Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Cuối tháng 7/2020, TP.HCM sẽ đối thoại với người dân Thủ Thiêm
Trọng Tín - 10/07/2020 14:15
 
Thông tin trên được ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đưa ra tại kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM khóa IX diễn ra ngày 10/7.
ccc
Cuối tháng 7/2020, UBND TP.HCM sẽ đối thoại với người dân 5 khu phố thuộc 3 phường ở Thủ Thiêm (ảnh: Lê Toàn)

Tại phiên chất vấn, Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm, Nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM đề nghị: "Các ban của HĐND cần tập trung để 100% ý kiến khiếu nại, kiến nghị của người dân được giải quyết, giải tỏa bức xúc. Đặc biệt, những ý kiến khiếu nại của người dân Thủ Thiêm đã kéo dài hàng chục năm và vẫn đang trông chờ câu trả lời".

Bà Tâm cho rằng, những khiếu nại của người dân khu 4,3 ha (phường Bình An, quận 2), Thành phố đã tìm cách giải quyết, xây dựng chính sách theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Tuy nhiên, vấn đề của Khu đô thị mới Thủ Thiêm còn liên quan đến người dân tại nhiều khu vực khác và vẫn chưa có hướng giải quyết cụ thể.

"Người dân đang trông chờ lắm, những khiếu nại của người dân là đúng hay sai, chúng ta cần căn cứ vào cơ sở pháp lý để trả lời cụ thể", bà Tâm nói.

Ngoài khiếu nại của người dân, bà Tâm đề nghị Thành phố cần làm rõ tính chính xác của việc lập hồ sơ đền bù, tiến độ giải quyết khiếu nại để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

"Có trường hợp người dân khiếu nại UBND TP.HCM và bị bác khiếu nại. Họ kiện ra tòa thì tòa xử họ đúng, tuy nhiên lúc đó đã quyết toán hết rồi thì không còn tiền để đền bù", bà Tâm nêu ví dụ và đề nghị lãnh đạo chính quyền thành phố cần xem xét, có biện pháp phù hợp hơn.

Còn Đại biểu Nguyễn Minh Nhựt cũng cho rằng, việc giải quyết chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư bổ sung đối với người dân Thủ Thiêm còn chậm. Để đảm bảo an ninh chính trị, trật tự xã hội, các cấp chính quyền cần đẩy nhanh tiến độ, giải quyết dứt điểm vụ việc đã kéo dài nhiều năm qua nhiều nhiệm kỳ.

"Qua 9 tháng ban hành nghị quyết, thành phố, các sở, ngành và quận 2 đã có hàng chục văn bản liên quan vấn đề của Thủ Thiêm nhưng chính sách vẫn dừng lại ở giai đoạn đã phê duyệt. Việc thực hiện chính sách cần làm khẩn trương để đảm bảo quyền lợi, đời sống người dân", ông Nguyễn Minh Nhựt đề nghị.

Trả lời ý kiến của Đại biểu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, Thành phố đã có nhiều buổi làm việc với Thanh tra Chính phủ để chuẩn bị cho buổi đối thoại với người dân 5 khu phố thuộc 3 phường.

Liên quan đến việc khiếu nại tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Hoan cho biết, hiện có hai nhóm vấn đề: khiếu nại liên quan đến khu 4,3ha được Thanh tra Chính phủ kết luận nằm ngoài ranh và khiếu nại của người dân 5 khu phố thuộc 3 phường Bình An, Bình Khánh, An Khánh.

Trong đó, đối với khu 4,3ha, Thành phố đã có trao đổi và đang thực hiện các giải pháp đền bù, cố gắng trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân trong tháng 9/2020.

Riêng vấn đề khiếu nại của người dân 5 khu phố thuộc 3 phường cho rằng đất của họ nằm ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm, Thành phố đã có nhiều buổi làm việc với Chính phủ để chuẩn bị buổi đối thoại với người dân trong tuần cuối tháng 7/2020.

“Chính sách bồi thường của Thành phố đề ra tại Thủ Thiêm là tốt nhất so với các dự án khác. Tuy nhiên, trong cách làm có thể có nhiều vấn đề giải quyết chưa chính xác. Thành phố đã đưa gói 10 giải pháp để giải quyết rốt ráo các vấn đề tại Thủ Thiêm, từ đó thực hiện mục tiêu xây dựng hoàn thành khu đô thị mới Thủ Thiêm thành trung tâm tài chính của khu vực trong năm 2030, đưa Thủ Thiêm bước sang một trang mới", ông Hoan nói.

TP.HCM: Lùi thời hạn đối thoại với dân Thủ Thiêm do dịch bệnh covid-19
Chiều 12/2, UBND TP.HCM ra văn bản khẩn số 510 cho biết tạm thời chưa thể tổ chức cuộc tiếp xúc đối thoại giữa Thanh tra Chính phủ với người...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư