du lịch để thực hiện...

Cùng chung quan điểm, PGS. TS. Phạm Hồng Long, Trưởng Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho rằng, các điểm đến du lịch phải có khả năng phát triển và sử dụng lợi thế cạnh tranh của mình, đồng thời sẵn sàng đối phó với những thay đổi và mối đe dọa đột ngột, tận dụng các cơ hội về công nghệ và các cơ hội khác đối với lợi thế chiến lược của mình.

Kể từ bắt đầu hoạt động tại Việt Nam vào năm 2015, Traveloka đã nỗ lực thiết lập và phát triển hệ sinh thái hợp tác giữa chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý du lịch và các bên liên quan trong ngành. Việc ký kết MOU với VNAT một lần nữa cho thấy Traveloka đánh giá cao tiềm năng của thị trường du lịch Việt Nam, và mong muốn hoạt động lâu dài tại Việt Nam để phát triển ngành Du lịch, lan tỏa khát vọng du lịch đến người Việt Nam thông qua công nghệ hiện đại. Nền tảng cũng cam kết liên tục đổi mới và mang lại nhiều lợi ích hơn cho toàn bộ hệ sinh thái du lịch của mình.

Là nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, Traveloka cho phép người tiêu dùng truy cập, khám phá và mua nhiều loại sản phẩm du lịch, dịch vụ địa phương và dịch vụ tài chính. Danh mục sản phẩm toàn diện của Traveloka bao gồm các dịch vụ đặt phương tiện đi lại như vé máy bay, xe buýt, tàu hỏa, thuê ô tô, đưa đón sân bay. Nền tảng này cũng cho phép truy cập vào kho các cơ sở lưu trú lớn nhất ở Đông Nam Á, bao gồm khách sạn, căn hộ, nhà khách, nhà dân, khu nghỉ dưỡng và biệt thự.
Traveloka là nền tảng chủ chốt cung cấp các dịch vụ địa phương (hiện dành riêng cho một số thị trường nhất định) và đặt chỗ cho nhiều điểm tham quan và hoạt động du lịch ở địa phương. Traveloka cũng cung cấp các sản phẩm tài chính, thanh toán và bảo hiểm để giúp người tiêu dùng Đông Nam Á thực hiện được nguyện vọng của mình. Traveloka cung cấp dịch vụ khách hàng 24/7 bằng ngôn ngữ địa phương cũng như hơn 30 phương thức thanh toán địa phương khác nhau. Ứng dụng Traveloka đã được tải xuống hơn 127 triệu lần, trở thành nền tảng du lịch phổ biến nhất ở Đông Nam Á.
Quảng Ninh hướng tới thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và quốc tế
Hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và quốc tế, Quảng Ninh đẩy mạnh đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư