Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng tạm hoãn thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp, trừ trường hợp vi phạm
Hoàng Anh - 04/03/2020 15:30
 
Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, ông Hồ Kỳ Minh cho biết sẽ hoãn các cuộc thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp và sẽ giảm phí tham quan tại nhiều địa điểm du lịch trên địa bàn thành phố để hỗ trợ doanh nghiệp bị tác động do dịch bệnh Covid-19.

Ngày 4/3, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đã có buổi làm việc với các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, nhằm nắm bắt tình hình và bàn giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trước những tác động của dịch Covid-19.

Theo ông Hồ Kỳ Minh, Thành phố đã phòng chống dịch Covid-19 rất quyết liệt và hiệu quả. Đến thời điểm này, Đà Nẵng chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với bệnh Covid-19, vì vậy Thành phố vẫn là điểm đến an toàn cho du khách.

Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, trong thời điểm này, Thành phố nỗ lực thực hiện hai nhiệm vụ song song cùng lúc, đó là tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa Covid-19 với mục tiêu bảo đảm sự an toàn cho cuộc sống người dân và điểm đến du lịch. Bên cạnh đó, Đà Nẵng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, cũng như có các giải pháp để giảm thiểu tác động của dịch bệnh đến sự phát triển kinh tế.

Ông Hồ Kỳ Minh gặp mặt các Hội và Hiệp hội doanh nghiệp trên đại bàn thành phố.
Ông Hồ Kỳ Minh gặp mặt các Hội và Hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

“Hiện các chính sách giảm và hỗ trợ thuế đang được Trung ương xây dựng, khi những chính sách này có hiệu lực thì Thành phố sẽ triển khai một cách sớm nhất để hỗ trợ doanh nghiệp. Về phía địa phương, chúng tôi đề nghị các ngành thuế, hải quan, quản lý thị trường tạm hoãn tất cả các cuộc thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp nếu không cần thiết. Tuy nhiên, những đơn vị nào có dấu hiệu vi phạm thì phải tổ chức thanh, kiểm tra để bảo vệ môi trường kinh doanh của Thành phố. Bên cạnh đó, Thành phố sẽ  xem xét khả năng miễn, giảm phí tham quan tại nhiều điểm vui chơi giải trí, khu danh thắng trên địa bàn do Thành phố quản lý. Thành phố Đà Nẵng sẽ nỗ lực tháo gỡ những điểm nghẽn nhằm giúp doanh nghiệp phục hồi, phát triển; đồng hành cùng doanh nghiệp để vượt qua giai đoạn khó khăn này”, ông Hồ Kỳ Minh khẳng định.

Ngoài ra, ông Hồ Kỳ Minh cho biết, Thành phố đang đẩy nhanh giải ngân gói 14.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, khi triển khai số vốn này sẽ là cú hích quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế Đà Nẵng.

Tại buổi làm việc, các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp đề xuất Quỹ Đầu tư và Phát triển xem xét khả năng mở rộng đối tượng cho vay với lãi suất ưu đãi; giảm các cuộc thanh tra, kiểm tra thường niên tại doanh nghiệp; cho phép các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp bị tác động mạnh do Covid-19 như du lịch - dịch vụ, logistics, vận tải chậm nộp thuế. 

Các doanh nghiệp đề nghị thành phố Đà Nẵng có những chính sach kịp thời, hiệu quả để hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do Covid-19.
Các doanh nghiệp đề nghị thành phố Đà Nẵng có những chính sách kịp thời, hiệu quả để hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do Covid-19.

Bên cạnh đó, khi biết tin Chính phủ chuẩn bị có những gói giải pháp về thuế và vốn vay để hỗ trợ doanh nghiệp trong tình hình hiện nay, các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng rất hoan nghênh và mong các chính sách này sớm được áp dụng.

Ông Nguyễn Bắc Bình - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Đà Nẵng cho rằng, Chính phủ chuẩn bị có gói tín dụng lớn để hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 hiện nay là rất kịp thời.

“Cộng đồng doanh nghiệp rất mong chính sách này sớm được thực hiện để phát huy hiệu quả. Tôi cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại chung sức hỗ trợ doanh nghiệp để có sức vực dậy kinh doanh sản xuất, bằng cách dãn thanh toán vốn vay gốc và lãi, khoanh nợ có thời gian cụ thể”, ông Bình kiến nghị.

Đà Nẵng đề nghị thông qua chủ trương đầu tư cảng Liên Chiểu đón được tàu 100.000 DWT
Cảng Liên Chiểu sau khi hoàn thành có năng lực thông qua 3,5 – 5 triệu tấn hàng/năm sẽ là đầu mối giao thông hàng hải lớn nhất khu vực Nam Trung Bộ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư