Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Cưỡng chế Khách sạn Sài Gòn - Thương mại Nghệ An có đúng luật?
Hoàng Hảo - 06/07/2016 16:18
 
Quyết định Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của Thẩm phán Nguyễn Hữu Thái, Toà án nhân dân TP Vinh dẫn đến việc cưỡng chế tại Khách sạn Sài Gòn - Thương Mại liệu có đúng luật?
Hình ảnh trước cửa ra vào Khách sạn Sài Gòn - Thương mại hôm diễn ra cưỡng chế
Hình ảnh trước cửa ra vào Khách sạn Sài Gòn - Thương Mại hôm diễn ra cưỡng chế

Như Báo Đầu tư Online – Baodautu đã thông tin, vụ án tranh chấp ở Khách sạn Sài Gòn - Thương Mại (Nghệ An) đã được Tòa án nhân dân TP Vinh thụ lý, nhưng chưa đưa ra xét xử, trong khi những vấn đề đúng, sai của hai bên chưa được làm rõ, ngày 27/6/2016, với  lý do giải quyết yêu cầu cấp bách của đương sự, bảo vệ chứng cứ… Tòa án nhân dân TP Vinh đã ra quyết định Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cưỡng chế: “Buộc ông Trần Văn Hồng phải bàn giao con dấu Khách sạn Sài Gòn Thương Mại cho Công ty CP Thương mại Nghệ An do ông Trịnh Ngọc Sơn, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc, để Công ty CP Thương mại Nghệ An quản lý, điều hành Khách sạn Sài Gòn - Thương Mại cho đến khi giải quyết xong vụ án”.

Căn cứ vào quyết định của Tòa án nhân dân TP Vinh, sáng 28/6, cơ quan thi hành án TP Vinh đã đến làm thủ tục cưỡng chế tại Khách sạn Sài Gòn - Thương mại trong lúc ông Trần Văn Hồng đang đi công tác ở Hà Nội. Điều bất thường trong vụ cưỡng chế này là cùng đi với lực lượng các cơ quan chức năng thực thi pháp luật còn có hàng chục người mặc áo công ty vệ sĩ, mà theo điều tra của phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu, trong số hàng chục người mặc áo công ty vệ sĩ đó có nhiều người thực chất không phải làm việc ở công ty này.

Cùng thời điểm lực lượng chức năng đang làm các thủ tục cưỡng chế thì hàng chục người khoác áo công ty vệ sĩ đã phong tỏa toàn bộ các lối ra vào từ tầng 1 đến tầng 6 khách sạn, họ trấn áp, không chế nhân viên khách sạn, cấm cả nhà báo có mặt quay phim, chụp ảnh, rất nhiều khách đang nghỉ trọ bị nhốt lại trong phòng, không được đi ra ngoài cho đến khi người của Công ty CP Thương mại Nghệ An tiếp quản toàn bộ khách sạn…

Khi lực lượng các cơ quan chức năng rút về thì tất cả nhân viên khách sạn ký hợp đồng lao động với Công ty CP đầu tư Môi trường xanh 27/07 (gọi tắt là Công ty MTX), kể cả những người đã ký hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh cà phê tại đây bị đuổi đi hết. Từ đó đến nay, Khách sạn Sài Gòn - Thương mại hoàn toàn do Công ty CP Thương mại Nghệ An quản lý, điều hành.

Theo Hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Công ty CP Thương mại Nghệ An và Công ty MTX ký ngày 30/07/2012 (có thời hạn 19 năm): Ở mục 1, điều 4 có ghi: “Trong thời gian liên doanh, Bên A (Công ty CP Thương mại Nghệ An) ủy quyền cho Bên B (Công ty MTX) điều hành hoạt động kinh doanh; Bên B có quyền quyết định các hoạt động của hợp doanh tại Khách sạn Thương Mại, bao gồm: kế hoạch kinh doanh, nhân sự, tài chính,…”. Ở mục 1.1 điều 7 ghi: “Trong suốt thời gian liên doanh, Bên B được nhân danh Bên A trực tiếp điều phối các hoạt động của hợp doanh, được quyền quyết định đề xuất nhân sự để Bên A làm các thủ tục bổ nhiệm Giám đốc, Phó giám đốc, tổ trưởng, kế toán, ký kết hợp đồng lao động theo đề nghị của Bên B để điều hành hoạt động của hợp doanh”. Trong bản Hợp đồng chỉ có 1 điều khoản duy nhất nói về “quyền chấm dứt hợp đồng trước thời hạn”, đó là ở mục 1 điều 9 ghi: “Nếu sau 02 năm mà Bên B không hoàn thành việc đầu tư thì Bên A có quyền chấm dứt hợp đồng và toàn bộ tài sản sẽ thuộc về Bên A”, tuy nhiên lại không ghi rõ thời hạn 02 năm đó tính từ thời điểm nào!?

Sau khi xem xét bản Hợp đồng ký kết giữa Công ty CP Thương mại Nghệ An và Công ty MTX, đối chiếu với Quyết định Áp dụng BPKCTT của Tòa án TP Vinh do Thẩm phán Nguyễn Hữu Thái ký, nhận thấy việc Tòa án nhân dân TP Vinh buộc ông Trần Văn Hồng phải bàn giao con dấu và quyền điều hành, quản lý Khách sạn Sài Gòn – Thương Mại cho Công ty CP Thương mại Nghệ An là sai trái với các điều khoản đã ghi trong hợp đồng, phóng viên Báo Đầu tư Online – Baodautu đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Hữu Thái để làm rõ vấn đề.

Theo Tòa án nhân dân TP Vinh, bản hợp đồng hợp tác kinh doanh số 56 giữa Công ty CP Thương mại Nghệ An và Công ty MTX có còn hiệu lực nữa hay không?

Bản hợp đồng đó vẫn đang còn hiệu lực.

Theo điều khoản trong hợp đồng, bên Công ty MTX được quyền quản lý, kinh doanh, điều hành Khách sạn Sài Gòn – Thương Mại. Như vậy Quyết định Áp dụng BPKCTT của Tòa án nhân dân TP Vinh buộc ông Trần Văn Hồng bàn giao lại quyền quản lý, điều hành Khách sạn Sài Gòn – Thương Mại cho Công ty CP Thương mại Nghệ An trong khi hợp đồng chưa được thanh lý, chưa bị hủy thì có đúng với quy định của pháp luật?

Chúng tôi áp dụng điều 115 Bộ luật Tố tụng dân sự. Căn cứ theo các tài liệu do Công ty CP Thương mại Nghệ An cung cấp và đơn yêu cầu áp dụng BPKCTT với việc cam kết chịu trách nhiệm nếu xảy ra hậu quả do Quyết định Áp dụng BPKCTT gây ra của bên phía Công ty CP Thương mại Nghệ An. Bên phía Công ty MTX đã có đơn khiếu nại về Quyết định này và đã được Chánh án trả lời, bởi vậy trách nhiệm bây giờ thuộc về cấp trên, các anh cần tìm hiểu thì gặp anh Sáng, Chánh án Tòa án nhân dân TP Vinh.

Sau khi đi công tác ở Hà Nội trở về, ông Trần Văn Hồng (đeo kính) và một số người của Công ty CP đầu tư Môi trường xanh đến Khách sạn Sài Gòn - Thương mại, nhưng bị lực lượng bảo vệ ngăn không cho vào
Sau khi đi công tác ở Hà Nội trở về, ông Trần Văn Hồng (đeo kính) và một số người của Công ty CP đầu tư Môi trường xanh đến Khách sạn Sài Gòn - Thương Mại, nhưng bị lực lượng bảo vệ ngăn không cho vào

Phóng viên Báo Đầu tư Online – Baodautu đến phòng làm việc của ông Trần Anh Sáng, Chánh án Tòa án nhân dân TP Vinh để tìm hiểu, nhưng cửa phòng khóa chặt. Sau khi xin được số điện thoại của ông Sáng, chúng tôi liên lạc và được ông Sáng cho biết: “Tôi đang bận… đi giỗ”.

Xem nội dung Quyết định “Trả lời khiếu nại của ông Trần Văn Hồng, Giám đốc Công ty CP đầu tư Môi trường xanh” do ông Chánh án Trần Anh Sáng ký ngày 29/6 thì không thấy giải thích rõ cho đương sự hiểu mà chỉ có nội dung: “Việc ban hành Quyết định áp dụng BPKCTT ngày 27/6/2016 của Tòa án TP Vinh là nhằm mục đích để đảm bảo cho việc giải quyết kịp thời vụ án. Việc ban hành là đúng với quy định nên ông Trần Văn Hồng khiếu nại là không có căn cứ”.

Báo Đầu tư Online – Baodautu sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến vụ việc trong các bản tin tiếp theo

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư