Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Cựu nhân viên lĩnh án vì làm giả hồ sơ, chiếm đoạt tiền của nhiều ngân hàng
Huệ Nguyễn - 05/04/2023 13:06
 
Trước hành vi làm giả hồ sơ, lừa đảo chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng của một số ngân hàng, tổ chức tín dụng, Hội đồng xét xử tuyên phạt cựu nhân viên Ngân hàng VPBank 15 năm tù.

Sáng 5/4, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã kết thúc phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự làm giả hồ sơ vay vốn, xin cấp thẻ tín dụng để chiếm đoạt tiền của các ngân hàng TPBank, Standard Chartered Bank, Lotte Finance, FE Credit, VIB... liên quan tới cựu nhân viên Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – VPBank cùng 10 bị cáo khác.

Sau thời gian xét xử và nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên Ngô Thị Ngọc Lan, cựu nhân viên Ngân hàng VPBank, tổng hình phạt 15 năm tù về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Bị cáo Ngô Thị Ngọc Lan trình bày trước Hội đồng xét xử. Ảnh: NT

Các bị cáo cùng phạm 2 tội danh trên gồm: Phạm Thị Thanh Nga bị tuyên phạt tổng cộng 11 năm 6 tháng tù; Nguyễn Thị Thanh Thanh 13 năm 6 tháng tù; Nguyễn Hồng Phương 8 năm tù; Trần Thị Yến 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Ánh Tuyết 4 năm tù; Lê Thị Minh Tâm 21 tháng tù; Nguyễn Trọng Nam 12 tháng tù.

Một số bị cáo liên quan phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” gồm: Nguyễn Thị Hương Giang bị tuyên phạt 9 năm tù; Nguyễn Thị Vân Anh và Nguyễn Kiều Hưng bị tuyên phạt 18 tháng tù.

Cũng liên quan tới vụ án, trong quá trình điều tra, Công an TP.Hà Nội đã tách vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Phan Thị Hảo (cựu nhân viên Ngân hàng ANZ) do có dấu hiệu mắc bệnh tâm thần; Viện Kiểm sát đã ra quyết định bắt buộc đưa Hảo đi chữa bệnh. Do đó, Hội đồng xét xử dành quyền khởi kiện ở một vụ án khác cho các bị cáo trên để yêu cầu Hảo hoàn trả số tiền họ phải bồi thường.

Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc các bị cáo Lan, Giang, Nga bồi thường gần 286 triệu đồng cho Ngân hàng TPBank; các bị cáo Lan, Giang bồi thường hơn 851 triệu đồng cho Standard Chartered Bank và hơn 220 triệu đồng cho Công ty Lotte Finance Việt Nam; bị cáo Thanh và đồng phạm bồi thường cho Công ty VPB FC - FE Credit hơn 600 triệu đồng.

Theo điều tra của cơ quan chức năng, năm 2019, Phan Thị Hảo, cựu nhân viên Ngân hàng ANZ biết một số ngân hàng cho “đổi thẻ lấy thẻ” nhằm đẩy mạnh việc phát hành thẻ tín dụng.

Theo đó, người có thẻ của bất kỳ ngân hàng nào đều được xin cấp thẻ mới mà không cần thẩm tra và chứng minh thu nhập. Lợi dụng sơ hở của chương trình, Hảo bàn với Lan làm giả hồ sơ xin cấp thẻ tín dụng để chiếm đoạt tiền của các ngân hàng.

Lan có trách nhiệm lấy thông tin khách hàng có đủ điều kiện được cấp, đổi thẻ tín dụng và lấy bản sao giấy tờ tùy thân, của những người này rồi chuyển cho Hảo. Còn Hảo tìm người đóng giả khách hàng ký hồ sơ, làm giả giấy tờ và tìm người làm trong lĩnh vực ngân hàng tư vấn lập hồ sơ cấp thẻ. Ngoài ra, các bị cáo này còn câu kết với Nguyễn Trọng Nam để thuê người làm giả giấy tờ tùy thân.

Để thực hiện kế hoạch trên, Lan tìm được một cá nhân rồi chuyển thông tin cho Hảo. Ngoài ra, Hảo nhờ Phạm Thị Thanh Nga, Nguyễn Thị Hương Giang và một phụ nữ tên Hương (chưa rõ nhân thân) rồi thỏa thuận, nếu 3 người này được cấp thẻ tín dụng, cá nhân đứng tên thẻ thì được hưởng 3-5 triệu đồng/thẻ.

Tiếp đó, Hảo gửi 3 bộ hồ sơ giả mạo để làm thẻ tín dụng đến các Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng Standard Chartered Bank, Công ty Tài chính Lotte Finance Việt Nam, Ngân hàng Quốc tế (VIB).

Cơ quan chức năng xác định, từ tháng 1/2019 đến tháng 6/2019, Hảo và các đồng phạm đã làm giả 8 hồ sơ để thực hiện 7 vụ lừa đảo, qua đó chiếm đoạt gần 286 triệu đồng của Ngân hàng TPBank; hơn 851 triệu đồng của Standard Chartered Bank và hơn 220 triệu đồng của Lotte Finance Việt Nam.

Cũng với các thủ đoạn như trên, Hảo thuê nhiều người làm giả các loại giấy tờ để đăng ký 22 hồ sơ vay vốn tiêu dùng của Công ty Tài chính cổ phần Tín Việt (VietCredit) rồi chiếm đoạt trên 1,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, Hảo, Lan và Giang còn khai đã dùng hồ sơ giả để chiếm đoạt tiền của Ngân hàng VIB. Tuy nhiên, Cơ quan điều tra đang tách riêng hành vi này để xử lý sau.

Kết quả điều tra cũng xác định, Nguyễn Thị Thanh Thanh còn câu kết với bị cáo Nga và đồng phạm làm giả 36 chứng minh nhân dân. Sau đó, họ gửi hồ sơ vay vốn qua app, lợi dụng chính sách hỗ trợ cho vay qua app không cần hóa đơn hoặc đăng ký xe để chiếm đoạt tiền của Công ty tài chính TNHH MTV - Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (Công ty VPB FC - FE Credit).

Từ tháng 5 đến tháng 6/2019, nhóm của Thanh thực hiện 22 vụ lừa, chiếm đoạt của công ty này tổng số tiền hơn 600 triệu đồng.

Chiếm đoạt trăm tỷ của 3 ngân hàng, Nguyễn Thị Hà Thành bị tuyên án chung thân
Bị cáo buộc là người chủ mưu, cầm đầu, chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của nhiều ngân hàng và một số cá nhân, Hội đồng xét xử...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư