-
Khánh Hòa yêu cầu khẩn trương thực hiện thủ tục đầu tư các dự án KCN mới -
TP.HCM đề xuất kết hợp linh hoạt nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất giáo dục -
Đồng Tháp thông qua đồ án quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Cao Lãnh III -
TP.HCM áp dụng cơ chế đặc thù cho 6 dự án khu đô thị, giao thông trọng điểm -
Gia Lai phê duyệt chủ trương Dự án Nhà máy điện gió Hòn Trâu - Giai đoạn 1 -
TP.HCM muốn tiên phong phủ sóng 5G và ứng dụng IoT để tăng sức hấp dẫn đầu tư
![]() |
| Phương án xây hầm chui thằng qua sông Hàn được lãnh đạo thành phố cơ bản đồng ý. Ảnh: Hà Minh |
UBND TP Đà Nẵng vừa có buổi làm việc với liên danh Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm (BRITEC - Bộ GTVT) và Oriental Consultants Global Company LTD (Nhật Bản) về dự án xây hầm chui qua sông Hàn, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cùng dự.
Theo đó, BRITEC đưa ra các phương án để lấy ý kiến là xây hầm chui theo mô hình hầm thẳng hoặc hầm cong; đồng thời, các phương án về hướng tuyến, mặt cắt ngang bên trong hầm chui cũng đã được đưa ra phân tích kỹ lưỡng.
Về hướng tuyến, tư vấn vẫn giữ nguyên thiết kế ban đầu là phía bờ Tây được xây dựng tại nút giao thông Đống Đa - Như Nguyệt (quận Hải Châu) và bờ Đông tại nút giao thông Vân Đồn - Lê Văn Duyệt - Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà).
Về các phương án xây hầm, trong nhiều phương án BRITEC đưa ra, phương án Hầm thẳng, mặt cắt ngang 6 làn xe với 2 hầm độc lập cùng có lối thoát hiểm ở giữa riêng biệt (rộng 2m) được đa số các ý kiến đồng tình.
Theo thuyết minh của đơn vị tư vấn, trước mắt, trong mỗi lần độc lập có 3 làn xe (2 làn xe ô tô, 1 làn xe máy). Trong tương lai, khi phát triển BRT, sẽ chuyển làn bên ngoài theo hướng lưu thông của phương tiện làm BRT, làn xe máy sẽ chuyển làm làn cho xe ô tô… với phương án này, tiến độ thi công dự án dự kiến khoảng 39 tháng.
Đồng quan điểm trên, đơn vị tư vấn Nhật Bản cũng cho rằng 6 làn xe là phù hợp với nhu cầu giao thông hiện tại và dự báo trong tương lai của Đà Nẵng. Việc bố trí lối thoát hiểm riêng biệt, thuận lợi và an toàn khi khai thác tối đa các làn xe hiện có hiện tại và trong tương lai khi phát triển loại hình BRT… Phía tư vấn Nhật Bản cũng cho rằng không nên đưa nhiều phương tiện vào hầm, chỉ nên khai thác xe buýt nhanh (BRT) khi có nhu cầu.
“Về hướng tuyến, dù cong hay thẳng thì phương án kĩ thuật vẫn làm được. Tuy nhiên, phụ thuộc vào chủ trương của UBND thành phố là ưu tiên hạn chế giải phóng mặt bằng, giữ cảnh quan sông Hàn hay chấp nhận giải phóng mặt bằng… Vì phương án hầm thẳng sẽ giải phóng mặt bằng lớn, gây xáo trộn cuộc sống người dân sẽ ảnh hưởng đến tiến độ triển khai”- phía tư vấn Nhật Bản khuyến cáo.
![]() |
| Mô hình mặt cắt ngang bên trong hầm chui với việc bô trí các làn xe. Ảnh: Hà Minh |
Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, sau cuộc làm việc, các Sở ngành địa phương nhanh chóng hoàn thành báo cáo để trình Thường vụ Thành ủy, xin ý kiến chốt lại phương án triển khai (chủ yếu về hướng tuyến và mặt cắt).
“Anh Trung (Giám đốc sở GT-VT-PV) liên lạc với Văn phòng Thành ủy, xin đăng ký lịch, chêm vào để Tư vấn báo cáo luôn để xin ý kiến. Làm sớm đi, bàn miết mà vẫn chưa xong, hơn một năm mới chốt được phương án hầm chui hay làm cầu. Đến bây giờ mới bàn đến hướng tuyến, mặt cắt, làn xe đi… thì chậm quá. Đề nghị văn phòng đăng ký cho Tư vấn dự án khoảng 15-20 phút báo cáo trong cuộc họp Thường vụ Thành ủy gần nhất”- Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo.
Đồng thời, ông Huỳnh Đức Thơ cũng giao Sở KH-ĐT, Tài nguyên – Môi trường, Sở Tài chính và Trung tâm khai thác quỹ đất làm rõ nguồn vốn, trong đó hướng sử dụng vốn ngân sách, từ khai thác quỹ đất, hay phát hành trái phiếu. Đồng thời, Sở GTVT lên tiến độ giải phóng mặt bằng, triển khai thi công.
Dự án nếu triển khai sẽ phải di dời số lượng hộ dân lớn, khoảng 210 hộ dân. Để bố trí số hộ dân này, lãnh đạo thành phố giao Trung tâm khai thác quỹ đất xem xét để bố trí, ưu tiên bố trí tại khu đô thị Đa Phước hiện tại.
Theo Sở GTVT, phương án hầm thẳng dự kiến có vốn đầu tư 5.300 tỉ đồng, trong đó, kinh phí xây lắp và cac chi phí khác là 4.213 tỉ đồng, đền bù là 1.087 tỉ đồng). Đây là công trình giao thông nhóm A, nhà đầu tư huy động theo hình thức BT: 3.800 tỉ đồng.
-
Khánh Hòa yêu cầu khẩn trương thực hiện thủ tục đầu tư các dự án KCN mới -
TP.HCM đề xuất kết hợp linh hoạt nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất giáo dục -
Đồng Tháp thông qua đồ án quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Cao Lãnh III -
TP.HCM áp dụng cơ chế đặc thù cho 6 dự án khu đô thị, giao thông trọng điểm
-
Gia Lai phê duyệt chủ trương Dự án Nhà máy điện gió Hòn Trâu - Giai đoạn 1 -
TP.HCM muốn tiên phong phủ sóng 5G và ứng dụng IoT để tăng sức hấp dẫn đầu tư -
Hé lộ hạng mục khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng -
Becamex IDC - VSIP đề xuất đầu tư hạ tầng kỹ thuật các KCN ở Khánh Hòa -
Đồng Nai đề xuất chính sách “4 miễn, 2 giảm” để phát triển nhà ở xã hội -
Đà Nẵng: Kịp thời cảnh báo nguy cơ chậm tiến độ các dự án đầu tư công -
TP.HCM giao Vingroup lập dự án đầu tư đường vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu
-
Vincom Retail - Biểu tượng bất động sản bán lẻ Việt chinh phục giải thưởng “Thương hiệu Truyền cảm hứng châu Á 2025” -
Tổng giám đốc Amway Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á 2025 -
SABECO đóng góp 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục thiệt hại sau bão lũ cho người dân tại Nghệ An và Hà Tĩnh
-
KPMG Việt Nam và ACCA ký kết hợp tác chiến lược hỗ trợ phát triển Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam -
Petrovietnam kịp thời hỗ trợ các tỉnh miền Trung bị thiên tai
-
Ba giải thưởng quốc tế danh giá APEA 2025 khẳng định uy tín Filmore Development


