Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng kết nối thương mại, đầu tư với Hoa Kỳ
Hoàng Anh - 20/06/2020 09:36
 
Hoa Kỳ xếp thứ 3 trong danh sách hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư tại Đà Nẵng.

Chiều 19/6, UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (gọi tắt là AmCham) tổ chức Tọa đàm Kết nối thương mại, đầu tư Hoa Kỳ - Đà Nẵng.

Tọa đàm nhằm trao đổi thông tin và cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại giữa các doanh nghiệp Hoa Kỳ và thành phố Đà Nẵng trên nhiều lĩnh vực như công nghệ cao, công nghệ thông tin, giao thông vận tải, du lịch, y tế, thương mại, phát triển nguồn nhân lực…

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, ông Hồ Kỳ Minh cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2020, thành phố đã cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho 4 dự án đầu tư trong nước ngoài khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư là 10.815 tỷ đồng và cấp mới 53 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 78 triệu USD. Lũy kế đến nay, thành phố có 337 dự án đầu tư trong nước ngoài khu công nghiệp với tổng vốn đầu tư hơn 115 nghìn tỷ đồng và 855 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 3,476 tỷ USD.

Toạ đàm kết nối thương mại, đầu tư giữa Hoa Kỳ - Đà Nẵng.
Toạ đàm kết nối thương mại, đầu tư giữa Hoa Kỳ - Đà Nẵng.

Trong số đó, có 68 dự án của các nhà đầu tư Hoa Kỳ với tổng vốn đăng ký hơn 590 triệu USD, xếp thứ 3 trong danh sách hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm khoảng 16% tổng vốn đăng ký tại Đà Nẵng. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Đà Nẵng và Hoa Kỳ vẫn khá ổn định, ước đạt 193 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2020.

Một số dự án có thương hiệu lớn của Hoa Kỳ đang hoạt động tại thành phố như Coca-Cola, Crown, Keytronic, Kimberly-Clark….. Gần đây có dự án Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine của Công ty UAC, một trong những thành viên của Chi hội AmCham tại Đà Nẵng, là dự án đầu tư tiêu biểu vào khu công nghệ cao Đà Nẵng.

Ông Hồ Kỳ Minh thông tin, thành phố đẩy nhanh việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, rà soát quỹ đất để kịp thời đón các dòng chuyển dịch vốn đầu tư. Bên cạnh 6 khu công nghiệp hiện có, Khu công nghệ thông tin tập trung, Khu công viên phần mềm, thành phố đang lựa chọn nhà đầu tư hạ tầng kỹ thuật cho 3 khu công nghiệp mới với diện tích hơn 880 ha. Đặc biệt, Khu Công nghệ cao với vị trí thuận lợi, hạ tầng đồng bộ là điểm đến không thể bỏ qua của các nhà đầu tư Hoa Kỳ trong lĩnh vực R&D, sản xuất công nghệ cao. Đây là khu công nghệ cao duy nhất ở miền Trung và là một trong 3 khu công nghệ cao của cả nước với diện tích gần 1.200 ha với các chính sách ưu đãi đầu tư vượt trội về thuế thu nhập doanh nghiệp và chính sách miễn tiền thuê đất cho các dự án sản xuất tối đa là 50 năm.

Ông Hồ Kỳ Minh phát biểu tại buổi toạ đàm.
Ông Hồ Kỳ Minh phát biểu tại buổi toạ đàm.

“Chúng tôi rất quan tâm mời gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Hoa Kỳ có năng lực tài chính, công nghệ đến tìm hiểu về môi trường đầu tư kinh doanh và cơ hội hợp tác tại thành phố. Các lĩnh vực mà doanh nghiệp Hoa Kỳ có thế mạnh cũng chính là những lĩnh vực mà thành phố Đà Nẵng mong muốn thu hút đầu tư như công nghệ thông tin, sản xuất công nghệ cao, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp hỗ trợ, y tế, giáo dục, bất động sản du lịch…”, ông Hồ Kỳ Minh khẳng định.

JICA hỗ trợ Đà Nẵng khảo sát, thu thập số liệu phát triển cảng Liên Chiểu
Thành phố Đà Nẵng đã ký kết với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) để triển khai dự án Khảo sát thu thập số liệu phát triển cảng Liên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư