Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng là thành phố duy nhất được trao giải Thành phố thông minh Việt Nam
Tú Ân - 25/11/2020 09:19
 
Ngày 24/11, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức Lễ công bố và trao 54 Giải thưởng Thành phố Thông minh 2020 cho các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị.

Thành phố thông minh đang là xu hướng phát triển tất yếu của tất cả các thành phố trên thế giới nhằm tối ưu hoá các nguồn lực, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, an ninh an toàn và tiện ích cho người dân và phát triển kinh tế xã hội.

Chính phủ Việt Nam xác định phát triển đô thị thông minh, bền vững là một hướng đi có tính đột phá để góp phần nâng cao tính cạnh tranh quốc gia. Hiện nay, trong khu vực, Việt Nam đang là quốc gia tích cực xây dựng thành phố thông minh với 3 trong số 26 thành phố thuộc mạng lưới Thành phố thông minh ASEAN từ năm 2018, và hiện nay gần 40 địa phương tại Việt Nam đang triển khai xây dựng các thành phố thông minh.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Dương Chí Dũng trao giải thưởng xuất sắc nhất cho Công ty cổ phần FPT, Tập đoàn Viettel, Tập đoàn Bưu chính viễn thông VNPT, Công ty cổ phần Vinhomes và thành phố Đà Nẵng (Ảnh: Tuổi trẻ)
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng trao giải thưởng xuất sắc nhất cho Công ty cổ phần FPT, Tập đoàn Viettel, Tập đoàn Bưu chính viễn thông VNPT, Công ty cổ phần Vinhomes và thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Tuổi trẻ

Hưởng ứng và đồng hành với các chủ trương chính sách của Chính phủ, Giải thưởng Thành phố Thông minh Việt Nam 2020 lần đầu tiên được VINASA tổ chức nhằm ghi nhận, tôn vinh, cổ vũ các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị đã và đang có những đóng góp giúp các thành phố trở nên thông minh hơn, đáng sống hơn, có thương hiệu, có sức cạnh tranh và phát triển bền vững, đồng thời góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

Bên cạnh đó Giải thưởng cũng khuyến khích các doanh nghiệp sáng tạo các sản phẩm giải pháp công nghệ tiên tiến, là kênh kết nối cung cầu, hợp tác trong xây dựng những mô hình kiểu mẫu phù hợp để đẩy nhanh xây dựng và phát triển thành phố thông minh tại Việt Nam.

Giải thưởng Thành phố thông minh cũng sẽ tạo ra nguồn động lực thúc đẩy các sáng tạo công nghệ song hành cùng các sáng tạo về cơ chế, chính sách giúp các thành phố nhanh chóng trở thành những thành phố có giá trị, có sức sống, sức cạnh tranh, và phát triển bền vững, đồng thời góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

Sau hơn 1 tháng rưỡi triển khai, Giải thưởng đã nhận được 131 đề cử từ 73 đơn vị/doanh nghiệp tham gia. Sau 3 vòng Sơ tuyển; Thuyết trình và thẩm định thực tế và Bình chọn chung tuyển, ngày 28/10, Hội đồng Bình chọn đã thống nhất và lựa chọn được 54 đề cử từ 26 đơn vị/doanh nghiệp để trao Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2020. Trong đó có: 4 Giải thưởng và 3 bằng khen dành cho nhóm các đô thị; 2 Giải thưởng dành cho nhóm các dự án bất động sản; 43 Giải thưởng dành cho các giải pháp số cho đô thị, bất động sản và bất động sản công nghiệp thông minh, trong đó có 8 giải pháp xuất sắc được xếp hạng 5 sao.

5 Giải thưởng xuất sắc nhất sẽ được trao cho: Công ty Cổ Phần FPT, Tập đoàn Công nghệ Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu Chính Viễn thông VNPT, Công ty cổ phần Vinhomes và đặc biệt, Thành phố Đà Nẵng là đô thị duy nhất được trao Giải thưởng danh giá dành cho các đô thị.

Theo thống kê, riêng 43 giải pháp số cho thành phố thông minh từ 22 doanh nghiệp công nghệ được trao giải thưởng đã có tổng doanh thu trên 1.207 tỷ đồng với tổng số nhân lực là 59.405 người.

Theo kế hoạch, các Giải pháp số được trao Giải thưởng Thành phố thông minh 2020 sẽ được Ban Tổ chức gửi thư giới thiệu, kết nối đến các tỉnh, thành phố, các khu đô thị, chủ đầu tư các dự án bất động sản, bất động sản công nghiệp, các doanh nghiệp và đối tác tiềm năng. Các Giải thưởng Thành phố thông minh 2020 sẽ được trưng bày trực tuyến trên website www.smartcitysummit.vn từ nay đến hết tháng 12/2020. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức có thể kết nối trực tiếp với các đơn vị cung cấp Giải thưởng trực tiếp tại gian hàng này.

Phát động Giải thưởng Thành phố Thông minh Việt Nam 2020
Ngày 7/9, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) chính thức phát động Giải thưởng Thành phố Thông minh Việt Nam 2020 (Vietnam Smart City...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư