Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Đà Nẵng triển khai nhiều giải pháp phát triển kinh tế ban đêm
Linh Đan - 30/10/2023 15:55
 
Ngành công thương Đà Nẵng khuyến khích, thu hút đầu tư xây dựng trung tâm mua sắm, khu phi thuế quan, các tổ hợp vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế; hình thành một số chợ điểm phục vụ du lịch hoạt động về đêm.

Sở Công thương TP. Đà Nẵng vừa trả lời phóng viên Báo Đầu tư về tình hình phát triển kinh tế ban đêm tại địa phương này. Theo đó, kinh tế ban đêm ngày càng được các địa phương chú trọng phát triển, trong đó có Đà Nẵng. Đây được xem là một trong những giải pháp góp phần thúc đẩy hoạt động du lịch, tạo ra sản phẩm du lịch mới có sức hút đối với du khách cũng như doanh thu cho du lịch  địa phương.

Chính vì vậy, ngày 28/9/2020 UBND TP. Đà Nẵng đã có Quyết định số  3613/QĐ-UBND về việc ban hành Đề án “Phát triển kinh tế ban đêm tại thành phố Đà  Nẵng”, giao Sở Du lịch Đà Nẵng là đơn vị chủ trì cùng với các sở, ngành, địa phương phối hợp triển khai Đề án trong phạm vi quản lý ngành hoặc chủ động lồng ghép các nhiệm vụ thường  xuyên, hằng năm của đơn vị nhằm ưu tiên khai thác tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm  theo đặc thù riêng và tình hình thực tế của Đà Nẵng.

Trên lĩnh vực công thương, Sở Công thương đã triển khai một số nhiệm vụ để thúc đẩy phát triển kinh tế đêm trên địa bàn thành phố thời gian qua, cụ thể như khuyến khích, vận động các siêu thị, trung tâm mua sắm, các cửa hàng ăn uống… tăng thời gian mở cửa phục vụ từ sau 22h các ngày cuối tuần (thứ 6,7, Chủ nhật) và các ngày Lễ lớn (Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5, Lễ hội  pháo hoa quốc tế, Quốc khánh 2/9...) gắn với các chương trình ưu đãi đặc biệt như áp dụng  mức giảm giá tối đa 100% tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại. Theo đó, một số  siêu thị, cửa hàng ăn uống đã kéo dài thời gian hoạt động đến 24h nhằm phục vụ du khách  trải nghiệm các tiện ích. 

Sở Công thương cho biết sẽ hỗ trợ, hướng dẫn về thủ tục và cấp phép cho Công ty TNHH Kinh doanh miễn thuế Lotte Phú Khánh để triển khai hoạt động kinh doanh của 5 cửa hàng miễn thuế tại Cảng  Hàng không quốc tế Đà Nẵng và thành lập 1 cửa hàng miễn thuế trong nội địa tại Trung tâm thương mại VV Mall,  quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng với quy mô trên 2.000 m2.

Cùng với đó, Sở Công thương TP. Đà Nẵng sẽ hoàn thành việc nâng cấp, cải tạo chợ Hàn, trong đó đã hình thành điểm check-in về lịch sử hình thành và phát triển của chợ tại cổng chính (mặt tiền đường Trần Phú) và cổng phía Đông (đường Bạch Đằng) nhằm lưu lại những kỷ niệm, hình ảnh đẹp của du khách khi  đến Đà Nẵng, tạo điểm nhấn phục vụ du lịch; đồng thời trong thời gian đến, sẽ tiến tới vận  động các hộ tiểu thương tại khu ẩm thực của chợ Hàn (phía đường Bạch Đằng) kéo dài thời  gian phục vụ về đêm. 

Mặt khác, ngành Công thương TP. Đà Nẵng sẽ phối hợp với UBND quận Hải Châu, Thanh Khê và sở, ngành liên quan khảo sát một số  tuyến phố chuyên doanh trên địa bàn và đã đề xuất UBND TP. Đà Nẵng Kế hoạch tổ chức  cuộc thi thiết kế biểu trưng (logo) nhận diện các tuyến phố chuyên doanh trên địa bàn thành  phố; Bộ tiêu chí công nhận tuyến phố chuyên doanh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và cho triển khai thí điểm Chương trình “Rực rỡ ánh sáng, khởi sắc Tuyến phố chuyên doanh”.

Theo đó, tại Công văn số 717/VP-KT ngày 9/3/2023, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đà Nẵng có ý kiến chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu và thực hiện trong thời gian thích hợp.

Ngoài ra, trên địa bàn các quận, huyện cũng đã hình thành một số địa điểm mua sắm quà lưu niệm, đặc sản địa phương, thưởng thức ẩm thực về đêm như chợ đêm Sơn Trà, chợ đêm Helio, khu phố du lịch và chợ đêm An Thượng, phố ăn vặt Nam Ô, …; xây dựng  Phương án tổ chức thí điểm Phố đi bộ Bạch Đằng (đoạn từ cầu Rồng đến cầu Trần Thị Lý), Phương án thí điểm tổ chức dịch vụ phục vụ du lịch về đêm trên cầu Nguyễn Văn Trỗi và công viên bờ Đông chân cầu Nguyễn Văn Trỗi…

Để triển khai hiệu quả việc phát triển kinh tế ban đêm, tạo thêm những cơ hội mới cho tăng trưởng kinh tế, đa dạng hóa các hoạt động kinh tế, đồng thời phục vụ tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của người dân và du khách, trong thời gian tới, ngành Công thương TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục tập trung các giải pháp như tiếp tục chỉ đạo, khuyến khích các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ đêm…. tăng thời gian mở cửa phục vụ nhất là vào dịp các ngày Lễ lớn như Giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5, đồng thời đẩy mạnh việc tổ chức các chương trình khuyến mại kích cầu nhu cầu mua sắm của người dân và khách du  lịch trên địa bàn thành phố; phối hợp với các đơn vị liên quan khuyến khích, thu hút đầu tư xây dựng trung tâm  mua sắm, khu phi thuế quan, các tổ hợp vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế; hình thành một số chợ điểm phục vụ du lịch hoạt động về đêm.

Công ty cổ phần Milli đề xuất mô hình phát triển kinh tế ban đêm tại Đà Lạt
Công ty cổ phần Milli (quận Bình Thạnh, TP. HCM) đăng ký tham gia đầu tư mô hình thí điểm phát triển kinh tế ban đêm tại khu vực Quảng trường Lâm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư