Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đà Nẵng triển khai kế hoạch hỗ trợ người lao động khó khăn vì Covid-19
Hoàng Anh - 20/07/2021 17:14
 
Ngoài 11 đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết của Chính phủ, TP.Đà Nẵng bổ sung 2 nhóm đối tượng được hỗ trợ vì gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19.

UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện hỗ trợ người dân, người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 năm 2021.

Theo kế hoạch này, bên cạnh 11 đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, TP. Đà Nẵng có chính sách riêng để hỗ trợ 2 nhóm đối tượng là: người có công cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm.

Trong nhóm đầu tiên, người có công cách mạng bị bệnh hiểm nghèo, ốm đau thường xuyên sẽ được hỗ trợ: 1.000.000 đồng/người/lần. Người cao tuổi cô đơn, người khuyết tật đặc biệt nặng, trẻ em mồ côi đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng ở cộng đồng được hỗ trợ: 1.000.000 đồng/người/lần.

Người thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn thành phố (kể cả còn sức lao động và không còn sức lao động) có tên trong danh sách được UBND thành phố phê duyệt hỗ trợ: 500.000 đồng/người/lần.

Thành phố Đà Nẵng triển khai kế hoạch hỗ trợ người dân, người lao động khó khăn do Covid-19.
Thành phố Đà Nẵng triển khai kế hoạch hỗ trợ người dân, người lao động khó khăn do Covid-19.

Trong nhóm đối tượng thứ 2, những người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm, bao gồm: giáo viên, nhân viên trường mầm non tư thục, nhân viên, bảo mẫu nhóm trẻ; thuyền viên phục vụ tàu du lịch; lái xe, phụ xe của 12 tuyến xe buýt trợ giá của thành phố; lái xe, phụ xe các tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi hoạt động trên địa bàn thành phố; làm việc ở đơn vị lữ hành, lái xe, phục vụ vận chuyển du lịch; làm việc ở các khu điểm du lịch, các cơ sở lưu trú, các điểm kinh doanh dịch vụ tại các bãi tắm; làm công việc cắt tóc, dọn vệ sinh, giúp việc gia đình và bán vé số... sẽ được nhận hỗ trợ 1.500.000 đồng/người và chỉ được nhận 1 lần.

Bên cạnh đó, người sử dụng lao động thuộc đối tượng và đủ các điều kiện quy định tại Điều 9 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg được hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động tối đa 1,5 triệu đồng/người lao động/tháng, tối đa 6 tháng.

Đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương dưới 30 ngày được hỗ trợ mức 1,855 triệu đồng/người (trên 30 ngày được hỗ trợ 3,71 triệu đồng/người.

Người lao động đang mang thai, đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/trẻ em. Theo kế hoạch, hướng dẫn viên du lịch, viên chức hoạt động nghệ thuật được nhận mức 3,71 triệu đồng/người.

Các hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên (từ ngày 1/5 đến 31/12) được hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ kinh doanh. Đà Nẵng cũng hỗ trợ 80 nghìn đồng/người/ngày đối với trẻ em và người đang điều trị COVID-19, cách ly y tế. Trẻ em trong thời gian điều trị do nhiễm COVID-19 hoặc cách ly y tế được hỗ trợ thêm một lần, mức 1 triệu đồng/trẻ em… 

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng giao các địa phương thẩm định, phê duyệt danh sách đối tượng người có công cách mạng, bảo trợ xã hội và danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Sở Tài chính được giao tham mưu UBND thành phố chủ động sử dụng 50% nguồn dự phòng ngân sách địa phương và 70% quỹ dự trữ tài chính địa phương, nguồn cải cách tiền lương còn dư để thực hiện hỗ trợ theo các văn bản quy định hiện hành; tham mưu UBND thành phố báo cáo Bộ Tài chính đề nghị cấp bổ sung kinh phí cho địa phương theo quy định. Đồng thời, giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố thành lập Tổ giúp việc để sớm triển khai Kế hoạch.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư