
-
Điểm sáng trong bức tranh lợi nhuận ngân hàng
-
VPBank khai trương Chi nhánh Flagship Hà Nội: Không gian tài chính toàn diện, đẳng cấp
-
BIDV và Hana Bank tăng cường hợp tác, góp phần thúc đẩy quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Hàn Quốc
-
Thách thức lớn với chính sách tiền tệ
-
Mừng Quốc khánh 2/9, nhận hoàn tiền lên đến 2,9 triệu đồng cùng Sacombank -
Giá vàng bật tăng trở lại
Tại hội thảo “Ngành Ngân hàng Việt Nam với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” diễn ra sáng nay, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Kim Anh cho biết, nhằm đón đầu xu hướng phát triển của CMCN 4.0, các ngân hàng Việt Nam đã chủ động nghiên cứu, đầu tư mạnh mẽ vào một số công nghệ thành tựu của CMCN 4.0 trong sản phẩm, dịch vụ, hoạt động và quản trị của mình.
Thời gian qua, nhiều NHTM đã ứng dụng một số công nghệ, giải pháp của CMCN 4.0 như Phân tích dữ liệu lớn, Trí tuệ nhân tạo, xác thực sinh trắc học… để tạo ra một số dịch vụ thanh toán số, ngân hàng số; đánh giá hành vi khách hàng, dự đoán doanh thu, nhu cầu thị trường, cảnh báo rủi ro.
Nhiều ngân hàng bước đầu đã chuyển đổi mô hình hoạt động, kinh doanh và sản phẩm, dịch vụ theo hướng số hóa thực thụ như các ngân hàng TPBank với ngân hàng tự động LiveBank, VPBank với ứng dụng ngân hàng số Timo, OCB với chiến lược chuyển đổi ngân hàng số, Vietcombank với không gian ngân hàng số Digital Lab, Vietinbank với corebank thế hệ mới và kho dữ liệu Doanh nghiệp (EDW), MB với ứng dụng trở lý ảo ChatBot phục vụ 24x7 trên mạng xã hội…
![]() |
thách thức đối với các ngân hàng trong thay đổi mô hình quản trị, kinh doanh, cấu trúc sản phẩm |
Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội mở ra từ CMCN 4.0, ngành Ngân hàng cũng đồng thời phải đối mặt với những thách thức không nhỏ trong việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động ngân hàng thích ứng với bối cảnh CMCN 4.0.
Thách thức đối với các ngân hàng trong thay đổi mô hình quản trị điều hành, mô hình kinh doanh, cấu trúc sản phẩm dịch vụ thích ứng với xu hướng khách hàng thế hệ số, nền kinh số cũng như phòng ngừa rủi ro an ninh mạng và bảo vệ bí mật thông tin khách hàng trong kỷ nguyên số.
Ông Nguyễn Ngọc Hoàng, Trưởng Tư vấn chiến lược Công nghệ mới cho ngành ngân hàng (Thuộc KPMG) khuyến báo với các NHTM cần quản lý sự thay đổi trong văn hóa doanh nghiệp, nếu làm không khéo sẽ dẫn tới khủng hoảng.
Theo ông, khi đầu tư công nghệ mới cần hài hoà với công nghệ cũ đang có. Các công ty startup fintech liên tục tung ra các dòng sản phẩm sáng tạo thì ngân hàng cũng phải xem nguồn nhân lực có đủ khả năng thích nghi với thay đổi hay không. Đặc biệt, khi phát triển mạnh các dịch vụ ngân hàng số, NHTM sẽ phải mở cửa nhiều hơn cho các đối tác thì lại vướng vào vấn đề bảo mật thông tin.
Theo ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank, các NHTM đã chịu khó đầu tư và học hỏi những công nghệ mới nhưng câu chuyện nay không dễ như mọi người nghĩ. Đó là một cuộc chơi tốn kém không biết đi về đâu nhưng vẫn phải quyết tâm đầu tư.
Ông Hưng cho rằng: “Để làm được ngân hàng số các NHTM phải có sự ủng hộ của NHNN. Chúng tôi muốn có cơ chế thử nghiệm một số dịch vụ, nếu có thất bại còn biết chỉnh sửa. Tôi kỳ vọng NHNN có hành lang pháp lý cho các NHTM theo đuổi thành công trong cuộc đua theo cuộc cách mạng 4.0”.

-
Mừng Quốc khánh 2/9, nhận hoàn tiền lên đến 2,9 triệu đồng cùng Sacombank -
Giá vàng bật tăng trở lại -
Quỹ ngoại thay đổi tỷ lệ sở hữu tại Sacombank, Vietcombank -
Nhiều lô trái phiếu có nguy cơ chậm trả trong tháng 8/2025 -
Cho vay tăng cao gấp rưỡi huy động vốn, ngân hàng rục rịch tăng lãi suất -
Vàng quay đầu giảm phiên đầu tuần, giá vàng SJC mất 500.000 đồng/lượng -
Chi trả bảo hiểm vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Xoa dịu nỗi đau, tiếp thêm động lực sống
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Quỹ Thiện Tâm đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước
-
Nutifood tiên phong triển khai máy bán kem tự động
-
Mời tham gia cuộc thi "Phương án quy hoạch, kiến trúc văn phòng Cảng Đà Nẵng"
-
Hinode Mall tuyển dụng hơn 200 vị trí việc làm trong tháng 8/2025
-
Suntory PepsiCo Việt Nam tiếp tục nối vòng tay nhân ái, góp phần xây dựng Trường học Hạnh phúc tại Tây Ninh