Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Cựu quan chức Fed: Kinh tế Mỹ có thể suy thoái nhẹ trong năm 2023
Đông Phong - 09/11/2022 07:28
 
Mỹ rất có thể sẽ rơi vào suy thoái trong năm 2023 khi áp lực lạm phát kéo dài buộc Cục Dự trữ Liên bang (Fed) phải đẩy lãi suất lên cao hơn dự kiến.
Fed và nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đang căng sức chống đỡ lạm phát. Ảnh: AFP
Fed và nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đang căng sức chống đỡ lạm phát. Ảnh: AFP

Cựu Chủ tịch Fed tại thành phố Boston, ông Eric Rosengren, đưa ra cảnh báo trên trong cuộc phỏng vấn trên đài CNBC vào ngày 8/11.

Ông Rosengren cho rằng Fed hiện có vẻ sẽ tăng lãi suất lên mức kịch kim và vượt mức dự báo 5% của các nhà đầu tư, khi đó sẽ đẩy nền kinh tế Mỹ vào một cuộc suy thoái nhẹ trong năm 2023.

"Tôi nghĩ rằng rất có thể Mỹ sẽ hứng chịu một cuộc suy thoái nhẹ vào năm tới", ông Rosengren trả lời đài CNBC tại một hội nghị của Ngân hàng UBS được tổ chức ở London.

Về mức lãi suất kịch kim mà Fed có thể ấn định, ông Rosengren dự đoán "sẽ hơn 5,5%".

Trong cuộc họp chính sách mới nhất vào tuần trước, Fed đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lên ngưỡng 3,75 - 4% và ám chỉ rằng việc tăng lãi suất có thể được đẩy mạnh hơn so với những gì đã vạch ra trước đó, mặc dù tốc độ tăng có thể chậm hơn.

Sau động thái của Fed, các nhà giao dịch đặt cược mức lãi suất kịch kim mà Fed sẽ ấn định vào thời điểm tháng 5/2023 là 5,09%. 

Còn theo ông Rosengren, Fed sẽ tăng lãi suất kịch kim khi thị trường lao động Mỹ suy yếu và tăng trưởng lương danh nghĩa chậm lại.

Để lãi suất lên mức kịch kim 5,5% vào năm tới, ông Rosenberg cho rằng tỷ lệ thất nghiệp sẽ phải ở ngưỡng 5 - 5,5%, cao hơn mức 3,7% hiện nay và vượt mức dự báo 4,4% của Fed.

Thị trường lao động Mỹ liên tục bị thắt chặt trong những tháng gần đây, đẩy áp lực tăng lương dâng cao. Tăng trưởng tiền lương trong tháng 10 đã đạt mức 5,2%, cao hơn mức 3,5% mà Fed tính toán phù hợp với mục tiêu lạm phát 2%. "Bạn sẽ cần điều đó để kìm chân mức tăng lương cho phù hợp với chỉ tiêu lạm phát 2%", ông Rosenberg nói.

Nỗ lực của Fed nhằm giải quyết tình trạng lạm phát tăng vọt tới 8,2% trong tháng 9 có thể trở nên phức tạp hơn nữa do kết quả của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào ngày 7/11.

Hiện tại, đảng Cộng hòa đang được ủng hộ để giành quyền kiểm soát Hạ viện, trong khi cuộc đua giành quyền kiểm soát Thượng viện dường như rất căng thẳng.

Nếu chiến thắng về tay đảng Cộng hòa, ông Rosengren nhận định điều đó có thể gây áp lực lên Fed trong việc thay đổi hướng đi của mình khi nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái.

"Nếu rơi vào suy thoái, điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào việc nới lỏng chính sách tiền tệ bởi sẽ không có gói kích thích tài chính mà bạn có thể có”, ông Rosengren nhấn mạnh.

Cựu Chủ tịch Fed tại Boston cũng lưu ý: "Thách thức sẽ là nếu nền kinh tế bắt đầu đi xuống, Fed cảm nhận ra sao khi chính sách tài khóa không có khả năng chống đỡ thị trường lao động đang suy yếu".

Fed có thể tăng lãi suất lên tới 5% vào tháng 3/2023
Theo Bloomberg News, các nhà kinh tế thuộc Tập đoàn Goldman Sachs mới đây dự báo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng lãi suất lên mức đỉnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư