Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng tìm lời giải cho bài toán phát triển nguồn nhân lực
Việt Hương - 30/03/2019 21:07
 
UBND thành phố Đà Nẵng vừa tổ chức tọa đàm Liên kết phát triển nguồn nhân lực và đổi mới khoa học công nghệ, thu hút sự tham dự của gần 300 đại biểu đến từ các sở, ngành, trường đại học, cao đẳng, cơ sở đào tạo nghề, doanh nghiệp…

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Phó Bí thư Thường trực thành ủy Võ Công Trí nhấn mạnh, Đà Nẵng xác định nguồn nhân lực là một trong những yếu tố then chốt được ưu tiên đầu tư phát triển hàng đầu nhằm tạo lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội. Với  nguồn lao động dồi dào (chiếm 55% dân số), chỉ số “Chất lượng đào tạo lao động” trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng dần qua các năm. Tuy nhiên, chất lượng nguồn nhân lực lao động vẫn còn nhiều hạn chế.

Theo báo cáo của Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn An thì, tính đến tháng 12/2018, trên địa bàn Đà Nẵng có hơn 23.600 doanh nghiệp với hơn 341.800 lao động. Tuy nhiên, việc cung ứng lao động về quản lý điều hành, chuyên gia cao cấp, lao động tay nghề cao vẫn chưa được đáp ứng; đặc biệt trong các lĩnh vực du lịch, công nghệ thông tin, công nghệ cao… Dự báo đến năm 2025, nhóm ngành dịch vụ của thành phố phải tăng hơn 160.000 lao động, nhóm ngành công nghiệp - xây dựng sẽ tăng khoảng 67.000 lao động. 

Chia sẻ về nhu cầu lao động của doanh nghiệp, sự kiện này cũng diễn ra 3 phiên chuyên đề bên lề nhằm tập trung vào một số ngành kinh tế mũi nhọn của Đà Nẵng. 

Tại đây, các cơ sở đào tạo, chuyên gia, doanh nghiệp tập trung thảo luận, đưa ra các giải pháp, ý kiến xoay quanh những vấn đề kết nối cung – cầu nguồn nhân lực của hai ngành trọng điểm là công nghệ thông tin và du lịch.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hương, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu Việt Anh, Đại học Đà Nẵng đề xuất, chính quyền thành phố nên có một diễn đàn, nơi các cơ sở đào tạo gặp gỡ với các giám đốc nhân sự hay các chuyên gia nhân sự của các công ty dịch vụ. Thực tế, các cơ sở đào tạo hiện nay đều rất nỗ lực đưa doanh nghiệp đến gần với nhà trường hơn, nhưng để đáp ứng được nhu cầu thực tế thì nhà trường và doanh nghiệp phải cùng bắt tay nhau hợp tác.

Các cơ sở giáo dục đại học với cộng đồng doanh nghiệp và chính quyền thành phố ký kết thỏa thuận hợp tác.
Các cơ sở giáo dục đại học với cộng đồng doanh nghiệp và chính quyền thành phố ký kết thỏa thuận hợp tác.

 Phó Chủ tịch Lê Trung Chinh đề nghị các sở, ngành, đặc biệt các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp chủ động tăng cường triển khai các giải pháp, nhiệm vụ, hướng tới mục tiêu kết nối cung - cầu nguồn nhân lực lĩnh vực ICT và dịch vụ du lịch thực sự bền chặt và hiệu quả; đặc biệt chú trọng triển khai xây dựng cơ chế phối hợp giữa 3 bên Nhà nước, cơ sở đào tạo và doanh nghiệp để phát triển nguồn nhân lực trong thời gian tới.

Tại phiên tọa đàm chuyên đề Kết nối cung - cầu nguồn nhân lực lĩnh vực sản xuất, ý kiến của ông Phạm Trường Sơn, Phó Ban Quản lý Khu Công nghệ cao (CNC) và các khu công nghiệp (KCN) cho biết, tính đến tháng 3/2019, số lao động làm việc tại Khu CNC và các KCN là hơn 77.400 người. Mỗi năm, trong giai đoạn 2015-2019, số lao động trong các KCN tăng khoảng 1,5%. Theo ông Sơn, năng suất lao động thực tế ngành công nghiệp thành phố đạt khoảng 126 triệu đồng/người/năm. Phần lớn lao động tại Khu CNC và các KCN là lao động phổ thông, chưa qua đào tạo.

Tại phiên Liên kết phát triển Khoa học và Công nghệ giữa cơ sở giáo dục đại học với cộng đồng doanh nghiệp và chính quyền thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng nhấn mạnh, cần có một “địa chỉ” để kết nối “3 nhà” gồm nhà khoa học, nhà quản lý và doanh nghiệp. Vị Phó chủ tịch thành phố này cho rằng, để gỡ bỏ rào cản về nhận thức và cơ chế, chính sách thì cần sự tham gia của các nhà khoa học, các doanh nghiệp. Cụ thể, các trường đại học là xây dựng một chương trình đào tạo tiếp cận với thị trường, tăng kỹ năng ngoại ngữ và kỹ năng mềm cho sinh viên. Các doanh nghiệp hỗ trợ khởi nghiệp để góp phần phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của thành phố…

Đà Nẵng: Ra mắt phân khu Diamon Palace của dự án Golden Hills
Tối 29/3, tại Khu C – Khu đô thị Golden Hills (Liên Chiểu, Đà Nẵng), Công ty CP Đầu tư & Phát triển Đô thị Dana Home Land (HomeLand Group) phối hợp với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư