Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng: Người dân khốn khổ vì mất nước sinh hoạt
Ngọc Tân - 08/11/2018 22:05
 
Những ngày gần đây, trên nhiều địa bàn TP Đà Nẵng liên tục xảy ra tình trạng mất nước sinh hoạt khiến cuộc sống người dân gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân được cơ quan chức năng xác nhận là do tình trạng thiếu nước ở lưu vực sông ở thượng nguồn và nhiễm mặn tại sông Cầu Đỏ.

Phản ánh về tình trạng thiếu nước sinh hoạt, anh Nguyên Phi, trú tại phường Hoà Minh, Q. Liên Chiểu cho biết, tình trạng mất nước xảy ra liên tục mấy ngày hôm nay, thời gian mất nước tập trung vào ban đêm từ 19h đến 6h sáng hôm sau, thậm chí có hôm tình trạng mất nước xảy ra nguyên ngày.

“Ban ngày tôi đi làm, tối về nhà bị mất nước sinh hoạt nên việc sinh hoạt tắm rửa giặt giũ rất vất vả, khó khăn. Có lúc tôi phải chạy qua nhà bạn ở khu vực Tuyên Sơn, Q. Hải Châu cách nhà hơn 15 km mới có nước sinh hoạt để tắm nhờ. Mong rằng cơ quan chức năng kiểm tra sớm có biện pháp khắc phục tình hình này chứ để lâu chắc chúng tôi không chịu nổi”, anh Phi than phiền.

Dawaco thông báo giải thích nguyên nhân thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Dawaco thông báo giải thích nguyên nhân thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Chị Phạm Thị Ngân, trú tại phường Hoà An, Q. Cẩm Lệ bức xúc:“ Cúp nước từ 5h sáng cho đến 12h khuya mới có nước mà mấy hôm nay cơ quan chức năng không có một thông báo nào cả để người dân chuẩn bị trữ nước”.

Trước tình trạng mất nước sinh hoạt diễn ra trên địa bàn, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng - Dawaco đã có thông báo nêu rõ nguyên nhân sự việc.

Theo Dawaco, hiện nay do lượng mưa thượng nguồn suy giảm, lượng nước trên sông Vu Gia, sông Yên giảm nhiều, mực nước tại các hồ chứa cũng xuống thấp so với cùng kỳ các năm trước dẫn đến nguồn nước tại sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn dài ngày và có thời điểm độ mặn lên đến 4.300mg/l.

“Dawaco đã vận hành trạm bơm phòng mặn An Trạch nhưng vẫn không đủ nguồn nước thô cho nhà máy nước Cầu Đỏ và Sân Bay. Vì thế, áp lực và lưu lượng hệ thống cấp nước thành phố bị suy giảm”, thông báo của Dawaco nêu rõ.

Theo ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Đà Nẵng cho biết trước tình hình trên, với vai trò quản lý nguồn nước, Sở đã có chỉ đạo cấp dưới kiểm tra quan trắc ngay độ mặn sông Cầu Đỏ để xác minh đây có phải là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại Đà Nẵng trong những ngày qua hay không. Hiện nay việc xác minh vẫn đang được Sở TNMT tiến hành thực hiện.

Tình trạng thiếu nước sinh hoạt xảy ra liên tục khiến người dân Đà Nẵng rất khốn khổ.
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt xảy ra liên tục khiến người dân Đà Nẵng rất lo lắng.

Trước thông tin cho rằng việc xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt có một phần nguyên nhân từ việc chậm triển khai đầu tư xây dựng 2 nhà máy nước trên địa bàn mà Dawaco đang được xem xét làm chủ đầu tư, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Hồ Hương, Tổng giám đốc Dawaco cho rằng: Việc thiếu nước như hiện nay là do nhiễm mặn sông Cầu Đỏ nên việc lấy nước thô ở An Trạch không đảm bảo chứ tổng công suất 2 nhà máy (Cầu Đỏ và Sân Bay) vẫn có thể sản xuất được 310.000m3  nhưng lượng nước thô không đủ nên chỉ sản xuất được 220.000m3 thôi.

“Hiện nay giữa mùa lũ nhưng không xảy ra mưa nên lượng nước thô không đủ chứ không phải do năng lực nhà máy không đủ. Việc đẩy mặn trên sông Cầu Đỏ phụ thuộc rất lớn vào lượng nước điều tiết ở các nhà máy thủy điện ở thượng nguồn sông Vu Gia, Thu Bồn (Quảng Nam) là Dăk Mi 4 và A Vương. Nhưng hiện nay do tình trạng khô hạn xảy ra tại thượng nguồn khiến cho mực nước ở các hồ thủy điện cũng đang cực kỳ thấp”, ông Hương cho biết.

Các vật dụng đã được người dân Đà Nẵng trưng dụng để chứa nước sinh hoạt
Các vật dụng đã được người dân Đà Nẵng trưng dụng để chứa nước sinh hoạt

Thông tin mới nhất từ Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, hiện Sở Xây dựng đã có công văn chỉ đạo yêu cầu Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng khẩn trương tập trung nhân lực, trang thiết bị để triển khai các giải pháp đảm bảo cấp nước an toàn đã được UBND thành phố thống nhất, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân. Đồng thời Sở Xây dựng cũng đã báo cáo UBND thành phố Đà Nẵng nội dung tổng thể các dự án cấp nước trên địa bàn thành phố, trong đó đề xuất các giải pháp trước mắt và lâu dài như tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành Dự án nâng công suất Nhà máy nước Cầu Đỏ (giai đoạn 1 -60.000m3/ngđ) và dự án Nhà máy nước hồ Hòa Trung (10.000m3/mgđ); Đầu tư các tuyến ống cấp nước chính để kịp thời truyền tải nước sạch đến các khu vực có áp lực nước yếu...; Xây dựng công trình đập ngăn mặn sông Cầu Đỏ để kịp thời bổ sung nguồn nước thô cho Nhà máy nước Cầu Đỏ và Nhà máy nước Sân Bay sau khi nâng cấp; Tiếp tục đầu tư xây dựng dự án Nâng công suất Nhà máy nước Cầu Đỏ (giai đoạn 2) và đặc biệt là Đầu tư xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên (giai đoạn 1), công suất 120.000m3/mgđ hoàn thành dự kiến vào cuối năm 2020, sau đó sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng tiếp giai đoạn 2 của nhà máy theo quy hoạch cấp nước đã được phê duyệt.

Việt Nam và Hoa Kỳ hoàn thành Dự án Xử lý Môi trường tại Sân bay Đà Nẵng
Ngày 7/11, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh đã chứng kiến lễ ký thỏa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư