Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM nhận sai và xin lỗi đồng nghiệp
Việt Dũng - 01/12/2022 13:56
 
Nói lời sau cùng trước khi Tòa nghị án, bị cáo Nguyễn Minh Khải, cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM thừa nhận sai phạm và gửi lời xin lỗi cha mẹ, đồng nghiệp.

Ngày 1/12, sau phần tranh luận giữa các luật sư và đại diện Viện kiểm sát, phiên xét xử cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM Nguyễn Minh Khải và các thuộc cấp bước vào phần nghị án. 

Nói lời sau cùng trước khi Tòa nghị án, bị cáo Khải nói lời cảm ơn Hội đồng xét xử (HĐXX) và Viện kiểm sát đã giúp bị cáo hiểu rõ hơn về cái sai, về trách nhiệm của mình. 

Bị cáo Nguyễn Minh Khải bị dẫn giải đến phiên tòa
Bị cáo Nguyễn Minh Khải bị dẫn giải đến phiên tòa


Theo bị cáo Khải, suốt 20 năm qua, bị cáo đã làm rất nhiều chương trình nhân đạo trên cả nước và các nước bạn, nhưng vụ việc ngày hôm nay gây ra nỗi thất vọng rất lớn đối với cha mẹ bị cáo. Bị cáo xin gửi lời lỗi cha mẹ, xin lỗi các anh, chị đồng nghiệp.

Vì vậy, bị cáo mong HĐXX xem xét hình phạt nhẹ nhất cho các đồng nghiệp và bị cáo, để cho bị cáo và đồng nghiệp có cơ hội về với gia đình, chăm sóc mẹ già, con nhỏ, tiếp tục phục vụ cho xã hội, ngành Y tế.

Trong phần tự bào chữa trước đó, bị cáo Khải cho rằng, bản thân mong muốn mang đến cho bệnh nhân sản phẩm tốt nhất khi điều trị mắt. Tuy nhiên, do thiếu hiểu biết về pháp luật nên dẫn đến sai sót.

Ngoài ra, bị cáo và gia đình đã chủ động khắc phục một phần hậu quả của vụ án. Phần trách nhiệm còn lại của việc tính thiệt hại, nếu HĐXX xác định là bao nhiêu thì bị cáo sẽ tiếp tục thuyết phục gia đình khắc phục thêm.

Bên cạnh đó, các bị cáo nguyên là thuộc cấp của ông Khải cũng thừa nhận sai phạm và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Bệnh viện Mắt (bị hại) cũng cho rằng, không có cơ sở xác định chính xác số tiền thiệt hại. Do đó, con số thiệt hại hơn 14,2 tỷ đồng là quan điểm của VKS, bệnh viện không có ý kiến và chờ đợi phán quyết từ tòa án.

Đồng thời, phía Bệnh viện cũng xin HĐXX xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo căn cứ trên những đóng góp của họ đối với xã hội nói chung và Bệnh viện Mắt TP.HCM nói riêng.

Theo người đại diện này, các bị cáo đều là các viên chức, lãnh đạo tài năng, có chuyên môn giỏi, tâm huyết, đã công tác trong ngành hơn 20 năm, có người công tác hơn 30 năm. Họ là những người thầy tâm huyết của bao thế hệ bác sĩ trẻ, đã đào tạo một đội ngũ cộng tác viên khắp các tỉnh thành phía Nam, sang Campuchia.

Theo truy tố, năm 2018, Bệnh viện Mắt TP.HCM tổ chức thực hiện gói thầu “mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu năm 2018” để mua sắm vật tư phục vụ điều trị, khám chữa bệnh.

Khi thực hiện đấu thầu mua sắm, ông Khải và thuộc cấp đã làm trái quy định về đấu thầu để loại mặt hàng thủy tinh thể nhân tạo tương đương, đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật và có giá dự thầu thấp nhất, mua các mặt hàng thủy tinh thể có giá dự thầu cao.

Trong cáo trạng xác định, hành vi của ông Khải và thuộc cấp đã khiến bệnh viện và người bệnh phải chi trả chênh lệch hơn 14,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại phiên tòa, VKS đã thay đổi bị hại, theo đó bị hại được xác định là Bệnh viện Mắt TP.HCM. 

Dự kiến sau nghị án, Tòa sẽ tuyên án đối với các bị cáo vào lúc 16h chiều nay.

Bắt Giám đốc và Phó giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM
Ông Nguyễn Minh Khải, Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM cùng 1 phó giám đốc và 2 người khác đã bị bắt tạm giam để điều tra liên quan đến việc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư