Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng lên kịch bản "sống chung với dịch" về lâu dài
Việt Hương - 02/09/2021 22:04
 
Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã họp bàn giải pháp “nới lỏng” các hoạt động sau ngày 5/9 khi Thành phố kết thúc thời hạn 20 ngày thực hiện “ai ở đâu thì ở đó”.

Kịch bản “sống chung với dịch”

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng chia sẻ "Đây là điều lãnh đạo thành phố đang trăn trở, vì không thể đóng cửa mãi được".

Từ ngày 8h ngày 16/8 đến nay Đà Nẵng áp dụng các biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch COVID-19 ở mức độ cao, thực hiện “ai ở đâu thì ở đó”.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng, cho biết: Trong vòng 16 ngày qua, Thành phố đã đạt được mục đích quan trọng, là cắt đứt được nguồn lây trên phạm vi toàn TP. Đà Nẵng. Đã cắt được chuỗi lây nhiễm mặc dù còn điểm này, điểm kia nhưng chỉ trong phạm vi hẹp, trong một khu vực đang kiểm soát được.

“Thành phố đã cơ bản đã bóc F0 ra khỏi cộng đồng để không lây nhiễm sâu vào trong cộng đồng”, ông Quảng nói.

Theo đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Thành phố sẽ họp bàn để chốt phương án "mở lại những hoạt động gì" cho người dân.

Nếu tiếp tục áp dụng người dân ở yên trong nhà là quyết định dễ dàng với hệ thống quản lý nhà nước của Thành phố, vì đã thành nếp. Nhưng vấn đề phải tính đến là các hệ quả khác về mặt xã hội; tư tưởng, tâm lý của người dân bị ảnh hưởng sau thời gian dài phải ở trong nhà, nhất là các hộ sống trong kiệt hẻm chật chội.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19

Lãnh đạo Đà Nẵng cho rằng, căn cứ vào kết quả chống dịch thời gian qua, Thành phố phải khoanh được chính xác các khu vực vùng đỏ, vùng vàng và vùng xanh, từ đó có cách ứng xử và biện pháp phòng dịch phù hợp. Vùng đỏ phải áp dụng triệt để việc phong tỏa, cách ly y tế để tách F0; tăng cường các biện pháp giám sát như lắp camera, nơi có điều kiện thì bay flycam...

Còn ở vùng vàng, Ban Thường vụ TP Đà Nẵng cho biết, sẽ mở lại một số hoạt động thiết yếu, như người dân được đi chợ vì ban điều hành khu dân cư không thể đi chợ hộ; mở lại các chợ truyền thống và chợ đầu mối; hoạt động sản xuất kinh doanh có thể tăng từ 30 lên 50% nhân lực và không tổ chức "3 tại chỗ", vì doanh nghiệp phải bỏ ra chi phí quá lớn, nhiều nơi không thể đáp ứng.

Về lâu dài, Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết lãnh đạo thành phố đã tính đến kịch bản sống chung với dịch. Biến chủng nCoV lần này rất phức tạp, nhiều trường hợp ghi nhận dương tính khi đã cách ly 21 ngày.

"Trường hợp Thành phố nới lỏng thì cũng phải có kịch bản chuyển ngay về trạng thái báo động. Nghĩa là người dân và chính quyền phải sẵn sàng cho tình huống quay lại ở yên trong nhà khi dịch bệnh trên địa bàn mức độ nguy cơ cao. Đó là cách sống chung với dịch", ông Quảng nói.

Đà Nẵng bước đầu kiểm soát được dịch bệnh

Lãnh đạo Đà Nẵng cũng tính đến việc tạo sự khác biệt rõ ràng trong việc nới lỏng các hoạt động và đi lại của người dân ở vùng xanh với vùng vàng. Từ đó tạo động lực để người vùng xanh bảo vệ chính nơi ở của mình, và người ở vùng vàng cũng phấn đấu để trở thành vùng xanh. Trước mắt, ngành y tế đang ưu tiên tiêm vaccine cho người ở vùng xanh.

 Tháng 8, Đà Nẵng đưa ra biện pháp "chưa có tiền lệ" là phong tỏa toàn thành phố để chống dịch. Lúc này, lãnh đạo Thành phố muốn tạo ra “khung thời gian vàng” để xét nghiệm toàn diện các hộ dân, nhằm kiểm soát được ổ dịch liên quan đến Cảng cá Thọ Quang (879 ca dương tính trong 17 ngày).

Trong khi y tế đang tập trung truy vết những khu vực phong tỏa cứng ở quận Sơn Trà thì ổ dịch mới bùng phát ở chợ đầu mối. Hết 7 ngày người dân không ra khỏi nhà, đến 23/8, chuỗi lây nhiễm ở chợ đầu mối đã ghi nhận 901 bệnh nhân, chuỗi Thọ Quang lên 1.152 người và chưa dừng lại, buộc địa phương phải gia hạn thời gian cách ly lên 10 ngày và sau đó là 20 ngày, đến 5/9.

Lực lượng
Lực lượng công an tham gia hỗ trợ các gói an sinh xã hội cho nhân dân trong thời gian 'ai ở đâu thì ở yên đó'

Sau 17 ngày tạm dừng mọi hoạt động, Thành phố ghi nhận tổng cộng 2.229 bệnh nhân mắc Covid-19.  Trong đó ngày 30/8 là 54 ca, ngày 31/8 lại tăng lên 123 ca và ngày 1/9 giảm còn 55 ca. Tín hiệu tích cực là ca cộng đồng giảm mạnh khi ca nhiễm cộng đồng ghi nhận còn 3 ca (phát hiện từ lấy mẫu đại diện hộ gia đình).

Ông Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, cho biết Thành phố duy trì lấy mẫu hộ gia đình 3 ngày/lần trong thời gian người dân ở yên trong nhà. Đến nay, số F0 từ lấy mẫu đại diện hộ gia đình vẫn còn, nhưng đã giảm mạnh. Trong đó, lần lấy mẫu đầu tiên phát hiện 81 ca, lần thứ hai lên 121 ca, lần thứ ba 39 ca, lần thứ tư còn 19 ca. Qua đây Thành phố đã tách được rất nhiều F0 ra khỏi cộng đồng để khoanh vùng cách ly hẹp", ông Thạnh nói.

Lãnh đạo Thành uỷ giao Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 TP quyết định các hoạt động cụ thể và tỉ lệ người được tham gia các hoạt động. Bổ sung các hoạt động xác đáng được phép như nông dân đi thu hoạch, người cắt cây xanh… Đồng thời, cần cho người dân đi chợ ở mức độ nhất định vì Thành phố không thể cung ứng mãi được…

Nói về công tác phòng chống dịch bệnh ở địa bàn TP. Đà Nẵng thời gian qua, ông Lương Nguyễn Minh Triết - Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng nhận định: “Có thể nói, đây là giai đoạn khó khăn nhất đối với hệ thống chính trị và nhân dân Đà Nẵng. Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự tin tưởng, ủng hộ của cử tri, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, Thành phố chúng ta đã có những bước đi hợp lý, quyết đoán và bước đầu kiểm soát được dịch bệnh”.

Đà Nẵng: Đề xuất tăng công nhân tham gia sản xuất tại các khu công nghiệp
Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp đề xuất UBND TP. Đà Nẵng được tăng công nhân tham gia sản xuất tại các khu công nghiệp để đáp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư