Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 12 tháng 05 năm 2024,
Đà Nẵng đề xuất đầu tư Dự án Trung tâm giám sát, điều hành an ninh mạng
Linh Đan - 12/12/2023 18:59
 
UBND Thành phố Đà Nẵng cho rằng, việc đầu tư xây dựng Trung tâm giám sát và điều hành an ninh mạng là thực sự cần thiết và hết sức cấp bách.

UBND Thành phố Đà Nẵng vừa có Tờ trình gửi HĐND thành phố xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng Trung tâm giám sát và điều hành an ninh mạng.

Theo đó, Dự án do HĐND Thành phố Đà Nẵng cấp quyết định chủ trương đầu tư; Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng cấp quyết định đầu tư; Công an Thành phố Đà Nẵng là đơn vị đề xuất chủ trương đầu tư, kiêm chủ đầu tư.

Về sự cần thiết đầu tư, UBND Thành phố Đà Nẵng cho rằng, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh của Đà Nẵng trong những năm qua đã được các cơ quan, tổ chức và cộng đồng công nghệ thông tin trong nước ghi nhận, đánh giá cao.

Là thành phố đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin, thời gian qua, Đà Nẵng đã triển khai hàng loạt ứng dụng phục vụ người dân và các cơ quan, doanh nghiệp trên thiết bị thông minh.

Song song với việc phát triển ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp và các hoạt động của cơ quan chính quyền, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao tại Thành phố Đà Nẵng nói riêng, cả nước nói chung, theo sự phát triển mạnh mẽ của kỹ thuật công nghệ trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0 ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những thiệt hại ngày càng nghiêm trọng cả về quy mô lẫn tính chất.

UBND Thành phố Đà Nẵng cho biết, theo báo cáo của Công an Thành phố Đà Nẵng, trong thời gian qua, việc truy tìm thông tin trên không gian mạng về đối tượng quan tâm đang dần trở thành một trong những hoạt động hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng công an. Tuy nhiên, trong thực tiễn, hoạt động thu thập, kiểm tra, đánh giá chứng cứ điện tử còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc.

Để giám sát an ninh các hệ thống thông tin trên không gian mạng, theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Đà Nẵng đã triển khai mô hình Trung tâm điều hành an ninh không gian mạng (SOC), đã hoàn thành việc triển khai đúng theo mô hình “4 lớp” an toàn thông tin (gồm các lớp lực lượng tại chỗ; tổ chức hoặc doanh nghiệp giám sát, bảo vệ chuyên nghiệp; tổ chức hoặc độc lập kiểm tra, đánh giá định kỳ; kết nối, chia sẻ thông tin với hệ thống giám sát quốc gia) và kết nối chia sẻ dữ liệu mã độc với Trung tâm giám sát không gian mạng quốc gia theo Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 7/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Công an Thành phố Đà Nẵng có nhiệm vụ được quy định tại khoản 6, Điều 16, Luật Công an nhân dân là thực hiện quản lý về an ninh mạng, bảo vệ an ninh mạng và phòng chống tội phạm mạng theo quy định của pháp luật.

Nhìn từ gốc độ nghiệp vụ công an, hoạt động của Trung tâm SOC nêu trên chỉ đơn thuần bảo vệ chống tấn công các hệ thống thông tin là chưa đủ. Để đấu tranh phòng, chống hiệu quả tội phạm không gian mạng, lực lượng công an không chỉ có nhiệm vụ giám sát, thực hiện các hành động phòng ngừa tấn công tác hệ thống thông tin và triển khai hành động khắc phục về kỹ thuật công nghệ khi có dấu hiệu xâm phạm mà cần có các công cụ mạnh mẽ hơn để vừa giám sát bảo vệ an ninh mạng, vừa điều tra tội phạm mạng và thu thập các bằng chứng số của các cuộc xâm phạm an ninh mạng; truy vết tìm kiếm đối tượng con người đằng sau các hành động trên mạng để xử lý theo quy định của pháp luật…

Hiện tại, lực lượng Công an Thành phố Đà Nẵng chưa có hệ thống công nghệ có thể đáp ứng được các yêu cầu đảm bảo thực hiện được các nhiệm vụ của ngành công an nêu ở trên. Việc thiết trang thiết bị này không chỉ giảm hiệu quả hoạt động của lực lượng công an mà còn làm giảm hiệu quả công tác bảo vệ an ninh của các hệ thống thông tin trọng yếu trên không gian mạng của thành phố…

Do vậy, việc đầu tư xây dựng Trung tâm giám sát và điều hành an ninh mạng cho Công an Thành phố Đà Nẵng để triển khai các nghiệp vụ công an đảm bảo an ninh mạng và phòng, chống tội phạm trên không gian mạng là thực sự cần thiết và hết sức cấp bách.

 Tổng mức đầu tư theo đề xuất của UBND Thành phố Đà Nẵng là hơn 85 tỷ đồng. Đây là dự án nhóm B, sử dụng vốn ngân sách thành phố.

Đà Nẵng đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Vườn tượng APEC mở rộng
UBND Thành phố Đà Nẵng cho rằng việc mở rộng Vườn tượng APEC không những tạo điểm nhấn không gian kiến trúc phía Tây cầu Rồng mà còn đáp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư