Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng nỗ lực giúp hộ kinh doanh "lên đời" doanh nghiệp
Hoàng Anh - 24/04/2020 15:39
 
TP. Đà Nẵng ban hành kế hoạch hỗ trợ hộ kinh doanh trở thành doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu có trên 50.000 doanh nghiệp vào năm 2025.
.
TP. Đà Nẵng sẽ tư vấn, hướng dẫn miễn phí về hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Cơ sở Bánh khô mè Bà Liễu Mẹ (quận Cẩm Lệ) có lịch sử lâu đời tại TP. Đà Nẵng và đã trở thành đặc sản nổi tiếng của thành phố này. Anh Huỳnh Đức Sol, người quản lý cơ sở này chia sẻ, khi du lịch TP. Đà Nẵng phát triển, thì sản phẩm của gia đình cũng được biết đến rộng rãi trên cả nước và ở nhiều quốc gia khác. Những lúc cao điểm, gia đình anh sản xuất hơn 60.000 hộp bánh khô mè, với doanh thu hơn 400 triệu đồng/tháng, giải quyết việc làm cho gần 20 lao động.

“Vừa rồi, tôi đưa sản phẩm giới thiệu tại các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, sau đó có đối tác bên đó liên hệ đặt mua sản phẩm bánh khô mè. Tuy nhiên, chúng tôi không thể thực hiện được, vì không đủ điều kiện, bởi vẫn là hộ kinh doanh”, anh Sol chia sẻ.

Hiểu sẽ rất khó mở rộng sản xuất và gia tăng giá trị cho sản phẩm bánh khô mè Bà Liễu Mẹ khi vẫn là hộ kinh doanh, nên gia đình anh Sol rất muốn thành lập doanh nghiệp. Dẫu vậy, bao năm qua, gia đình anh vẫn chưa thực hiện được. “Dù rất muốn, nhưng chúng tôi gặp khó về mặt bằng để mở rộng sản xuất, cũng như nhiều khó khăn khác về kế toán, thuế. Chúng tôi mong muốn Thành phố hỗ trợ để cơ sở có thể trở thành doanh nghiệp”, anh Sol nói.

Không riêng gì cơ sở của anh Sol, mà rất nhiều hộ kinh doanh khác trên địa bàn TP. Đà Nẵng cũng gặp khó khăn tương tự để có thể tiến đến thành lập doanh nghiệp.

Với kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh thành doanh nghiệp, Thành phố sẽ có những hỗ trợ thiết thực, khuyến khích kinh tế tư nhân phát triển nhanh và bền vững.

Trong khi đó, trên thực tế, nhiều hộ kinh doanh lại có tâm lý e ngại thành lập doanh nghiệp. Theo ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Đà Nẵng, khi thành lập doanh nghiệp, các hộ kinh doanh chịu áp lực lớn về hệ thống kế toán, khai báo thuế, phải tuân thủ Luật Doanh nghiệp và quy định về quản lý của thuế. Tuy nhiên, nhiều hộ kinh doanh thường yếu về kiến thức quản trị, marketing, kế toán, thuế… “Những yếu tố đó khiến các hộ kinh doanh rất e ngại trở thành doanh nghiệp. Vì vậy, cần có những chính sách cụ thể để hỗ trợ và tạo động lực, giúp các hộ kinh doanh thấy được lợi ích thiết thực. Khi đó, họ mới tiến đến thành lập doanh nghiệp”, ông Bình phân tích.

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Đà Nẵng cho biết, Thành phố vừa ban hành kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh thành doanh nghiệp. Kế hoạch này sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh trong việc tiếp cận các chính sách kích cầu đầu tư, các chính sách ưu đãi về thuế, xuất nhập khẩu, vay vốn ngân hàng… để có thể thành lập doanh nghiệp.

Theo đó, TP. Đà Nẵng sẽ tư vấn, hướng dẫn miễn phí về hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp. Đồng thời, miễn lệ phí đăng ký thành lập doanh nghiệp lần đầu tại cơ quan đăng ký kinh doanh; miễn phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lần đầu tại Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia. Doanh nghiệp mới thành lập được miễn lệ phí môn bài trong thời hạn 3 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu; được miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp có thời hạn theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp; miễn, giảm tiền sử dụng đất có thời hạn theo quy định của pháp luật về đất đai…

“Số lượng hộ kinh doanh trên địa bàn Thành phố hiện rất lớn, đóng góp không nhỏ vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Với kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh thành doanh nghiệp, Thành phố sẽ có những hỗ trợ thiết thực, khuyến khích kinh tế tư nhân phát triển nhanh và bền vững, góp phần nâng số lượng doanh nghiệp trên địa bàn”, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Đà Nẵng chia sẻ.

Theo Kế hoạch Phát triển bền vững doanh nghiệp khu vực tư nhân đến năm 2025, tầm nhìn 2030, TP. Đà Nẵng đã xác định mục tiêu nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn từ 31.000 doanh nghiệp hiện nay lên hơn 50.000 doanh nghiệp vào năm 2025 và trên 75.000 doanh nghiệp năm 2030.

Đề xuất cho Đà Nẵng thí điểm mô hình một cấp chính quyền ở đô thị
Theo mô hình này, chính quyền Thành phố được tổ chức thành một cấp chính quyền địa phương gồm Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân. Cấp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư