Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng thu ngân sách hơn 15.000 tỷ đồng
Hoàng Anh - 24/06/2021 10:44
 
Dù bị tác động không nhỏ của dịch bệnh, nhưng 6 tháng đầu năm 2021, thu ngân sách của TP. Đà Nẵng vẫn đạt hơn 15.000 tỷ đồng.

Trong báo cáo của UBND TP. Đà Nẵng chuẩn bị cho kỳ họp thứ nhất HĐND Thành phố cho thấy, thu ngân sách trên địa bàn Thành phố 6 tháng đầu năm 2021 đạt hơn 15.100 tỷ đồng. Theo đánh giá, nguồn thu nội địa không kể tiền sử dụng đất của TP.Đà Nẵng đạt hơn 8.000 tỷ đồng là tăng khá so với dự toán và tăng so với cùng kỳ, dù tỷ lệ tăng không cao.

Trong bối cảnh làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư trở lại từ đầu tháng 5/2021, nhiều lĩnh vực kinh tế chủ lực của Đà Nẵng gặp khó, đặc biệt là du lịch, dịch vụ thì nguồn thu nội địa tăng là tín hiệu khả quan. Phân tích yếu tố tác động làm tăng nguồn thu nội địa của UBND TP. Đà Nẵng cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2021, hoạt động sản xuất kinh doanh dần ổn định và có tăng trưởng sau đại dịch Covid-19.

Doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh của 3 khu vực kinh tế là doanh nghiệp Nhà nước, đầu tư nước ngoài, ngoài quốc doanh ước đạt hơn 240 tỷ đồng, tăng hơn 35 tỷ đồng so với cùng kỳ, số thuế phát sinh phải nộp hơn 5.100 tỷ đồng.

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP.Đà Nẵng đã khôi phục lại sản xuất, có đóng góp lớn cho nguồn thu của thành phố.
Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP.Đà Nẵng đã khôi phục lại sản xuất, có đóng góp lớn cho nguồn thu của thành phố.

Một số doanh nghiệp có đóng thuế lớn như Tổng công ty điện lực Miền Trung; Công ty TNHH thuốc lá Đà Nẵng; Công ty Cổ phần Địa Cầu; Công ty Cổ phần dịch vụ Cáp treo Bà Nà … Bên cạnh đó, thị trường bất động sản dần được khôi phục, số lượng hồ sơ giao dịch bất động sản trong những tháng đầu năm 2021 là 14.390 hồ sơ, tăng 7.352 hồ sơ so với cùng kỳ, đã tác động làm tăng thu thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ liên quan đến hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Thuế thu nhập cá nhân ước đạt 73% dự toán, tăng 13,3% so với cùng kỳ. Lệ phí trước bạ ước đạt 78,5% dự toán, tăng 44,5% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, khi dịch COVID-19 quay trở lại trong tháng 5 và tháng 6, khiến nguồn thu nội địa của TP.Đà Nẵng giảm khoảng 210 tỷ đồng. Chưa kể, do dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp khặp khó về tài chính để nợ đọng thuế kéo dài. Trong 6 tháng đầu năm, việc gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất dự kiến giảm nguồn thu khoảng 245 tỷ đồng.

Theo dự kiến của UBND TP. Đà Nẵng, nếu dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát vào cuối quý II và đầu quý III năm 2021 thì khả năng thu nội địa năm 2021 của Thành phố đạt hơn 19.000 tỷ đồng, đạt 109% dự toán Trung ương và 105,4% dự toán HĐND TP giao.

Để đạt được số thu ngân sách nêu trên, TP sẽ triển khai hàng loạt giải pháp trong 6 tháng cuối năm 2021 như giám sát các nguồn thuế mới phát sinh để tránh thất thu; đôn đốc thu nợ đọng thuế và tiền thuê đất được gia hạn đến thời hạn nộp.

Riêng về nguồn thu từ tiền sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ sớm tổ chức đấu giá các lô đất, xử lý thu hồi các kiến nghị về thu tiền sử dụng đất theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ. Song song với đó, Đà Nẵng cũng chỉ đạo các sở ngành tập trung tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến thông tin về thông số quy hoạch, thông tin về hệ số sử dụng đất đối với các phê duyệt quy hoạch trước đây để làm cơ sở xác định giá đất, đấu giá đất.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư