Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Cựu trọng tài FIFA phân tích tình huống hậu vệ UAE nhận thẻ đỏ
Trọng Vũ (Dân Trí) - 15/11/2019 07:18
 
Cựu trọng tài FIFA Lương Thế Tài cho biết thẻ đỏ hay không thẻ đỏ cầu thủ UAE, phụ thuộc vào góc nhìn của trọng tài. Còn về luật, một hậu vệ truy cản trái phép cầu thủ tấn công của đối phương, khi cầu thủ tấn công này đang có cơ hội ghi bàn rõ rệt, thì là thẻ đỏ!
Thẻ đỏ dành cho cầu thủ UAE là một trong những bước ngoặt của trận đấu
Thẻ đỏ dành cho cầu thủ UAE là một trong những bước ngoặt của trận đấu

Tình huống xảy ra ở phút 37 trong trận đấu Việt Nam-UAE ở vòng loại World Cup 2022, nhận đường chuyền khe của đồng đội, Tiến Linh lao xuống, nhưng bị hậu vệ đội UAE truy cản. Trọng tài người Nhật Bản xác định lỗi thuộc về cầu thủ đội khách, và rút thẻ đỏ đuổi cầu thủ này ra khỏi sân.

Đây là một trong những tình huống tạo nên bược ngoặt của trận đấu. Chơi thiếu người, UAE hầu như không còn sức phản kháng, kể từ khi Tiến Linh ghi bàn cho đội tuyển Việt Nam.

Về tình huống thẻ đỏ trên, cựu trọng tài FIFA Lương Thế Tài nói: “Tôi xem trận đấu qua tivi còn trọng tài người Nhật Bản trực tiếp điều hành trên sân, nên góc nhìn của tôi và ông ấy có thể khác nhau. Thành ra, tôi không dám bình luận về góc nhìn của trọng tài”.

“Còn về luật, nếu cầu thủ phòng ngự (Alhammadi) truy cản trái phép cầu thủ tấn công của đối phương (Tiến Linh), khi cầu thủ tấn công này có khả năng kiểm soát được quả bóng, và đối diện với cơ hội ghi bàn rõ rệt, thì là thẻ đỏ” – ông Lương Thế Tài nói thêm – “Riêng chuyện Tiến Linh có làm chủ được quả bóng hay chưa, hoặc có khả năng kiểm soát quả bóng này tốt hay không, như đã nói, phụ thuộc vào góc nhìn của trọng tài ở trên sân”. 

Cũng xung quanh tình huống Alhammadi bên phía UAE phải nhận thẻ đỏ vì phạm lỗi với Tiến Linh, cựu trọng tài FIFA Lương Thế Tài nói tiếp: “Ở đây, chúng ta có thể bàn thêm vai trò của các trợ lý trọng tài”.

“Trợ lý trọng tài thứ nhất đứng ở rất gần với tình huống xảy ra va chạm, nên có thể ông qua sát thấy và có thể có sự hội ý qua bộ đàm với trọng tài chính. Đây là phần thuộc về nghiệp vụ của các trọng tài, và thường vẫn được các trọng tài làm việc với nhau, bàn cách phối hợp tốt nhất trên sân trước khi bước vào điều hành bất kỳ trận đấu nào” – vẫn là lời ông Lương Thế Tài.

Sau tình huống nhận thẻ đỏ của Alhammadi, dễ thấy là các cầu thủ và BHL đội UAE phản ứng khá mạnh, tỏ thái độ không hài lòng, nhưng trọng tài người Nhật Bản Jumpei Iida vẫn giữ nguyên quyết định của mình. Theo cựu trọng tài Lương Thế Tài, tranh cãi đấy, vẫn chủ yếu xuất phát từ quan điểm của đôi bên.

Ông Tài phân tích: “Có 4 yếu tố để trọng tài rút thẻ đỏ trong những tình huống tương tự. Thứ nhất là khoảng cách đến khung thành, thứ nhì là hướng, thứ ba là số lượng cầu thủ chắn trước mặt Tiến Linh và thủ môn đội UAE. Cả 3 yếu tố này, cầu thủ của UAE đều đáng nhận thẻ đỏ”.

“Chỉ còn yếu tố thứ tư là khả năng kiểm soát bóng của Tiến Linh xung quanh tình huống va chạm, tức là nếu không có pha phạm lỗi đấy, thì khả năng Tiến Linh có dẫn bóng lao thẳng đến cầu môn đội khách được hay không? Về yếu tố này, nếu trọng tài Jumpei Iida đã rút thẻ đỏ đuổi cầu thủ UAE, thì nhận định của ông là Tiến Linh có khả năng đó, góc nhìn của ông cũng cho thấy Tiến Linh có khả năng đó” – cựu trọng tài FIFA Lương Thế Tài nhấn mạnh!

 

 

Tiến Linh ăn mừng đầy cảm xúc sau thực hiện siêu phầm sút thủng lưới tuyển UAE
Nhận đường chuyền của đồng đội, tiền đạo Nguyễn Tiến Linh thực hiện cú sút tuyệt đẹp từ ngoài vòng cấm khiến thủ môn Khalid Eisa hoàn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư