Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở đường bay giữa 9 tỉnh, thành phố từ ngày 10/10
Anh Minh - 06/10/2021 18:00
 
Các đường bay chở khách nội địa thường lệ chỉ có thể mở lại một phần do chưa nhận được sự đồng thuận cao của toàn bộ 22 tỉnh, thành phố có sân bay đang khai thác.
Các chú Chim sắt” Vietnam Airlines sẵn sàng cất cánh trở lại
Các chú "chim sắt” của Vietnam Airlines đã sẵn sàng cất cánh trở lại

Theo thông tin của baodautu, vào cuối giờ chiều nay, Bộ GTVT sẽ tổ chức cuộc họp trực tuyến để xem xét, đánh giá việc nối lại các chuyến bay thương mại đi và đến các tỉnh/thành phố. Cuộc họp này, ngoài Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT, còn có đại diện của 4 hãng hàng không là: Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways và Pacific Airlines.

Vào sáng nay, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ GTVT về kế hoạch triển khai các đường bay nội địa thường lệ chở khách thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Cục hàng không Việt Nam cho biết là thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT, cơ quan này đã xin ý kiến 21 tỉnh, thành phố có sân bay về kế hoạch khai thác trở lại các đường bay chở khách nội địa thường lệ. Đến hết ngày 5/10, Cục đã nhận được ý kiến trả lời bằng văn bản của 13 tỉnh, thành phố sở hữu các cảng hàng không đang khai thác.

Trong số này, 6 tỉnh, thành phố thống nhất toàn bộ với kế hoạch gồm: Điện Biên, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Thanh Hóa và Phú Quốc; 4  tỉnh, thành phố thống nhất từng phần kế hoạch là: TP.HCM, Đắk Lắk, Nghệ An và Thừa Thiên Huế; 3 tỉnh, thành phố đề nghị chưa thực hiện kế hoạch gồm: Hà Nội, Hải Phòng và Gia Lai.

Với các ý kiến nói trên, Cục Hàng không Việt Nam cho biết là có thể tổ chức khai thác 10 đường bay chở khách thường lệ giữa: TP.HCM với Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Phú Quốc, Thừa Thiên Huế, Nghệ An và giữa Thanh Hóa với Khánh Hòa, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc.

Các đường bay trên được tổ chức theo nguyên tắc kết nối các tỉnh, thành phố có sân bay đồng ý tiếp nhận chuyến bay chở khách nội địa thường lệ mà không yêu cầu cách ly tập trung; chỉ được mở sau khi có ý kiến đồng thuận của cả 2 địa phương có sân bay liên quan đến đường bay; tần suất khai thác ban đầu không vượt quá số lượng đã xin ý kiến và nhận được sự đồng ý của các địa phương.

Các đường bay khác tiếp tục được bổ sung khi có thêm ý kiến đồng ý của các địa phương khác.

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất các đường bay dự kiến khai thác giai đoạn ban đầu từ ngày 10/10/2021 có áp dụng giãn cách ghế trên máy bay gồm:

Các đường bay giữa TP.HCM với  Thanh Hóa, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Phú Quốc và ngược lại khai thác 4 chuyến/ngày/ đường bay.

Các đường bay giữa Thanh Hóa với Khánh Hòa, Buôn Ma Thuột, Phú Quốc và ngược lại khai thác 1 chuyến/ngày/ đường bay.

Các đường bay giữa TP.HCM với Huế và ngược lại khai thác 1 chuyến/tuần.

Chiều từ Nghệ An đi TP.HCM khai thác 2 chuyến/tuần.

Các đường bay khác khi có ý kiến đồng ý bổ sung của các địa phương sẽ khai thác 4 chuyến/ngày.

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất hành khách đi máy bay phải tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến theo quy định; có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid- 19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát; 

Hành khách xuất phát từ vùng được đánh giá là “Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ (cấp 4)” phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 72 giờ.

Việc điều chỉnh, mở rộng đối tượng khách khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại công văn số 8318/BYT-DP ngày 3/10 sẽ được đánh giá trên tình hình thực tế hoặc có ý kiến đề xuất của các địa phương tiếp nhận chuyến bay chở khách đến, đảm bảo yếu tố không yêu cầu cách ly tập trung.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư