Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM bị đề nghị mức án 8 - 9 năm tù
Việt Dũng - 30/11/2022 17:48
 
Bị cáo Nguyễn Minh Khải, cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM bị đề nghị mức án 8-9 năm tù vì vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo đều thừa nhận sai phạm

Ngày 30/11, Tòa án nhân dân TP.HCM tiếp tục phiên xét xử bị cáo Nguyễn Minh Khải (50 tuổi, cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM) cùng 7 đồng phạm nguyên là các bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Mắt TP.HCM liên quan đến sai phạm trong đấu thầu mua thủy tinh thể, gây thiệt hại hơn 14 tỷ đồng.

Phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện Viện Kiểm sát đánh giá, bị cáo Khải có vai trò chủ mưu cầm đầu, những người còn lại là đồng phạm giúp sức. 

Cụ thể, bị cáo Khải là người đứng đầu, chịu trách nhiệm về hoạt động của bệnh viện, là chủ đầu tư gói thầu nên phải chịu trách nhiệm cao nhất. Việc đấu thầu phải thực hiện công khai minh bạch, nhưng ông đã có hành vi tác động trái pháp luật trong việc đấu thầu.

Bị cáo Nguyễn Minh Khải, cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM tại tòa
Bị cáo Nguyễn Minh Khải, cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM tại tòa.


Quá trình xét xử tại tòa, bị cáo khai việc làm của mình là sai, đây là nguyên nhân dẫn đến thiệt hại trong vụ án. Do đó, bị cáo bị truy tố về hành vi nêu trong cáo trạng là có căn cứ.

Viện Kiểm sát cũng phân tích và ghi nhận bị cáo Khải có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: là bác sĩ xuất sắc, có nhiều đóng góp cho bệnh viện, lý do sai phạm là mong muốn lựa chọn sản phẩm thủy tinh thể tốt nhất cho bệnh nhân... Tuy nhiên, hành vi của bị cáo đã kéo theo nhiều bác sĩ giỏi của bệnh viện vào vòng lao lý nên cũng cần xử lý bị cáo mức án nghiêm khắc.

Từ đó, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt ông Khải 8-9 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Đối với bị cáo Võ Thị Chinh Nga (56 tuổi, cựu phó giám đốc, tổ trưởng tổ chuyên gia), đại diện Viện Kiểm sát nhận định, bà Nga đã có hành vi chỉ đạo nhiều người khác sửa đánh giá, loại các nhà thầu hợp lý; thực hiện theo ý chí của giám đốc Khải, giúp sức những nhà thầu không đủ điều kiện trúng thầu. Do vậy, Viện Kiểm sát đề nghị tòa tuyên bà Nga 3-4 năm tù.

Tương tự, đối với những bị cáo còn lại, Viện Kiểm sát cho rằng, tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận sai phạm. Bên cạnh đó, họ đều là những bác sĩ có chuyên môn giỏi, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực mắt, có nhiều đóng góp cho bệnh viện, phạm tội do nể nang, phụ thuộc, đã khắc phục một phần thiệt hại..., nên đề nghị HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt; tuyên các bị cáo từ 12 tháng 8 ngày tù (bằng thời gian tạm giam) đến 4 năm tù.

Bị cáo Khải không thừa nhận thiệt hại hơn 14,2 tỷ đồng

Theo cáo trạng, năm 2018, Bệnh viện Mắt TP.HCM tổ chức thực hiện gói thầu “mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu năm 2018” để mua sắm vật tư phục vụ điều trị, khám chữa bệnh.

Khi thực hiện đấu thầu mua sắm, ông Khải và thuộc cấp đã làm trái quy định về đấu thầu để loại mặt hàng thủy tinh thể nhân tạo tương đương, đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật và có giá dự thầu thấp nhất, mua các mặt hàng thủy tinh thể có giá dự thầu cao.

Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa.


Trong cáo trạng xác định, hành vi của ông Khải và thuộc cấp đã khiến bệnh viện và người bệnh phải chi trả chênh lệch hơn 14,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi trả lời trước tòa, ông Khải thừa nhận hành vi của mình đúng như cáo trạng nêu, không oan sai, nhưng về thiệt hại hơn 14,2 tỷ đồng, bị cáo không đồng ý và đề nghị HDXX xem xét, có yêu cầu cụ thể trong quá trình diễn biến phiên tòa.

Tại tòa, bị cáo Khải khai, với gói thầu trên, bị cáo đã thành lập bên mời thầu, tổ chuyên gia, tổ thẩm định theo Luật Đấu thầu. Còn hội đồng đánh giá hàng mẫu được thành lập theo tư vấn của bà Đoàn Thị Tường Vân - là nhân viên tư vấn phòng vật tư trang thiết bị. 

Căn cứ pháp lý để lập hội đồng đánh giá hàng mẫu, bị cáo khai, luật Đấu thầu không quy định nhưng pháp luật cũng không cấm. Bị cáo thành lập hội đồng này vì muốn dựa vào kinh nghiệm chuyên môn của các bác sĩ để chọn sản phẩm thủy tinh thể tốt nhất cho bệnh nhân.

“Sai phạm của bị cáo là đã tự thành lập hội đồng đánh giá hàng mẫu và tiêu chí đánh giá sản phẩm của hội đồng không phải là quy định chi tiết từ nội dung tiêu chuẩn theo hồ sơ mời thầu. Nhưng bị cáo nghĩ rằng có hội đồng chuyên môn giỏi đánh giá thì việc chấm khách quan hơn”, bị cáo Khải nói.

Trước đó, trong phần thẩm vấn, bị cáo Võ Thị Chinh Nga và bị cáo Phí Duy Tiến (cựu Phó giám đốc BV Mắt TP.HCM, Tổ trưởng tổ thẩm định) khai, trong 7 tiêu chí theo hồ sơ dự thầu, dù nhà thầu Codupha đạt 6 tiêu chí, nhưng khi tổng hợp kết quả hội đồng đánh giá hàng mẫu chấm không đạt yếu tố kỹ thuật thủy tinh thể của nhà thầu Codupha, nên đã loại nhà thầu này.

Trước khi Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM luận tội, theo thông báo của HĐXX, bị cáo Nguyễn Minh Khải đã xin khắc phục một phần hậu quả là 1 tỷ đồng. Đồng thời, bị cáo Khải cũng trình bày gửi lời xin lỗi đến các bác sĩ là bị cáo trong vụ án.
Theo bị cáo, đây là những bác sĩ có kinh nghiệm, chuyên môn cao, là những bác sĩ nhiệt huyết với nghề. Dù các bác sĩ có tha lỗi cho bị cáo thì lương tâm bị cáo cũng day dứt. Vì vậy, bị cáo Khải xin nhận một phần trách nhiệm và mong HĐXX, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM đánh giá mức độ của từng bị cáo, để có mức án nhẹ nhất cho các bị cáo là bác sĩ Bệnh viện Mắt TP.HCM liên quan.
Đình chỉ công tác 2 lãnh đạo Bệnh viện Mắt TP.HCM để phục vụ điều tra
UBND TP.HCM vừa có quyết định tạm đình chỉ công tác 90 ngày đối với ông Nguyễn Minh Khải, Giám đốc Bệnh viện Mắt và bà Võ Thị Chinh Nga, Phó...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư