Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Cuốn sách "Chuyện của chúng tôi" của nguyên Bộ trưởng Võ Hồng Phúc ra mắt tại Nhật Bản
P.V - 17/05/2023 11:49
 
Hôm 16/5, bản dịch tiếng Nhật cuốn sách "Chuyện của chúng tôi" của nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc chính thức ra mắt tại Nhật Bản.
Đây là sự kiện tiếp theo, sau khi "Chuyện của chúng tôi - Ghi chép về một thời để nhớ" ra mắt tại Việt Nam hôm 22/12/2022, tổ chức tại Tòa soạn Báo Đầu tư (Hà Nội).
Lễ ra mắt sách ở Đông Kinh Hội quán (Nhật Bản) ngày 16/5/2023.
Lễ ra mắt sách ở Đông Kinh Hội quán (Nhật Bản) có mặt ông Takebe Tsutomu, cố vấn Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật Việt, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản; ông Fujimoto Masayoshi, Chủ tịch Tập đoàn Sojitz; Ngài Hattori Norio, Nguyên Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam; Ngài Umeda Kunio, nguyên Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam; Ngài Fukada Hiroshi, nguyên Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam; ông Hayama Kenji, nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Taisei; ông Hirai Ryutaro, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Sojitz; Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, Phạm Quang Hiệu và "những người bạn Nhật Bản và Việt Nam thân thiết" - như cách ông Võ Hồng Phúc chia sẻ.
Nguyên Bộ trưởng Võ Hồng Phúc phát biểu tại Lễ ra mắt.
 Ông Võ Hồng Phúc bày tỏ vui mừng khi được gặp lại những người bạn cũ
Lễ ra mắt sách ở Đông Kinh Hội quán (Nhật Bản) có mặt đông đủ "những người bạn Nhật Bản và Việt Nam thân thiết"
Nguyên Bộ trưởng Võ Hồng Phúc bày tỏ sự xúc động và vui mừng được gặp mặt những người bạn trong buổi lễ ra mắt bản dịch tiếng Nhật cuốn sách “Chuyện của chúng tôi”.
"Tôi rất vui mừng được gặp lại những người bạn cũ, những người bạn mà tôi đã có may mắn quen biết và làm việc cùng trong mấy chục năm qua, và nay cũng như tôi, chúng ta cùng đã về già!", ông Võ Hồng Phúc bày tỏ.
Những người bạn Nhật Bản chúc mừng ông Võ Hồng Phúc ra mắt bản dịch tiếng Nhật cuốn sách "Chuyện của chúng tôi"
Nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chia sẻ về lý do ra đời cuốn sách với những người bạn Nhật Bản và Việt Nam, từ việc kể lại, rồi được khuyến khích viết lại những câu chuyện của gia đình, của dòng họ, của làng quê; những câu chuyện với mọi người, từ ngày đi học cho đến ngày tốt nghiệp đại học rồi bước vào cuộc đời công chức, trở thành chính khách cho đến những câu chuyện gần đây. Chuyện ở trong nước và cả ở ngoài nước.
Ban tổ chức lễ ra mắt đã chọn 3 bức ảnh (ảnh Phó chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước Võ Hồng Phúc chụp với Tổng Bí thư Đỗ Mười trong chuyến đi Nhật Bản năm 1995 ; ảnh khi ông 19 tuổi và ảnh khi ra mắt cuốn sách tại Việt Nam, ngày 22/12/2022) để phóng to, để phía trái hội trường Đông Kinh Hội quán (Nhật Bản).
"Đó không chỉ là chuyện của riêng tôi mà của tất cả mọi người mà tôi quen biết và đã làm việc cùng nhau. Chính vì vậy mà tôi đã gọi tên của cuốn sách tôi viết là “Chuyện của chúng tôi", ông lý giải.
Ngài Hattori Norio, Nguyên đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu tại Lễ ra mắt
Đặc biệt, trong cuốn sách có một phần thông tin trân trọng và đầy thú vị về quá trình làm việc với những người bạn Nhật Bản, từ những ngày đầu tiên khi ông làm việc tại Ủy ban Kế hoạch Nhà nước (tên viết tắt tiếng Anh là SPC), nay là Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đó là từ khi một đoàn chuyên gia kinh tế đặc biệt của Nhật Bản sang Việt Nam tìm hiểu khả năng hợp tác trong lĩnh vực dầu mỏ và khoáng sản năm 1972; tới khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao tháng 9/1973 và đặc biệt sôi động là các hoạt động hợp tác từ sau Đổi mới (1986). 
Trong các năm 1990-1992, lãnh đạo các tập đoàn lớn của Nhật Bản đã lần lượt vào Việt Nam. Năm 1993 Chính phủ Nhật Bản chính thức nối lại viện trợ phát triển cho Việt Nam, Ủy ban Hợp tác với Việt Nam của Keidanren đã tổ chức cuộc họp đầu tiên tại Hà Nội. Từ năm 1993 bắt đầu các cuộc viếng thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước. Từ đó đến nay quan hệ hai nước đã phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.
Ông Takebe Tsutomu, cố vấn Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật Việt, nguyên Bộ trưởng Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản phát biểu tại Lễ ra mắt
"Nhật Bản đã tìm mọi cách và mọi con đường để hợp tác với Việt Nam trên hai lĩnh vực đầu tư và thương mại. Nissho Iwai đã vào Việt Nam bằng con đường chính thức với chính tên của mình. Các tập đoàn lớn khác thì thành lập các công ty con để vào Việt Nam... Những cái tên Meiwa, Shinwa, Shinyetsu… trở nên quen thuộc ở Việt Nam thời đó. Nhiều người Nhật đã vào Việt Nam làm việc. Từ những ngày đó, tôi có nhiều người bạn Nhật của "thuở hàn vi"... Nhật Bản đã trở thành nhà cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) lớn nhất cho Việt Nam. Các doanh nghiệp Nhật Bản nằm trong số doanh nghiệp của các nước có quan hệ đầu tư và thương mại hàng đầu của Việt Nam.
Sự giao lưu giữa nhân dân hai nước phát triển mạnh mẽ. Cùng với sự hợp tác trên ba lĩnh vực đó, Hợp tác trong xây dựng chính sách cũng không ngừng phát triển. Năm 1995 chúng ta khởi động dự án nghiên cứu về chính sách phát triển của giáo sư Ishikawa, chúng tôi gọi tắt là Dự án Ishikawa. Năm 2003 chúng ta thực thi Sáng kiến chung Nhật Việt, một chương trình nghiên cứu để hoàn thiện môi trường đầu tư và kinh doanh ở Việt Nam, cho đến nay chương trình đó vẫn đang được tiếp tục. Nhật Bản đã thực sự trở thành đối tác chiến lược của Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực", ông Võ Hồng Phúc chia sẻ với những người bạn Nhật Bản tại Lễ ra mắt.
 Ông Hayama Kenji, nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn xây dựng Taisei phát biểu tại Lễ ra mắt.
"Năm 2023 là năm chúng ta kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, cũng là năm kỷ niệm 30 năm Nhật Bản chính thức nối lại viện trợ phát triển (ODA) cho Việt Nam, 20 năm Sáng kiến chung Nhật Việt. Trong phạm vi hạn hẹp của cuốn sách, với kiến thức và tầm nhìn hạn chế của mình, tôi muốn kể lại những câu chuyện nhỏ mà mình được chứng kiến, được tham gia để chúng ta cùng nhau nhớ tới sự đóng góp của những lớp người đi trước trong việc xây dựng và phát triển quan hệ Việt Nhật từ buổi khởi đầu đầy gian khổ cho tới ngày nay. Để chúng ta cùng nhau, người trẻ tiếp bước người già trong 10 năm, 20 năm, 50 năm tới và mãi sau này cùng chung sức phát triển mạnh mẽ hơn mối quan hệ tốt đẹp đó vì lợi ích trưởng tồn của cả hai nước! Xin chúc cho quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng phát triển!", nguyên Bộ trưởng Võ Hồng Phúc bày tỏ và "cảm ơn tất cả những người bạn cũ của tôi, đã cùng tôi làm việc và từ đó đã làm nên những câu chuyện để hình thành nên cuốn sách này. Chính các bạn đã truyền cảm hứng cho tôi để tôi viết lại những câu chuyện mà chúng ta đã cùng nhau trải qua".
Ông Hirai Ryutaro, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Sojitz chia sẻ tại Lễ ra mắt.
Ông Võ Hồng Phúc chụp ảnh lưu niệm cùng những người bạn thân thiết Nhật Bản và Việt Nam
"Điều vui mừng nhất là hôm nay, tôi đã được gặp lại những người bạn Nhật Bản đã quen biết nhau từ thập niên 80, 90 của thế kỷ trước và những người bạn của những năm đầu của thế kỷ này. Có những người nay đã gần 90 tuổi, đã cùng tôi nhắc lại những câu chuyện cũ cách đây hơn 40 năm! Mọi người đã vui mừng đón nhận cuốn sách, coi đó là món quà ghi lại những kỷ niệm không thể nào quên về những năm tháng làm việc cùng nhau giữa những người bạn Việt Nam và Nhật Bản", nguyên Bộ trưởng Võ Hồng Phúc xúc động chia sẻ.
Tại lễ ra mắt, Ban tổ chức đã bố trí một gian trưng bày, giới thiệu những hình ảnh buổi ra mắt cuốn sách "Chuyện của chúng tôi" tại Việt Nam hôm 22/12/2022.
Việt Nam mong muốn Nhật Bản đồng hành trong lĩnh vực chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo
Việt Nam mong muốn Chính phủ và doanh nghiệp Nhật Bản ủng hộ, đồng hành trong các lĩnh vực tiềm năng như công nghệ, công nghệ xanh, sạch, chuyển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư