Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 12 tháng 08 năm 2024,
Cuộc chơi tốn kém của các ngân hàng thời 4.0
Anh Hoa - 15/06/2018 14:08
 
Sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra nhiều cơ hội cho các ngân hàng thay đổi mô hình kinh doanh, tung ra sản phẩm mới… Nhưng đây là cuộc chơi tốn kém.

Tại hội thảo “Ngành Ngân hàng Việt Nam với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” diễn ra sáng nay, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Kim Anh cho biết, nhằm đón đầu xu hướng phát triển của CMCN 4.0, các ngân hàng Việt Nam đã chủ động nghiên cứu, đầu tư mạnh mẽ vào một số công nghệ thành tựu của CMCN 4.0 trong sản phẩm, dịch vụ, hoạt động và quản trị của mình.

Thời gian qua, nhiều NHTM đã ứng dụng một số công nghệ, giải pháp của CMCN 4.0 như Phân tích dữ liệu lớn, Trí tuệ nhân tạo, xác thực sinh trắc học… để tạo ra một số dịch vụ thanh toán số, ngân hàng số; đánh giá hành vi khách hàng, dự đoán doanh thu, nhu cầu thị trường, cảnh báo rủi ro.

Nhiều ngân hàng bước đầu đã chuyển đổi mô hình hoạt động, kinh doanh và sản phẩm, dịch vụ theo hướng số hóa thực thụ như các ngân hàng TPBank với ngân hàng tự động LiveBank, VPBank với ứng dụng ngân hàng số Timo, OCB với chiến lược chuyển đổi ngân hàng số, Vietcombank với không gian ngân hàng số Digital Lab, Vietinbank với corebank thế hệ mới và kho dữ liệu Doanh nghiệp (EDW), MB với ứng dụng trở lý ảo ChatBot phục vụ 24x7 trên mạng xã hội…

thách thức đối với các ngân hàng trong thay đổi mô hình quản trị, kinh doanh, cấu trúc sản phẩm
thách thức đối với các ngân hàng trong thay đổi mô hình quản trị, kinh doanh, cấu trúc sản phẩm

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội mở ra từ CMCN 4.0, ngành Ngân hàng cũng đồng thời phải đối mặt với những thách thức không nhỏ trong việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động ngân hàng thích ứng với bối cảnh CMCN 4.0.

Thách thức đối với các ngân hàng trong thay đổi mô hình quản trị điều hành, mô hình kinh doanh, cấu trúc sản phẩm dịch vụ thích ứng với xu hướng khách hàng thế hệ số, nền kinh số cũng như phòng ngừa rủi ro an ninh mạng và bảo vệ bí mật thông tin khách hàng trong kỷ nguyên số.

Ông Nguyễn Ngọc Hoàng, Trưởng Tư vấn chiến lược Công nghệ mới cho ngành ngân hàng (Thuộc KPMG) khuyến báo với các NHTM cần quản lý sự thay đổi trong văn hóa doanh nghiệp, nếu làm không khéo sẽ dẫn tới khủng hoảng.

Theo ông, khi đầu tư công nghệ mới cần hài hoà với công nghệ cũ đang có. Các công ty startup fintech liên tục tung ra các dòng sản phẩm sáng tạo thì ngân hàng cũng phải xem nguồn nhân lực có đủ khả năng thích nghi với thay đổi hay không. Đặc biệt, khi phát triển mạnh các dịch vụ ngân hàng số, NHTM sẽ phải mở cửa nhiều hơn cho các đối tác thì lại vướng vào vấn đề bảo mật thông tin.

Theo ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank, các NHTM đã chịu khó đầu tư và học hỏi những công nghệ mới nhưng câu chuyện nay không dễ như mọi người nghĩ. Đó là một cuộc chơi tốn kém không biết đi về đâu nhưng vẫn phải quyết tâm đầu tư.

Ông Hưng cho rằng: “Để làm được ngân hàng số các NHTM phải có sự ủng hộ của NHNN. Chúng tôi muốn có cơ chế thử nghiệm một số dịch vụ, nếu có thất bại còn biết chỉnh sửa. Tôi kỳ vọng NHNN có hành lang pháp lý cho các NHTM theo đuổi thành công trong cuộc đua theo cuộc cách mạng 4.0”.

Ngân hàng hợp kênh - Xu hướng phát triển tất yếu của ngân hàng số
Với sự trải nghiệm đồng bộ và liền mạch ở mọi kênh giao dịch, mang lại nhiều tiện lợi hơn cho khách hàng cùng mức độ bảo mật an toàn cao,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư