Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Cuộc họp cấp Bộ trưởng bàn về Vương quốc Anh gia nhập CPTPP
Thế Hải - 22/02/2023 13:55
 
Cuộc họp trực tuyến cấp Bộ trưởng các nước thành viên hiệp định CPTPP với Vương quốc Anh (UK) để thảo luận việc Anh gia nhập hiệp định này.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dự Hội nghị Bộ trưởng các nước CPTPP bàn thảo việc Vương quốc Anh gia nhập hiệp định CPTPP.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên dự Hội nghị Bộ trưởng các nước CPTPP bàn thảo việc Vương quốc Anh gia nhập hiệp định CPTPP.

Vào 6h00 sáng nay, (ngày 22/2/2023, giờ Việt Nam), các nước thành viên Hiệp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tổ chức cuộc họp trực tuyến cấp Bộ trưởng với Vương quốc Anh (UK). Nội dung cuộc họp để thảo luận về tiến trình đàm phán gia nhập Hiệp định CPTPP của Vương quốc Anh.

Cuộc họp được tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản (METI) Shigeyuki Goto, Chủ tịch Nhóm công tác đàm phán gia nhập CPTPP với Vương quốc Anh, cùng sự tham gia của Bộ trưởng và quan chức cấp cao các nước Australia, Brunei, Canada, Chile, Malaysia, New Zealand, Peru, Singapore, Việt Nam cùng Bộ trưởng phụ trách Kinh doanh và Thương mại của Vương quốc Anh.

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã dẫn đầu Đoàn đại biểu tham dự cuộc họp.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng các nước đã thảo luận và thống nhất sẽ tiếp tục thúc đẩy việc đàm phán nhằm giữ vững tiêu chuẩn cao về mức độ cam kết và mức độ mở cửa thị trường của Hiệp định.

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp tích cực với các nước CPTPP để sớm kết thúc việc đàm phán gia nhập Hiệp định của UK trên tinh thần vẫn bảo đảm các tiêu chuẩn cao của Hiệp định.

Sự tham gia của UK – một trong những cường quốc kinh tế với trình độ phát triển hàng đầu thế giới  sẽ không chỉ mang lại cơ hội tuyệt vời về thương mại và đầu tư cho mỗi nước, mà còn khẳng định vị thế của CPTPP là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tiêu chuẩn cao, là hình mẫu hợp tác kinh tế khu vực của thế kỷ XXI.

Phiên đàm phán tiếp theo giữa các nước CPTPP và Vương quốc Anh sẽ được tổ chức từ ngày 27/2/2023 tại Phú Quốc.

Vương quốc Anh đệ đơn gia nhập CPTPP vào đầu năm 2021. 

CPTPP được ký kết năm 2018, có hiệu lực với Việt Nam từ đầu năm 2019. Hiệp định gồm 11 nước thành viên Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Singapore, New Zealand, Peru và Việt Nam. Tổng cộng, các nước này có 495 triệu dân và đóng góp 13,5% GDP toàn cầu. Nếu có thêm sự tham gia của Anh, tỷ lệ này sẽ là 16%.
3 năm thực thi CPTPP, vị thế Việt Nam ngày càng được khẳng định
Với những thành tích ban đầu về xuất nhập khẩu, sau 3 năm thực thi, Hiệp định CPTPP đã đưa Việt Nam lên một vị thế mới ở trong quá trình hội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư