
-
An Phát Holdings chi gần 2.000 tỷ đồng đầu tư KCN An Phát 1
-
Xuất khẩu nhiều xi măng, clinker trong 2 tháng đầu năm 2021
-
Dược Hậu Giang và những đột phá sau 5 năm hợp tác chiến lược
-
Deloitte Việt Nam và Công ty Động lực hợp tác chiến lược -
Quy chế tài chính của PVN có được ban hành trong tháng 3/2021? -
Việt Nam - Slovenia thúc xúc tiến hợp tác thương mại, đầu tư theo EVFTA
Cuộc đua song mã…
Ngay từ ngày đầu năm mới, thị trường bưu chính, chuyển phát đã “mở hàng”, hứa hẹn cuộc thư hùng hấp dẫn giữa 2 “ông lớn” của ngành, nhắm tới sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử năm 2021.
Cụ thể, từ ngày 1/1/2021, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) triển khai dịch vụ “chuyển phát thương mại điện tử”, thay thế các dịch vụ chuyển phát liên quan đến khách hàng thương mại điện tử trước đây. Điểm mới nhất của dịch vụ này là cước phí sẽ được tính trọn gói để đơn giản hóa cách tính cước cho các khách hàng kinh doanh online, miễn cước thu hộ cho tất cả các khách hàng kinh doanh thương mại điện tử.
“Nhu cầu chuyển phát dành riêng của khách hàng thương mại điện tử ngày càng tăng. Từ dải sản phẩm dịch vụ dành cho khách hàng thương mại điện tử, chúng tôi không chỉ cải tiến quy trình sản xuất, đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, mà còn tinh giản các dịch vụ để khách hàng dễ dàng lựa chọn”, ông Nguyễn Kiên Cường, Phó tổng giám đốc Vietnam Post nói.
![]() |
Nhân viên Vietnam Post tiếp nhận và chuyển phát hàng |
Trong khi đó, cũng từ ngày 1/1/2021, Viettel Post áp dụng bảng giá thương mại điện tử mới cho toàn bộ khách hàng kinh doanh online trên toàn quốc. Theo đó, chỉ còn một bảng giá thương mại điện tử trọn gói duy nhất để đơn giản hóa phương thức tính giá cho khách hàng, bao gồm 3 khung: nội tỉnh, liên tỉnh đường bộ, liên tỉnh đường hàng không.
Viettel Post cho biết, bảng giá mới này sẽ thay thế toàn bộ các bảng giá chuyển phát đang áp dụng cộng thêm dịch vụ “thu hộ tiền hàng” (COD) hiện nay, gồm dịch vụ chuyển phát nhanh theo hộp; dịch vụ chuyển phát tiết kiệm theo hộp; dịch vụ giao hàng thu tiền nhanh; dịch vụ giao hàng thu tiền tiết kiệm; dịch vụ cộng thêm thu hộ tiền hàng.
Rõ ràng, những động thái trên của 2 “ông lớn” dẫn đầu thị trường chuyển phát là nhằm giành miếng bánh từ thị trường thương mại điện tử. Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company, ngành thương mại điện tử ở Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2020, đạt mức 14 tỷ USD. Nếu duy trì tốc độ phát triển 20 - 30%/năm như hiện nay, các chuyên gia tính toán, riêng ngành bưu chính, chuyển phát sẽ đạt doanh thu 10 tỷ USD vào năm 2030. Con số này được kỳ vọng có thể đạt được trong bối cảnh quy mô thị trường thương mại điện tử ước đạt 33 tỷ USD vào năm 2025, mở ra cơ hội rất lớn cho ngành bưu chính, chuyển phát.
Cùng đặt mục tiêu lớn trong năm 2021
Đối với Vietnam Post, năm 2021 sẽ là năm nền móng thực hiện mục tiêu “Chiến lược kế hoạch 2021-2030”, với tổng doanh thu gần 30.000 tỷ đồng.
Để thúc đẩy logistics và thương mại điện tử, thời gian qua, doanh nghiệp này đã thiết lập các trung tâm logistics tại các khu vực kinh tế trọng điểm trên cả nước. Vietnam Post tổ chức các trung tâm logistics đồng bộ theo các trục khu công nghiệp lớn như Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Cần Thơ…
“Chúng tôi cũng triển khai đồng thời các nền tảng về kho hàng trong cả logistics truyền thống và logistics thương mại điện tử trên cơ sở phân tích các dữ liệu kho hàng và tối ưu hóa các lộ trình chuyển phát. Đặc biệt, Vietnam Post đã từng bước ứng dụng robot để tự động hóa một số công đoạn, tiến tới hình thành năng lực logistics có hàm lượng tự động hóa cao”, ông Lê Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Vietnam Post cho biết.
Trong khi đó, Viettel Post đưa ra kế hoạch kinh doanh 5 năm tới với doanh thu và lợi nhuận sau thuế đạt lần lượt 25.000 tỷ đồng và 1.500 tỷ đồng. Viettel Post cũng đặt mục tiêu trở thành công ty logistics số 1 Việt Nam dựa trên nền tảng công nghệ cao.
Ông Trần Trung Hưng, Tổng giám đốc Viettel Post cho biết, trong thời gian tới, Viettel Post sẽ lấy logistics làm cốt lõi cho mọi giải pháp phát triển doanh thu. Doanh nghiệp này sẽ thực hiện cung cấp 2 dịch vụ: dịch vụ hoàn tất đơn hàng (gồm các nghiệp vụ từ lúc hàng hóa nhập kho đến khi khách hàng nhận được hàng) và dịch vụ phân phối.
Năm 2020, Vietnam Post đạt doanh thu 26.387 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 540 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 796 tỷ đồng.
9 tháng đầu năm 2020, Viettel Post đạt doanh thu 11.686 tỷ đồng. Năm 2020, Viettel Post đặt mục tiêu đạt 19.232 tỷ đồng , tăng 143% so với năm 2019.
Năm 2020, Tổng công ty cổ phần Chuyển phát nhanh bưu điện (EMS) đạt doanh thu 3.563 tỷ đồng, tăng 4,3% so với năm 2019.

-
Doanh nghiệp tăng đầu tư, khởi sắc hoạt động đầu năm -
Deloitte Việt Nam và Công ty Động lực hợp tác chiến lược -
Tiếp tục hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp nông nghiệp -
Quy chế tài chính của PVN có được ban hành trong tháng 3/2021? -
Doanh nghiệp dệt may tìm cơ hội từ sợi, quần áo thể thao -
Việt Nam - Slovenia thúc xúc tiến hợp tác thương mại, đầu tư theo EVFTA
-
Norsk Solar Việt Nam lắp đặt điện mặt trời tại 11 Trung thương mại GO!
-
BIDV cảm ơn khách hàng nữ với hàng ngàn quà tặng dịp 8/3
-
Picenza kiến tạo khu đô thị đẳng cấp tại Sơn La
-
Sân golf Mường Thanh Golf Club Xuân Thành tạo sức hút cho du lịch Hà Tĩnh
-
VinShop tặng gói bảo hiểm sức khỏe cho 65.000 chủ tạp hóa
-
Generali Việt Nam triển khai chiến lược nhân sự “Hơn cả một nơi làm việc”