Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng lên phương án ngăn chặn trốn thuế BĐS và lĩnh vực rủi ro cao về thuế
Việt Hương - 14/08/2018 08:01
 
UBND TP Đà Nẵng vừa Ban hành Đề án “Chống thất thu thuế đối với một số lĩnh vực, ngành nghề có rủi ro cao về thuế trên địa bàn TP Đà Nẵng”. Đây là đề án được thực hiện đầu tiên của địa phương này trong cả nước.

Theo đó, UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Sở Tư pháp có phương án giám sát, ngăn chặn trốn thuế trong giao dịch bất động sản (BĐS).

Đà Nẵng là một trong những địa phương ban hành đề án chóng trốn thuế đầu tiên trên cả nước
Đà Nẵng là một trong những địa phương ban hành đề án chặn trốn thuế đầu tiên trên cả nước

Đề án nêu rõ: Đối với lĩnh vực BĐS, UBND TP  Đà Nẵng chỉ đạo các ngành chức năng phải thường xuyên cập nhật, tham mưu điều chỉnh bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất đảm bảo phù hợp với giá thị trường; phải tiến hành thu thập thông tin về dự án đầu tư được cấp phép, xây dựng cơ sở hạ tầng chuyển nhượng BĐS, tiến độ triển khai dự án, tình hình kê khai, nộp thuế của các chủ đầu tư, tiến hành giám sát, kiểm tra hồ sơ khai quyết toán thuế của từ 10-15 dự án lớn được cấp phép.

Theo đó, các cơ quan chức năng phải kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm các hình thức liên danh với chủ đầu tư để ủy quyền chuyển nhượng BĐS, người được ủy quyền làm trung gian khai giá chuyển nhượng BĐS không phù hợp với thị trường, số tiền chênh lệch do khâu trung gian thu theo thỏa thuận, không được phản ánh trên sổ sách kế toán làm sai lệch kết quả kinh doanh, gây thất thu cho Ngân sách Nhà nước, chuyển nhượng dự án kèm chuyển nhượng quyền sử dụng đất và các trường hợp chuyển nhượng vốn dẫn đến thay đổi chủ sở hữu quyền sử dụng đất.

Thường xuyên cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng khi có dấu hiệu gian lận và khai giá thấp hơn giá trị thực tế giao dịch. Trong đó, tập trung kiểm tra đối với các dự án của chủ đầu tư là các doanh nghiệp ngoại tỉnh, có phát sinh việc đầu tư chuyển nhượng BĐS tại Đà Nẵng; các hoạt động mua bán, chuyển nhượng và cho thuê căn hộ, khách sạn, biệt thự resort trên địa bàn Đà Nẵng.

UBND TP giao Cục Thuế Đà Nẵng theo dõi kết quả giải quyết của Bộ Tài chính, kịp thời tham mưu cho UBND TP tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Tài chính sớm có ý kiến về sửa đổi giá tính thuế đối với hoạt động chuyển nhượng BĐS.

Sở Tư pháp có trách nhiệm giám sát hoạt động của các Phòng công chức và nghiệp vụ công chứng trên lĩnh vực kinh doanh, mua bán BĐS trên địa bàn TP để góp phần chống thất thu liên quan đến hoạt động chuyển nhượng BĐS.

Đặc biệt là các hành vi “ký gửi, ký chờ” của công chứng viên và các hậu quả pháp lý phát sinh từ việc “ký gửi, ký chờ” khi thực hiện việc công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng BĐS, liên danh với chủ đầu tư để ủy quyền chuyển nhượng BĐS, người được ủy quyền làm trung gian khai giá chuyển nhượng BĐS không phù hợp với thị trường, số tiền chênh lệch do khâu trung gian thu theo thỏa thuận, không được phản ánh trên sổ sách kế toán làm sai lệch kết quả kinh doanh…nhằm trốn thuế.

Ngổn ngang Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Trước tình trạng liên tục chậm tiến độ thông xe tuyến Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư