Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng điều chỉnh chiến lược, hướng đến phát triển bền vững
Hoàng Anh - 14/12/2019 10:22
 
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, Thành phố đang điều chỉnh chiến lược, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, mang lại lợi ích lớn hơn cho người dân và cộng đồng.

Tăng trưởng kinh tế không như kỳ vọng  

Báo cáo của UBND TP. Đà Nẵng cho thấy, bức tranh kinh tế năm 2019 tiếp tục có sự tăng trưởng, tuy nhiên nhiều chỉ tiêu không đạt kế hoạch đề ra. Theo đó, tổng sản phẩm xã hội (GRDP) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng ước tăng 6,47% so với năm 2018. Giá trị gia tăng các dịch vụ ước tăng 7,65%; dịch vụ du lịch tiếp tục phát triển sôi động với số lượt khách lưu trú đạt 7,1 triệu lượt, trong đó khách quốc tế ước đạt 2,17 triệu lượt; giá trị công nghiệp - xây dựng ước tăng 4,0%; Giá trị gia tăng thủy sản - nông - lâm ước tăng 1,2% …

Tổng thu ngân sách năm 2019 trên địa bàn TP. Đà Nẵng ước đạt 28.170 tỷ đồng. Đặc biệt, Đà Nẵng đã đón nhận một làn sóng đầu tư mới, chính quyền thành phố đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 9 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đầu tư 8.800 tỷ đồng; có 123 dự án FDI được cấp mới, tổng vốn đầu tư đăng ký là hơn 668 triệu USD…

Năm 2019, ngành du lịch TP. Đà Nẵng tăng trưởng ấn tượng.
Năm 2019, ngành du lịch TP. Đà Nẵng tăng trưởng ấn tượng.

Tuy nhiên, theo ông Trần Chí Cường, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP. Đà Nẵng thì kinh tế Đà Nẵng còn nhiều trở ngại, khi 6/11 chỉ tiêu chủ yếu trên lĩnh vực kinh tế đạt thấp so với kế hoạch. Đáng chú ý, vốn đầu tư phát triển trong năm 2019 trên địa bàn thành phố chỉ tăng 3,6% (kế hoạch là 5-6%). Nguồn vốn chiếm tỷ trọng lớn nhất (khoảng 64% tổng vốn đầu tư phát triển) là vốn đầu tư ngoài nhà nước không tăng, thậm chí giảm 3,17%.

Trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, tổng lượt khách tăng cao, tuy nhiên số ngày lưu trú thấp hơn so với năm trước, công suất buồng phòng khách sạn giảm. Lĩnh vực công nghiệp có dấu hiệu trì trệ, đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo có tốc độ tăng thấp nhất trong vòng 9 năm kể từ năm 2011…

Dù tăng trưởng, tuy nhiên GRDP TP. Đà Nằng năm 2020 không như kỳ vọng.
Dù tăng trưởng, tuy nhiên GRDP TP. Đà Nẵng năm 2020 không như kỳ vọng.

Giải thích về những nguyên nhân khiến kinh tế tăng trưởng không như kỳ vọng, ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng, ngoài những yếu tố khách quan do ảnh hưởng bởi công tác rà soát, điều chỉnh, khắc phục những bất cập trong quy hoạch trước đây, thì việc Đà Nẵng đã chủ động thực hiện hàng loạt điều chỉnh chiến lược phát triển, loại bỏ những dự án ô nhiễm môi trường, quy hoạch lại các dự án… là những nguyên nhân tác động đến tăng trưởng của Thành phố trong năm 2019.

Sức sống kinh tế rất tốt

Dù kinh tế Đà Nẵng tăng trưởng không như kỳ vọng, tuy nhiên có nhiều tín hiệu khả quan, dự báo về một sức bật tăng trưởng của thành phố này trong năm 2020.

Ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố tin tưởng Đà Nẵng sẽ đạt mức tăng trưởng GRDP 9% trong năm 2020.  

“Các dự án thu hút đầu tư tại các Diễn đàn, Tọa đàm mùa xuân qua các năm được triển khai thực hiện, dự kiến đi vào sản xuất cuối năm 2019 và đầu năm 2020 sẽ đóng góp cho tăng trưởng của thành phố. Các công trình trọng điểm, động lực, công trình có quy mô lớn, gần cuối năm 2019 và đầu năm 2020 mới đồng loạt khởi công. Số vốn bố trí năm 2020 cho các công trình này là gần 5.100 tỷ. Đây là những thuận lợi và động lực để kinh tế Đà Nẵng tăng trưởng”, ông Sơn nói.

Năm 2020, Đà Nẵng dự kiến tổng thu ngân sách nhà nước là hơn 30.900 tỷ đồng, trong đó thu nội địa là 26.800 tỷ đồng và thu từ hoạt động xuất nhập khẩu là 4.100 tỷ đồng… 

Ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định, trong năm 2019, thu ngân sách của thành phố có thể nhiều hơn con số 28.000 tỷ đồng, nếu tính đủ từ nguồn thu phát sinh từ đất đai, vì vậy dự thu ngân sách 2020 hoàn toàn có thể đạt được.

kinh tế TP. Đà Nẵng dự kiến tăng trưởng mạnh trong năm 2020.
Kinh tế TP. Đà Nẵng dự kiến tăng trưởng mạnh trong năm 2020.

“Sức sống kinh tế của Đà Nẵng rất tốt, bởi doanh nghiệp khỏe thì nguồn thu ngân sách mới đảm bảo. Chúng ta đang thực hiện hàng loạt điều chỉnh chiến lược phát triển, hạn chế, loại bỏ dự án ô nhiễm môi trường và điều chỉnh quy hoạch nhiều dự án lớn, ưu tiên dành quỹ đất phát triển dự án công cộng, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của người dân. Điều chỉnh đó tác động đến tăng trưởng trong ngắn hạn. Chúng ta phải chấp nhận điều đó, quyết tâm thực hiện mục tiêu để đạt được lợi ích lớn hơn trong tương lai. Thành phố đang nỗ lực hoàn thành đồ án điều chỉnh quy hoạch chung, từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về đất đai, cũng như các dự án lớn, trọng điểm… Tôi tin khi những điểm nghẽn này thông, thì kinh tế Đà Nẵng sẽ tăng trưởng mạnh”, ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định. 

Để đạt được con số tăng trưởng GRDP 9% trong năm 2020, thành phố Đà Nẵng đã đề ra hàng loạt giải pháp. Trong lĩnh vực dịch vụ, thành phố sẽ đề xuất cơ chế thí điểm phát triển kinh tế về đêm trong hoạt động du lịch, xây dựng định hướng hệ thống sản phẩm du lịch đặc trưng, chất lượng cao. Đà Nẵng cũng sẽ điều chỉnh mở rộng quy hoạch Khu công nghệ cao, triển khai các thủ tục kêu gọi đầu tư vào 3 khu công nghiệp mới là Hòa Nhơn, Hòa Cầm và Hòa Ninh…

Năm 2020 triển khai hàng loạt dự án trọng điểm

73 dự án trọng điểm, mang tính động lực của thành phố Đà Nẵng được triển khai trong giai đoạn 2016-2020.

Theo Báo cáo của UBND thành phố Đà Nẵng về các dự án công trình trọng điểm, trong 73 dự án trọng điểm có 46 dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thành phố và vốn ngân sách Trung ương theo chương trình mục tiêu; 8 dự án đầu tư từ các cơ quan bộ, ngành; 19 dự án đầu tư từ nguồn vốn nhà đầu tư.

Năm 2020, Đà Nẵng dự thu ngân sách gần 31.000 tỷ đồng
Thành phố Đà Nẵng dự kiến tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố năm 2020 là trên 30.900 tỷ đồng. Để đạt được con số đó, Đà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư